Làm sao để đào bitcoin mà không lo tốn điện

Bitcoin hiện là một trong những đồng tiền ảo có giá nhất hiện nay và nhu cầu sử dụng nó ngày càng nhiều. Chính vì số người đào Bitcoin ngày một nhiều. Bên cạnh giá trị mà những đồng tiền ảo mang lại, thì việc đào tiền ảo cũng làm tiêu tốn một lượng điện năng khá lớn. Theo đó, mạng lưới bitcoin đang ngốn khoảng 32 TWh/năm, mỗi giao dịch bitcoin ngốn 250 kWh, đủ cho hộ gia đình dùng trong nhiều ngày.

Trước thực trạng này đã dấy lên sự lo ngại về sự ổn định của mạng lưới điện. Theo thông tin từ các chuyên gia dự đoán, đến năm 2020, mạng lưới bitcoin sẽ làm ngốn lượng điện tương đương với cả thế giới đang sử dụng hiện nay.

Làm sao để đào bitcoin mà không lo tốn điện

Và trong vài năm tới, lượng điện sản xuất ra cũng không thể tăng gấp đôi để có thể đáp ứng nhu cầu đào bitcoin của con người hiện nay, và nó sẽ gây nên thảm họa môi trường khủng khiếp.

1. Ngốn nhiều điện năng

Đào bitcoin là quá trình tạo ra những đồng bitcoin mới. Và nhiều người cũng chưa có thể hiểu rõ được quy trình này diễn ra như thế nào và thực sự chúng tiêu tốn bao nhiêu điện năng.

Dưới đây là một vài con số thống kê thu nhập của ngành này: Người đào bitcoin kiếm được 75 bitcoin mỗi tiếng với tỷ giá mới nhất là 15.000 USD/bitcoin, tính ra mỗi giờ kiếm được 1.125.000 USD, một năm trên 9,8 tỷ USD.

Bản đồ cho thấy các quốc gia tiêu thụ điện ít hơn việc đào Bitcoin (màu cam)

Và trở ngại lớn nhất của ngành này đó chính là điện năng. Khi giá bitcoin được tăng lên, đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiều điện năng hơn cho tới khi chi phí điện ngang bằng với doanh thu.

Đây chính là phương pháp mà trang web Digiconomist sử dụng để tính toán mức tiêu thụ điện năng của mạng bitcoin.

Giá bitcoin tăng, việc đào bitcoin sẽ nhiều hơn, khi đó lượng điện tiêu hao càng lớn. Nếu giá bitcoin tăng tới 25.000 USD, mức tiêu thụ điện năng sẽ gấp đôi con số đưa ra ở trên.

Ngược lại, nếu bitcoin bị xuống giá, thì mọi người sẽ chẳng mặn mà lắm với việc đào bitcoin, bởi nó không đem lại nhiều lợi nhuận cho họ. Lúc này việc đào bitcoin sẽ giảm, đồng nghĩa với lượng điện tiêu thụ cũng giảm đi đáng kể.

Theo ước tính, Bitcoin đang ngốn chưa tới 1% điện năng của cả nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, khi bitcoin tăng giá gấp 100 lần hiện nay (trên 1 triệu USD/bitcoin), mạng lưới này sẽ ngốn nhiều điện hơn cả nền kinh tế Mỹ.

Liệu viễn cảnh này có xảy ra trước năm 2020 không? Điều này không ai đoán trước được. Tuy nhiên, bitcoin đã tăng giá chóng mặt trong suốt 2 năm qua.

Một nhà kho đào Bitcoin tại Trung Quốc

Nếu đầu năm 2015, giá bitcoin chỉ đạt mốc 200 USD thì đến năm 2017 bitcoin đã tăng lên 15.000 USD, tăng gấp 70 lần.

2. Lầm tưởng về bitcoin

Nhiều người lầm tưởng rằng, việc đào bitcoin dựa trên quy trình toán học và việc đào sẽ trở nên khó khăn khi số lượng ngày một gia tăng.

Nhưng trên thực tế, điều này không phải vậy. Mạng bitcoin có khả năng tự động điều chỉnh độ khó đào tiền nhằm đảm bảo rằng cứ mỗi 10 phút lại có một block được tạo ra, không phụ thuộc vào việc có nhiều hay ít nguồn lực máy tính trên mạng.

Vào năm 2009, khi bitcoin mới xuất hiện, mỗi block sẽ được thưởng 50 bitcoin khi mới đào. Sau 4 năm con số này đã giảm đi một nửa, tương ứng với 25 bitcoin vào năm 2013 và 12,5 bitcoin vào năm 2016.

Còn đến năm 2020 thì con số này chỉ còn 6,25 bitcoin. Khi doanh thu bitcoin giảm xuống, lượng điện tiêu thụ cũng sẽ được giảm.

Những lầm tưởng về việc đào bitcoin

Tương tự, tới năm 2024 và 2028, phần thưởng sẽ giảm tiếp một nửa. Vậy nên, nếu giá bitcoin ổn định, mức tiêu thụ điện năng của mạng bitcoin sẽ giảm ổn định trong thập kỷ tới đây.

Một chi tiết cũng rất quan trọng khác, đó là phần thưởng cố định 12,5 bitcoin không phụ thuộc vào số lượng giao dịch mà mạng bitcoin xử lý. Người đào vẫn thu phí mỗi phiên giao dịch từ người dùng bitcoin nhưng với giá trị nhỏ hơn nhiều so với phần thưởng cố định trên mỗi block.

Điều đó có nghĩa mạng bitcoin có thể được nâng cấp để xử lý nhiều giao dịch hơn mà không gây tốn kém cho người đào hoặc tiêu hao nhiều điện năng hơn.

3. Có thể giảm điện tiêu thụ được không?

Có thể giảm điện tiêu thụ được không

Để giảm tải lượng điện năng tiêu thụ khi đào bitcoin, chúng ta có 3 cách.

Cách 1: Như đã nói ở trên, chúng ta cần giảm giá bitcoin xuống như khi nó mới xuất hiện.

Cách 2: Thu hẹp cơ chế thưởng bitcoin cho những người mới tạo ra block trước năm 2020. Tuy nhiên cách này có vẻ không khả thi, bởi không được sự nhất trí của người đào cũng như giới giao dịch.

Cách 3: Thay đổi quy trình đào bitcoin. Hiện tại, thuật toán đào bitcoin dựa trên việc xử lý một lượng lớn các hàm hash mật mã (cryptographic hash functions), nhưng cũng có loại tiền ảo sử dụng phương pháp đào khác.

Được xem như phiên bản của bitcoin, bitcoin gold sử dụng thuật toán đào dựa trên bộ nhớ nên tốn ít điện năng hơn, mặc dù vẫn ngốn rất nhiều năng lượng. Ngoài ra, còn nhiều thuật toán đào tiền ảo tiết kiệm điện năng khác.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi thuật toán đào tiền không hề dễ dàng và thường bị người đào phản đối. Việc làm này cũng có thể thổi bay vốn đầu tư hàng trăm triệu USD của các công ty vào phần cứng đào tiền.

khi giá Bitcoin càng lên cao, người ta sẽ càng đổ xô đầu tư vào các phần cứng để đào tiền ảo, dẫn đến nhu cầu về điện tổng thể sẽ tăng lên. Nếu những thợ đào Bitcoin quan tâm đến môi trường, dù chỉ là một phần nhỏ so với việc họ quan tâm đến lợi nhuận, thì họ nên chuyển sang sử dụng các nguồn điện sạch hơn.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 09/12/2017 08:00
33 👨 4.335
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thanh toán Online