Kỹ thuật mới biến nhiên liệu hóa thạch thành sản phẩm không thải ra CO2

Các nhà khoa học đang phát triển một công nghệ mới có thể chuyển hoá các nhiên liệu hóa thạch và sinh khối thành các sản phẩm hữu ích, bao gồm cả điện, mà không thải CO2 vào bầu khí quyển.

Các kỹ sư của Đại học Ohio State University đã phát minh ra một quy trình biến đổi khí đá phiến thành các sản phẩm như methanol và xăng, trước giờ tất cả quy trình này đều thải Co2.

Quá trình mới này cũng có thể được áp dụng cho than và sinh khối để tạo ra các sản phẩm hữu ích, các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí Năng lượng và Khoa học Môi trường.

Theo các điều kiện nhất định, công nghệ này tiêu thụ tất cả lượng khí các-bon điôxit mà nó sinh ra cùng với lượng khí carbon dioxide bổ sung từ nguồn bên ngoài. Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra một cách để kéo dài tuổi thọ của các hạt cho phép phản ứng hóa học chuyển đổi than đá hoặc các nhiên liệu khác sang điện và các sản phẩm hữu ích dành cho hoạt động thương mại.

Kỹ thuật mới chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch thành sản phẩm không phát Co2

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một cơ chế sản xuất chuyển đổi tiềm năng mới, giúp hạ thấp chi phí vốn trong việc sản xuất một loại nhiên liệu khí gọi là khí tổng hợp xuống khoảng 50% so với công nghệ truyền thống. Công nghệ này được gọi là vòng lặp hóa học sử dụng các hạt oxit kim loại trong các lò phản ứng áp suất cao để đốt nhiên liệu hóa thạch và sinh khối mà không có sự hiện diện của Co2 trong không khí. Oxit kim loại cung cấp oxy cho phản ứng này.

Các nhà nghiên cứu cho biết, vòng lặp hóa học có thể hoạt động như một công nghệ ngăn chặn, có thể cung cấp điện sạch tạm thời cho đến khi năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió trở nên phổ biến rộng rãi với giá cả phải chăng. "Năng lượng tái tạo là ở tương lai. Chúng tôi cần một cái gì đó bền vững hơn chờ cho tới trong 30 năm tới hoặc hơn, đến khi năng lượng mặt trời và điện, gió trở thành những công nghệ phổ biến", Liang-Shih Fan, người dẫn đầu dự án nói.

Các kỹ sư cũng phát triển phương pháp này để sản xuất khí tổng hợp, từ đó cung cấp các khối xây dựng cho một loạt các sản phẩm hữu ích khác bao gồm amoniac, chất dẻo hoặc thậm chí sợi cácbon.

Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ chuyển đổi này còn có ý nghĩa cung cấp cho ngành công nghiệp tiềm năng sử dụng carbon dioxide làm nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm hữu ích hàng ngày.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/07/2022 09:42
31 👨 468
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học