Làm 9 điều này trong lần gặp đầu tiên với ai đó, họ sẽ không thể nào quên bạn được

Làm thế nào để ai đó nhớ về bạn ngay cả khi chỉ gặp duy nhất một lần?

Đã từng gặp một người nhưng khi gặp lại, họ chẳng thể nào nhớ nổi bạn là ai, đặc biệt là tên của bạn? Đừng vội đổ lỗi cho họ mà hãy trách rằng bạn chẳng biết cách gây ấn tượng và thu hút người khác.

Tất cả chúng ta ai cũng muốn được ghi nhớ, có ý nghĩa với những người ta đã gặp và bằng cách nào đó, sẽ có tác động nhất định đến cuộc đời của người khác. Tuy nhiên, để lại ấn tượng với mọi người, đặc biệt là trong lần gặp đầu tiên không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy.

Trên trang web Quora, một người dùng đã đặt câu hỏi rằng "Làm thế nào để người khác không quên được mình trong lần gặp đầu tiên?" và câu hỏi này đã nhanh chóng nhận được rất nhiều phản hồi từ những người quan tâm, đặc biệt là các chuyên gia tâm lý.

Dưới đây là 9 thủ thuật khả thi nhất mà bạn có thể áp dụng ngay từ bây giờ - mỗi khi gặp một người lạ (hoặc ai đó mà bạn mới quen) thì hãy áp dụng những mẹo nhỏ này để khiến họ không thể nào quên được bạn nhé.

1. Chủ động trò chuyện

Giao tiếp

Chỉ đứng im và mặc cho những người khác liên tục nói là điều ai cũng làm được. Tuy nhiên, nếu chỉ nghe như vậy thì chẳng bao giờ họ có thể nhớ về bạn. Đây là kết luận được đưa ra bởi Julian Reisinger – chuyên gia về các mối quan hệ và là nhà sáng lập của trang web Lovelifesolved.com.

Đừng để nỗi sợ hãi khiến bạn trông giống như một kẻ ngốc – không thể lên tiếng, đặt câu hỏi, kể câu chuyện của riêng mình và thể hiện quan điểm cá nhân. Hãy "show off" con người bạn ra bên ngoài và tạo ấn tượng tốt đẹp cho người đối diện.

2. Không quá thô lỗ nhưng vẫn tham gia tranh luận và giữ thái độ thẳng thắn

Hầu hết mọi người thường tránh việc đưa ra những lời lẽ mang tính chất tranh cãi, trái chiều – đặc biệt là khi gặp ai đó lần đầu tiên – bởi vì họ muốn "diễn" thật tốt trước người khác, để đảm bảo có ấn tượng tốt đẹp và ai cũng thích mình.

Tuy nhiên, nếu thực sự muốn được ghi nhớ thì bạn cần thể hiện tiếng nói của mình một cách lịch sự, nhẹ nhàng sao cho không khiến người đối diện cảm thấy bị "tấn công", xúc phạm và thiếu tôn trọng.

Gây ấn tượng

Theo Reisinger, mọi người thường ghi nhớ những cái gì đã đạt đến mức độ "nhất", chẳng hạn như đẹp nhất, xấu nhất, tuyệt vời nhất chứ ít khi lưu tâm những thứ thuộc hạng xoàng. Minh chứng là người học xuất sắc nhất lớp hay học sinh cá biệt thường được nhiều người nhớ về hơn là một học sinh không có điểm gì nổi bật.

Ông cũng đề xuất nên đưa ra lý lẽ, thể hiện quan điểm của mình một cách chắc chắn và rõ ràng, ngay cả khi điều này có thể khiến người đối diện có một chút gì đó không thoải mái hoặc khó chịu. Bởi lẽ, chúng sẽ giúp bạn trở nên thú vị, đặc biệt và dễ được ghi nhớ hơn.

3. Thể hiện một chút gì đó khác thường

Phá vỡ những điều thuộc về truyền thống, văn hóa được xem là cách lý tưởng để gắn chặt hình ảnh của bạn trong mắt người khác. Tuy nhiên, hãy thể hiện điều này theo cách tích cực, biết rõ giới hạn và sự phù hợp.

Chẳng hạn, bạn có thể bắt đầu bằng những câu trả lời/câu hỏi hài hước, bất thường thay vì những lời mở đầu quen thuộc như "Bạn có khỏe không?" hay "Bạn làm nghề gì?".

Gây ấn tượng

Việc sử dụng những câu trả lời đã được chuẩn bị trước hoặc ai cũng biết có thể sẽ khiến bạn trở nên nhàm chán. Hơn thế nữa, bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi này hàng ngàn lần trong đời, vậy thì tốt hơn hết là hãy tạo ra một chút khác biệt để trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người khác.

4. Tăng sự tự tin bằng ngôn ngữ cơ thể

Theo Rob Riker (người sáng lập ra blog The Social Winner), việc sử dụng hành vi phi ngôn ngữ sẽ khiến bạn trở nên ấn tượng hơn nhiều và chắc chắn là sẽ dễ dàng được ghi nhớ hơn. Một cái bắt tay đầy sự tự tin, đứng thẳng và duy trì giao tiếp bằng mắt (eye contact) cả trong khi nghe lẫn nói rõ ràng là cách giao tiếp khôn ngoan nhất.

