8 điều phải làm sau khi cài đặt Windows 10

Khá dễ dàng để bắt đầu với Windows 10, nhưng để có trải nghiệm tốt nhất, có một số điều quan trọng cần làm sau khi cài đặt Windows 10. Việc này sẽ mất một chút thời gian nhưng giúp bạn có được trải nghiệm mượt mà hơn.

Hãy xem những điều đầu tiên bạn nên làm sau khi cài đặt Windows 10. Đây là những điều quan trọng nhất khi cài đặt hệ điều hành này lần đầu tiên, nhưng cũng đáng để kiểm tra sau khi cài đặt bản cập nhật tính năng chính.

1. Chạy Windows Update và cấu hình cài đặt cập nhật

Mặc dù bạn vừa cài đặt Windows 10, nhưng rất có thể một số bản cập nhật gần đây đang chờ xử lý. Bạn nên cài đặt chúng ngay lập tức để đảm bảo bạn có các tính năng và bản vá bảo mật mới nhất.

Để kiểm tra các bản cập nhật Windows, hãy mở ứng dụng Settings và đi tới Update & Security > Windows Update.

Trên trang này, hãy nhấp vào Check for updates và cho nó một chút thời gian. Sau một lúc, Windows Update sẽ bắt đầu tải xuống và cài đặt các bản cập nhật. Nếu có bất kỳ yêu cầu khởi động lại, bạn sẽ thấy lời nhắc thực hiện điều đó.

Chạy Windows Update
Chạy Windows Update

Windows Update chạy tự động trong Windows 10. Mặc dù điều này có nghĩa là bạn sẽ thực hiện ít công việc thủ công hơn nhưng cũng có thể gây phiền toái nếu nó làm gián đoạn công việc của bạn. Tham khảo thêm bài viết: Cách tắt Windows Update trên Windows 10 nếu cần.

2. Đảm bảo rằng Windows đã được kích hoạt

Không giống như các phiên bản Windows cũ, Microsoft giúp bạn dễ dàng cài đặt Windows 10 trên PC mà không cần giấy phép hợp lệ. Nếu chưa nhập key cấp phép hoặc đăng nhập vào tài khoản Microsoft có giấy phép kỹ thuật số trong quá trình thiết lập, bạn nên kích hoạt ngay bây giờ. Điều này sẽ cho phép bạn truy cập tất cả các chức năng của Windows 10.

Đi tới Settings > Update & Security > Activation để kiểm tra xem bạn đã kích hoạt Windows chưa. Nếu Windows ở trạng thái đã kích hoạt, thì bạn đã sẵn sàng sử dụng hệ điều hành. Nếu không, bạn cần phải đăng nhập vào tài khoản Microsoft của mình hoặc nhập key cấp phép.

Đảm bảo rằng Windows đã được kích hoạt
Đảm bảo rằng Windows đã được kích hoạt

Xem hướng dẫn: Cách xóa thông báo yêu cầu bản quyền ở góc phải màn hình trên Windows 10 để tìm hiểu thêm. Bạn có thể sử dụng Windows 10 mà không cần kích hoạt, nhưng có một vài hạn chế.

3. Nâng cấp driver phần cứng

Driver thiết bị là phần mềm kiểm soát cách một thiết bị cụ thể hoạt động khi được kết nối với hệ thống. Nói cách khác, driver cho phép Windows giao tiếp với phần cứng đúng cách.

Nâng cấp driver phần cứng
Nâng cấp driver phần cứng

Driver thường được cung cấp bởi các nhà sản xuất phần cứng và giống như hầu hết mọi phần mềm, không phải lúc nào chúng cũng hoàn hảo. Đôi khi driver gặp lỗi hoặc không thấy các bản cập nhật tương thích với những phiên bản Windows mới nhất.

Luôn cập nhật driver là điều rất quan trọng để đảm bảo phần cứng chạy ở hiệu suất tối ưu. Windows sẽ tự cài đặt các driver chung cho những thiết bị như bàn phím và chuột, nhưng bạn cũng nên biết cách cập nhật các driver quan trọng khác, chẳng hạn như display driver.

Tham khảo: 5 cách cơ bản để update, cập nhật driver cho máy tính để biết thêm chi tiết.

4. Cài đặt phần mềm Windows cần thiết

Windows 10 đi kèm với các ứng dụng cơ bản cho nhiều mục đích, nhưng rất nhiều phần mềm Windows tốt không được cài đặt sẵn. Tham khảo: Những phần mềm cần thiết sau khi cài đặt Windows để biết thêm chi tiết.

5. Thay đổi Windows Settings mặc định

Cài đặt mặc định đi kèm Windows 10 không phải là tối ưu cho tất cả mọi người. Chúng có thể sử dụng được, nhưng bạn sẽ có trải nghiệm tốt hơn nếu tinh chỉnh chúng.

Có rất nhiều thứ cần quản lý trong ứng dụng Settings của Windows 10, vì vậy hãy xem xét một số thay đổi chính được đề xuất sau khi cài đặt Windows 10.

Điều chỉnh ứng dụng mặc định

Điều chỉnh ứng dụng mặc định
Điều chỉnh ứng dụng mặc định

Sau khi cài đặt các ứng dụng yêu thích của mình, bạn nên đặt chúng chạy theo mặc định. Để thay đổi các ứng dụng mặc định được đặt trước trong Windows 10, hãy thực hiện như sau:

B1: Đi tới Settings > Apps > Default apps.

B2: Chọn các ứng dụng ưa thích cho từng danh mục, bao gồm Email, Music player, Web browser, v.v...

B3: Nhấp vào Choose default apps by file type để liên kết các chương trình khác nhau với những loại file khác, chẳng hạn như PDF, DOCX và TXT.

