Tự học đánh golf đúng kỹ thuật cơ bản dành cho người mới tập chơi

Trước kia, tại Việt Nam, golf luôn được coi là môn thể thao “nhà giàu” khi chỉ những người có điều kiện mới có thể học đánh golf. Tuy nhiên, những năm gần đây, kinh tế phát triển khiến cho bộ môn này dần trở nên gần gũi hơn, số lượng người muốn học đánh golf ngày một nhiều hơn.

Những điều cần lưu ý trước khi học chơi golf

Những lưu ý trước khi học đánh golf

Đánh golf cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, đều đòi hỏi cả về thể lực, trí lực lẫn tài chính. Chính vì vậy, khi mới bắt đầu chơi bộ môn này, bạn cũng cần phải tìm hiểu một số vấn đề cơ bản cần lưu ý để tránh cho mình những rắc rối nảy sinh trong quá trình tham gia đánh golf. Dưới đây là một số điều cần lưu ý dành cho người mới học đánh golf:

  • Nên sử dụng trang phục lịch sự, thoải mái khi tập luyện. Phù hợp nhất là bạn nên dùng các loại áo quần thể thao có chất liệu thoáng mát, co dãn tốt, thoải mái khi vận động. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến chất lượng của những loại phụ kiện khác như: Giầy, găng tay… để tạo ra sự thoải mái tối đa khi học chơi golf.

Trang phục khi chơi golf cần gọn gàng thoải mái

  • Nên tìm hiểu và nắm thật kỹ luật chơi cũng như văn hóa ứng xử trước khi bắt đầu. Golf được coi là bộ môn quý tộc bởi nó có những quy tắc ứng xử, lễ nghi chuẩn mực riêng, thể hiện sự khác biệt. Những hành động đơn giản như không nói chuyện trong khi bạn chơi thực hiện pha đánh bóng, tránh đứng lên đường bóng sẽ di chuyển hay trên khu vực đẩy bóng của đối thủ… là những hành động mà bạn nên biết rõ để thể hiện văn hóa ứng xử chuyên nghiệp trong khi đánh golf.
  • Để chơi golf cần phải có gậy golf, túi golf và những thanh Stick để căn chỉnh. Số gậy mà mỗi người được mang theo tối đa khi đánh golf là 14 gậy (theo quy định trong luật golf). Nhưng nếu bạn là người mới chơi thì không cần phải mua đầy đủ gậy bộ golf như vậy. Bạn chỉ cần có bộ gậy cơ bản bao gồm một vài cây gậy sắt số 7, 8, 9, một gậy phát bóng (Driver) hay cây gậy gỗ (Woods) hoặc gậy Hybrids, nhưng chắc chắn phải có gậy gạt (Putter) và gậy kỹ thuật (Wedge).

Dụng cụ là thứ rất quan trọng trong môn thể thao golf

  • Khi mới bắt đầu, bạn nên tập trung vào kỹ thuật thay vì chú ý đến lực đánh mạnh mẽ hay số lượng bóng bạn tập được. Đây là yếu tố sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc cho việc tập luyện lâu dài. Khi tập trung vào kỹ thuật, bạn sẽ không để ý tới trái bóng bay đi đâu và đây là yếu tố cơ bản xây dựng thói quen swing tốt.

Để giúp bạn đọc chuẩn bị tốt hơn cho quá trình học chơi golf, dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một vài kỹ thuật đánh golf cơ bản cho người mới tập chơi.

Kỹ thuật đánh golf cơ bản cho người mới tập chơi

Golf là bộ môn cần sử dụng rất nhiều đến lực tay và phần eo, hông, cổ tay. Nếu như bạn tập chơi golf không đúng kỹ thuật sẽ rất dễ dẫn đến những chấn thương nguy hiểm ở cột sống, dây chằng hông, eo, cổ tay…

Vì vậy, người mới chơi nên có tư thế đứng và cách cầm gậy golf đúng cách. Để có một cú đánh tốt, chúng ta sẽ bắt đầu từ cách cầm gậy đúng. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng rất nhiều người vẫn cầm gậy golf một cách gượng ép và không đúng cách.