Hấp dẫn

Khi đang nói chuyện với người khác thì thay vì nhìn xuống dưới đất, bạn nên nhìn thẳng về phía trước – về phía đối phương. Lúc này, "bạn đang kết nối với thế giới chứ không phải là lẩn tránh nó".

Xem thêm: 8 thủ thuật giải mã ngôn ngữ cơ thể

Riker cũng bổ sung thêm rằng bạn nên "làm chủ không gian xung quanh bạn". Điều này có nghĩa là đừng ngồi ở mép ghế để người khác có chỗ ngồi rộng hơn hay tỏ ra ngượng ngùng khi bạn chạm vào tay của họ. Hãy thể hiện mình một cách tự nhiên nhất có thể.

5. Thể hiện cảm xúc ra bên ngoài

"Tôi học được rằng mọi người sẽ quên điều bạn nói, mọi người sẽ quên điều bạn làm nhưng họ sẽ không bao giờ quên cảm xúc mà bạn đã khiến họ cảm nhận được".

Để có thể để lại một ấn tượng sâu sắc đối với một ai đó, bạn cần làm cho họ cảm nhận được điều gì đó – tốt hơn hết là sự tốt đẹp.

Cảm xúc

Theo Reisinger, thể hiện mình là người dễ bị tổn thương, khiến họ cười, mắc lỗi và xin lỗi, "tấn công" cái tôi của người khác, kể một câu chuyện cảm động, tỏ ra thân thiện hay thảo luận về một chủ đề với thái độ hào hứng nhất đều là những cách hay để thể hiện cảm xúc ra bên ngoài.

6. Nghe một cách chăm chú

Như đã đề cập ở trên, hãy trở thành một người nghe nhiều hơn nói – tuy nhiên, đừng chỉ ngồi và lắng nghe trong suốt cuộc trò chuyện. Ngoài ra, một điều lưu ý nữa là trong khi tập trung nghe, bạn cũng cần thể hiện sự chăm chú, suy ngẫm và kết nối với người đối diện.

"Những người để lại ấn tượng tốt và được nhiều người yêu thích nhất trên thế giới là những người mà luôn thể hiện sự chu đáo với người khác một cách chân thành và trọn vẹn", theo lời nhà báo Becky Blanton.

Lắng nghe

Điều này nghe có vẻ khó thực hiện khi đa phần, chúng thường liên tục nghĩ về điều mình sẽ nói tiếp theo và chờ cơ hội để được ngắt lời và thể hiện quan điểm cá nhân của mình.

Đồng quan điểm với Reisinger, Blanton cũng nói rằng chúng ta sẽ nhớ những cảm xúc mà người khác đã để lại trong lòng chúng ta và khi bạn thực sự lắng nghe ai đó thì tức là bạn đã khiến họ cảm thấy mình quan trọng. Họ sẽ nhớ về điều đó.

7. Mỉm cười

Khi gặp ai đó lần đầu tiên, hãy mỉm cười. Điều này sẽ thể hiện bạn đang hạnh phúc, có tâm trạng tốt và rất hào hứng khi được gặp họ. Cười cũng sẽ khiến người khác cảm thấy "vui lây" và cả hai sẽ bắt đầu câu chuyện dễ dàng hơn.

8. Đặt câu hỏi và thể hiện chúng một cách thú vị

Hãy thể hiện sự thú vị của bạn ra bên ngoài bằng cách đặt câu hỏi.

Kevin Moriarty – một người dùng trên trang Quora cũng chia sẻ rằng: "Tôi là người rất dễ được ghi nhớ, bởi vì khi gặp ai đó, tôi thường hỏi thăm họ, thứ họ quan tâm là gì và họ thích làm gì. Tôi cố gắng hiểu những điều người khác nói và đưa ra các câu hỏi phù hợp có liên quan tới chủ đề mà cả hai đang thảo luận".

Đặt câu hỏi

"Ngược lại, khi đơn giản chỉ nói về những điều mà tôi quan tâm thì có vẻ như tôi là người lập dị có trí thông minh vượt trội – người mà phát triển góc nhìn cá nhân về mọi vấn đề hơn là tuân theo các quan điểm truyền thống. Điều này cũng giúp tôi có chút đặc biệt trong mắt mọi người, dù rằng khẳng định này còn tùy thuộc vào từng người và từng thời điểm".

9. Nêu tên người khác khi nói

Việc nêu tên người khác trong cuộc trò chuyện sẽ khiến họ hiểu rằng bạn chú ý và quan tâm tới họ.

Theo Kara Ronin – chuyên gia về kỹ năng xã hội và là người hướng dẫn trên trang Udemy thì "cách thực sự hiệu quả để được ghi nhớ bởi người khác là dẫn tên của họ trong câu chuyện".

Về bản chất, tên là thứ liên kết với mỗi người. Bất cứ khi nào nghe ai đó nói tên mình thì ngay lập tức, chúng ta sẽ nghĩ "Ôi, anh ý/cô ý chắc phải thích tôi lắm bởi vì họ còn nhớ được cả tên của tôi là gì" và một điều chắc chắn là nói "Anh David à,...." sẽ thân thiện và dễ gần hơn rất nhiều so với nói "Này anh,...." - cách nói thường khiến người khác cảm thấy có một chút thô lỗ và là dấu hiệu của điều gì đó không mấy tốt đẹp.

Thứ Hai, 04/07/2016 16:18
31 👨 4.611
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống