Kỳ lạ thay, người bị bỏng 45% được chữa lành nhanh chóng bằng liệu pháp tế bào gốc

Một người đàn ông 45 tuổi, bị bỏng tới 45% do hóa chất tràn dầu trong công việc mới đây đã được chữa lành bằng phương pháp điều trị tế bào gốc, các nhà chức trách ở một bệnh viện tại Mumbai công bố.

Ram Naik (tên đã thay đổi) đã được đưa tới bệnh viện StemRx Bioscience ở thành phố Mumbai sau khi một bệnh viện địa phương khác chuyển tới. Gần 45% cơ thể của ông bị bỏng nặng do sự cố tràn hóa chất trong quá trình làm việc.

Vết thương khi bị bỏng

Tai nạn đã gây những biến chứng nguy hiểm, nặng nề, thể hiện rõ trên gương mặt cũng như toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, các khớp cũng vận động yếu dần. Da bên ngoài bỏng nặng, khu vực mặt bỏng tới cấp độ II, thậm chí có vùng bỏng tới cấp độ 3 do bỏng đã phá hủy sâu các mô dưới lớp da mặt.

Theo các bác sĩ, với những trường hợp bị bỏng nặng thì yếu tố thời gian chữa trị và kiểm soát mô sẹo đóng vai trò rất quan trọng trong công tác điều trị.

Các tế bào bị bỏng

Nhóm bác sỹ nói rằng, hiện nay, các liệu pháp tế bào gốc đã được áp dụng gần đây để chữa trị các vết thương do bỏng gây ra. Nó được chứng minh không chỉ thúc đẩy chữa lành vết thương mà còn giúp vết thương mau lành, ngăn ngừa các tình trạng viêm, ngừa sẹo xấu phát triển cũng như một số chứng xơ hóa da khác.

Vì vậy, lần này các bác sĩ đã quyết định điều trị tế bào gốc cho bệnh nhân Naik.

Nhà nghiên cứu về hồi phục sức khoẻ tại bệnh viện Pradeep Mahajan cho biết, trong vòng hai ngày, đã có một sự cải thiện rõ rệt trong tình trạng của bệnh nhân và sự xuất hiện sưng viêm và hoại tử bắt đầu giảm rõ rệt.

Phương pháp điều trị bỏng bằng tế bào gốc

Các mí mắt đã được ghi nhận đã có thể mở được, miệng cũng vậy. Giải thích về biểu hiện tích cực này có thể là do các yếu tố tăng trưởng trong liệu pháp có nguồn gốc từ tiểu cầu, tế bào nguyên sợi, gel collagen tạo nên”.

Mahajan nói: "Công tác truyền máu và các chất bổ sung cũng liên tục được tiêm vào tĩnh mạch để duy trì sự cân bằng nội mạch, sức khỏe cho bệnh nhân đủ sức để hấp thụ liệu pháp chữa trị”.

Vào ngày thứ 5, thứ 6 sau khi điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc, da mặt hại, tổn thương bắt đầu bong ra, nhóm nghiên cứu cũng quan sát thấy da mới cũng nhanh chóng hình thành sau một tuần điều trị.

Theo thông thường, phương pháp này phải mất hơn 8 tuần để bệnh nhân lành lại và nhiều tháng nữa để bệnh nhân có thể lấy lại được các cử động khớp và mặt.

"Vào ngày thứ 10 của đợt điều trị, da khô hoàn toàn bong ra và vào ngày thứ 14 bệnh nhân không có còn tình trạng đau nhức, các cử động nhẹ cũng linh hoạt, tự do ổn định hơn, làn da cũng được phục hồi nhanh chóng và chúng tôi tin tưởng rằng trong vòng một tháng công tác chữa trị sẽ nhanh chóng kết thúc nếu không có gì xảy ra và bệnh nhân sẽ trở lại bình thường” - Mahajan nói.

Các khoa học y khoa nói cũng rằng những trường hợp tiến triển nhanh như vậy là rất khó để kiểm soát giá trị phục hồi thực cũng như kiểm soát sự suy yếu của liệu pháp sau thời gian dài. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng biến chứng, nhiễm trùng hệ thống da cũng rất cao.

Tế bào gốc cho cơ thể

Tuy nhiên, theo nhóm y tế, bằng cách sử dụng các tế bào gốc, cơ thể sẽ tự phục hồi được cùng với khả năng tự phục hồi tự nhiên của cơ thể, dẫn đến giảm thời gian lành bệnh và thúc đẩy tái tạo các mô bị ảnh hưởng. Điều này sẽ cũng làm giảm chấn thương tinh thần và gánh nặng tài chính mà bệnh nhân phải trải qua.

Mahajan cho biết: "Liệu pháp tế bào gốc có đưa ra một chiến lược mới và mạnh mẽ trong việc kiểm soát, điều trị gồm bỏng và quản lý vết thương. Như vậy, tế bào gốc đã chứng minh có tiềm năng to lớn trong việc tăng cường chữa lành vết thương và tạo điều kiện tái tạo da".

Thứ Bảy, 15/04/2017 11:54
31 👨 618
0 Bình luận
Sắp xếp theo