Vô hiệu hóa các mục khởi động không cần thiết

Vô hiệu hóa các mục khởi động không cần thiết
Vô hiệu hóa các mục khởi động không cần thiết

Nhiều ứng dụng tự thiết lập để chạy khi khởi động, điều này gây lãng phí tài nguyên và khiến máy tính mất nhiều thời gian khởi động hơn. Sau khi cài đặt phần mềm, bạn nên đảm bảo rằng chỉ những ứng dụng được phê duyệt mới chạy khi khởi động.

Tham khảo: Tắt các chương trình khởi động cùng hệ thống trên Windows 10 để biết thêm chi tiết.

Tối ưu hóa cài đặt Power Plan

Tối ưu hóa cài đặt Power Plan
Tối ưu hóa cài đặt Power Plan

Cài đặt Power Plan của Windows 10 cho phép bạn tinh chỉnh các khía cạnh khác nhau của hệ điều hành liên quan đến việc sử dụng năng lượng. Điều này rất quan trọng để giúp người dùng laptop tiết kiệm pin, nhưng cũng có các cài đặt hữu ích cho người dùng desktop.

Bạn có thể điều chỉnh Power Plan của mình bằng các bước sau:

B1: Đi tới Settings > System > Power & sleep.

B2: Ở bên phải, chọn Additional power settings để mở phần Power Options của Control Panel.

B3: Bạn sẽ thấy một số tùy chọn, bao gồm Balanced, Power Saver High performance. Chọn cái bạn muốn, sau đó nhấp vào Change plan settings ở bên phải để sửa đổi.

B4: Chọn khoảng thời gian trôi qua trước khi màn hình tắt và máy tính chuyển sang chế độ Sleep. Sau đó nhấp vào Change advanced power settings để có thêm tùy chọn.

B5: Trong khi bạn có thể xem lại mọi thứ ở đây, hãy đặc biệt chú ý đến các cài đặt trong phần Hard disk, Sleep, Power buttons and lid, Processor power management Display.

B6: Bấm OK để lưu các thay đổi.

Chỉnh sửa cài đặt quyền riêng tư

Windows 10 thu thập tất cả mọi loại thông tin về cách bạn sử dụng hệ điều hành. Điều này giúp Microsoft cải thiện sản phẩm, nhưng nhiều người coi đây là hành vi xâm phạm quyền riêng tư. Rất may, bạn có thể giảm hoặc tắt rất nhiều chức năng trong số này.

Làm theo hướng dẫn trong bài viết: Kiểm soát quyền riêng tư trên máy tính Windows 10 với 5 thủ thuật sau đây.

Bật Night Light

Bật Night Light
Bật Night Light

Windows 10 bao gồm một tính năng tích hợp giúp màn hình hiển thị giao diện ấm hơn vào ban đêm. Điều này giúp giảm ánh sáng xanh khiến bạn tỉnh táo và làm cho máy tính ít bị chói khi bạn làm việc muộn.

Cách làm có trong bài viết: Cách bật chế độ ban đêm Night Light trên Windows 10.

6. Thiết lập kế hoạch sao lưu

Thiết lập kế hoạch sao lưu
Thiết lập kế hoạch sao lưu

Bạn sẽ không muốn thực hiện tất cả quá trình thiết lập này sau đó để máy tính bị virus phá hỏng hoặc ổ cứng “chết”. Điều quan trọng là phải sao lưu dữ liệu thường xuyên để bảo vệ chúng khỏi những nguy hiểm.

Tham khảo: Cách sao lưu tự động trên Windows 10 để biết thêm chi tiết.

7. Cấu hình Microsoft Defender

Cấu hình Microsoft Defender
Cấu hình Microsoft Defender

Microsoft Defender, phần mềm diệt virus tích hợp cho Windows 10, đủ tốt cho hầu hết người dùng. Ngay sau khi bạn cài đặt Windows 10, nó sẽ bảo vệ PC của bạn khỏi tất cả các loại mối đe dọa. Nhưng sẽ tốt hơn khi xem lại cách nó chạy và thực hiện những thay đổi cần thiết để tăng khả năng chống lại các mối đe dọa cho máy tính.

Tìm hiểu: Cách dùng Windows Defender tăng bảo mật khi lướt web để tận dụng tối đa công cụ này.

8. Cá nhân hóa Windows 10

Cá nhân hóa Windows 10
Cá nhân hóa Windows 10

Mặc dù điều này không quan trọng như những tùy chọn khác ở trên, nhưng bạn vẫn nên dành chút thời gian để tùy chỉnh màn hình của mình sau khi cài đặt Windows 10. Thật tuyệt vời khi có hình nền mới, con trỏ chuột độc đáo và các chỉnh sửa cá nhân hóa nhỏ khác giúp hệ thống trở nên quen thuộc, gần gũi hơn.

Tham khảo: 10+ ứng dụng tùy chỉnh Windows 10 tốt nhất hiện nay để tìm cho mình những công cụ hữu ích.

Bây giờ bạn không cần phải tự hỏi phải làm gì sau khi cài đặt Windows 10. Bài viết đã xem xét những điều cần thiết phải làm với một bản cài đặt Windows 10 mới, vì vậy hệ thống của bạn đã sẵn sàng để sử dụng hàng ngày. Mặc dù bạn vẫn có thể phải thực hiện các chỉnh sửa nhỏ ở đâu đó, nhưng phần lớn công việc đều nằm ở quá trình thiết lập ban đầu.

Trong khi đó, để giữ cho PC hoạt động trơn tru trong tương lai, hãy đảm bảo rằng bạn biết cách giữ cho hệ thống của mình luôn “sạch sẽ”.

Thứ Sáu, 23/07/2021 14:41
53 👨 42.442
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10