  • Tư thế cầm gậy: Đầu tiên, bắt đầu bằng việc đặt gậy chéo lên những ngón của bàn tay trái. Bàn tay của bạn phải nắm vòng quanh cán gậy một cách tự nhiên, ngón cái và ngón trỏ tạo thành hình chữ V. Chữ V được tạo thẳng hàng với vai trái, logo in trên cán gậy và mặt gậy – tay phải của bạn cũng đặt y như thế nhưng ở phía đối diện. Khi đã hoàn tất tư thế cầm gậy, bạn nên kiểm tra lại những điều sau: Cầm gậy một cách tự nhiên, chữ V được 2 bàn tay giữ nên có mũi nhọn hướng thẳng xuống cán gậy, khi nhìn xuống bàn tay trái, 2 khớp xương ngón tay nổi lên. Việc cầm gậy đúng cách sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn khi xoay mặt gậy vuông góc với bóng và đánh bóng chuẩn xác.

Tư thế cầm gậy chơi golf

  • Tư thế chuẩn bị: Đặt bóng đối diện ngón chân cái của chân trái, chân dang đủ rộng, thân trên của bạn nghiêng về phía sau bóng tạo thành đường thẳng với chân trái. Đặt bóng lên tee và tốt nhất, hãy tạo cảm giác bạn đang cố đánh nó bay thẳng lên trời.
  • Dừng gậy: Để có một cú đánh driver mạnh mẽ, bạn hãy chuyển trọng lượng về chân sau khi đưa gậy lên cao dần. Khi hông và vai bạn chuyển động theo gậy, bạn sẽ thấy trọng lượng dồn về chân phải.

Kỹ thuật đánh golf cơ bản

  • Hạ gậy (Downswing): Là quá trình tích lũy năng lượng và sử dụng sức mạnh cho cú đánh. Bạn phải dồn trọng lượng cơ thể từ chân phải chuyển qua gót chân trái, bạn có thể dời hông trong khi vẫn giữ nguyên đầu ở vị trí cũ. Điều này rất quan trọng để có một cú đánh driver chuẩn xác. Khi trọng lượng dồn qua chân trái và khuỷu tay phải chạm hông chính là thời điểm dồn tất cả năng lượng dự trữ cho cú đánh. Tuy nhiên, bạn không nên vung gậy quá sớm cho đến khi khuỷu tay phải chạm hông, điều này giúp bạn tiết kiệm khá nhiều năng lượng.
  • Đánh bóng: Quá trình này bạn cần duỗi thẳng khuỷu tay và thả lỏng cổ tay. Cú đánh hầu như sẽ giải phóng hoàn toàn năng lượng từ hai cánh tay của bạn. Khi chạm bóng, hãy chú ý giữ đầu hướng về phía sau để đảm bảo cú đánh hướng lên cao và xa. Khi bạn đã giữ đúng góc đánh, bạn có thể phát huy toàn bộ năng lượng dự trữ khi hạ gậy, bạn sẽ có một cú đánh driver chuẩn xác. Làm chủ được cây gậy driver là bạn đã có một kỹ thuật golf cơ bản.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản của chúng tôi để giúp bạn tìm hiểu thêm về bộ môn golf. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm kiến thức thông qua cuốn sách Cẩm nang golf (Phiên bản Par) của NXB Giáo dục. Đây là sách cẩm nang golf, tổng hợp về các kiến thức chơi golf giúp bạn hiểu hơn về cách chơi và luật chơi của bộ môn quý tộc này.

Sách Cẩm nang Golf

Cẩm nang golf phù hợp với người mới chơi, giúp bạn trang bị đầy đủ các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, nhờ vậy mà bạn sẽ dễ dàng thực hành và tập luyện hơn. Cuốn sách chứa rất nhiều hình ảnh minh họa dễ hiểu, sinh động, ngoài ra còn có bài tập trực quan bằng video và một phần mềm độc quyền giúp người chơi tìm dịch vụ và tiện ích gần nhất bằng định vị vệ tinh GPS.

Giá tham khảo: 320.000 đồng

Khi chơi thể thao nói chung và chơi golf nói riêng thì việc gặp chấn thương rất dễ xảy ra, đặc biệt là ở cổ tay, cột sống, eo, hông… Vì vậy, bạn nên nhờ tới sự giúp đỡ của các huấn luyện viên chuyên nghiệp để được hướng dẫn và chỉnh sửa tư thế chính xác hơn nhé. Chúc bạn sẽ sớm tập chơi thành thạo bộ môn thể thao này.

Thứ Bảy, 04/01/2020 10:51
51 👨 700
0 Bình luận
Sắp xếp theo