Làm quen và sử dụng mạng xã hội ảo Facebook (Phần 1)

Yahoo! 360 và Google Blogger thì dường như mạng xã hội ảo Facebook chưa thực sự thông dụng ở nước ta và một trong những lý do đó là nó khá phức tạp để sử dụng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về mạng xã hội ảo đang rất phát triển này.

Với lượng người dùng khổng lồ trên toàn thế giới, Facebook là “đối tượng” của các ông lớn như Microsoft, Google hay Yahoo! mong muốn có được trong tay. Dường như không ai sử dụng Internet ở Mỹ hay châu Âu là không sở hữu cho riêng mình 1 tài khoản Facebook. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Facebook đang là "đối tượng tìm hiểu" của người dùng Internet.

Dân trí sẽ giới thiệu những thủ thuật đơn giản, những bí quyết giúp cho việc sử dụng Facebook trở nên đơn giản và quen thuộc hơn với người dùng, để khám phá mạng xã hội ảo rất rộng lớn này.

Những ấn tượng ban đầu khi sử dụng Facebook

Không đơn thuần là Blog như 360 của Yahoo hay Blogger của Google, Facebook là mạng xã hội ảo và qua đây, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cũng như kết bạn với những người mà bạn không hề quen biết. Một khi bạn đã kết bạn với 1 ai đó trên facebook, mọi “động tĩnh” của người kia cũng sẽ được facebook thông báo cho bạn biết, và đôi khi chính vì điều này khiến cho trang cá nhân của bạn tràn ngập những thông báo không cần thiết và đó chính là lý do chính mà người dùng Việt Nam cảm thấy sử dụng facebook rất rắc rối.

Chẳng hạn, bạn có 1 người bạn vừa thay đổi hình ảnh đại diện, hoặc upload thêm những hình ảnh mới lên facebook, và facebook sẽ thông báo cho bạn biết để bạn có thể tiện ghé thăm những hình ảnh đó, nhưng đôi khi những thông báo này là thừa và không cần thiết và có thể nó sẽ làm phiền bạn. Tuy nhiên chính điều này cũng làm cho bạn dễ dàng theo dõi hoạt động của bạn bè mình và có thể kết bạn được với nhiều người hơn trên facebook.


Trang cá nhân với những thông báo dày đặc những hoạt động
của người khác xảy ra trên facebook

Tuy nhiên, hãy bỏ qua những điều phiền toái đó để dần khám phá những điều bên trong facebook có thể khiến bạn cảm thấy yêu thích mạng xã hội ảo này hơn.

Đăng ký tài khoản Facebook

Để đăng ký 1 tài khoản trên facebook, bạn truy cập vào http://vi-vn.facebook.com/, điền tên cũng như thông tin cá nhân để khởi tạo.

Lưu ý: Tên của bạn không được sử dụng dấu nếu không sẽ bị hệ thống từ chối. Ngoài ra, đôi khi tên của bạn quá ngắn và facebook xem như bạn chưa điền đầy đủ họ trên và từ chối. Do vậy tốt nhất bạn nên điền tên họ của mình sao cho phù hợp.

Trở ngại đầu tiên khi đăng ký facebook đó là mã xác nhận của facebook là một hình ảnh khá phức tạp và rối rắm, tuy nhiên nếu nhìn kỹ thì bạn vẫn có thể nhận ra và điền đúng mã xác nhận.

Bước đầu sử dụng

Sau khi xác nhận email của facebook, bạn sẽ có những bước đầu “chập chững” đi vào thế giới ảo này. Tuy nhiên, ngay từ những bước đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy facebook rất rắc rối với quá nhiều yêu cầu và rối rắm. Tuy nhiên, thực hiện theo từng bước (hoặc đơn giản là bỏ qua những bước không cần thiết) là bạn có thể sử dụng ngay facebook. Tất cả mọi hướng dẫn đều bằng tiếng Việt nên có lẽ nó không quá phức tạp với bạn.

Trong lần đầu tiên sử dụng facebook, sẽ có 4 bước để bạn làm quen với những người khác trên facebook.

- Bước đầu tiên sẽ cho bạn thấy danh sách những người dùng facebook trước đây đã từng gửi thư mời bạn tham gia. Bạn có thể nhấn vào đồng ý để trở thành bạn của họ trên facebook hoặc nhấn vào bỏ qua để sang bước 2.

- Trong bước 2, facebook sẽ cho phép bạn gửi thư mời bạn bè mình cùng tham gia vào mạng xã hội ảo này. Bạn chỉ việc điền email đã đăng ký và mật khẩu của nó và nhấn vào nút “Tìm kiếm bạn bè”, những người bạn có tên trong sổ địa chỉ trong hòm thư của bạn sẽ nhận được thư mời tham gia facebook, nếu ai đã có facebook thì họ có thể đồng ý để trở thành bạn của bạn trên facebook.

- Tại bước 3, bạn sẽ điền thêm những thông tin thêm về mình như năm tốt nghiệp và trường tốt nghiệp. Điều này sẽ hữu ích nếu bạn muốn tìm kiếm những người bạn đã lâu không gặp của mình trên facebook dựa vào những thông tin này.

- Và cuối cùng bước 4 sẽ đưa ra danh sách những người có trong sổ địa chỉ của bạn đang sử dụng facebook. Bạn có thể mời họ trở thành bạn hoặc bỏ qua nếu muốn.

Và sau 4 bước, bạn đã bước nào tạo nên “lý lịch” cho mình trên facebook. Dựa vào các thông tin mà bạn đã khai báo, người dùng facebook có thể tìm thấy bạn và kết bạn cũng như trao đổi với nhau.


Giao diện trang cá nhân của bạn trên facebook sau khi được thiết lập.

Sau khi đã có riêng cho mình “căn nhà”, bạn có thể mời những người khác tham gia bằng cách nhấn vào nút “Mời bạn bè” và điền email của họ, hoặc tương tự như Blog, bạn có thể viết những bài viết, suy nghĩ của mình, chia sẽ hình ảnh, tham gia vào các nhóm… Điểm nổi bật của facebook so với các blog thông thường khác đó là các ứng dụng được người dùng viết để dành riêng cho facebook.

Lưu ý: Bạn chú ý phân biệt “Trang Chủ” và “Trang Cá Nhân” trên Facebook. “Trang Chủ” dùng để quản lý thông tin cá nhân, tìm kiếm bạn bè… còn “Trang Cá Nhân” dùng để đưa những nội dung, hình ảnh mà bạn muốn người khác có thể xem được. Tại vì 2 trang này giao diện trông khá giống nhau nên đôi khi bạn có thể nhầm lẫn.

Trên đây là những điều căn bản đầu tiên để bạn có thể khám phá và sử dụng facebook. Ở phần sau, Dân trí sẽ giới thiệu đến bạn những thủ thuật để làm chủ “căn nhà” của mình trong “xã hội” rộng lớn của Facebook. Chắc hẳn rằng một khi đã nắm bắt và biết cách khai thác Facebook, bạn sẽ thấy rằng đây là Facebook thực sự là nơi hoàn hảo để kết bạn và tìm kiếm thông tin.

Thứ Hai, 09/03/2009 10:19
31 👨 1.398
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản