Kỳ lạ loài cây mọc ra vàng ngay tại Việt Nam

Ở Việt Nam, mọi người thường trồng một số loài cây cảnh trong nhà với ý nghĩa đem lại tài lộc cho gia đình như: cây kim phát tài (cây kim tiền), cây vạn niên thanh, cây lộc vừng... Nhưng có một loại cây tồn tại ngay ở Việt Nam tuy không mọc ra tiền, nhưng lại trổ ra... vàng! Đó là cây bạch đàn, còn gọi là khuynh điệp.

Bạch đàn - loài cây trổ ra vàng
Bạch đàn - loài cây trổ ra vàng

Loài cây trổ ra vàng

Bạch đàn (Eucalyptus) là chi thực vật có hoa trong họ Đào kim nương - loài thực vật bản địa có xuất xứ từ Úc. Ở Việt Nam bạch đàn vốn khá quen thuộc với mọi người vì thường được trồng khá nhiều để chiết suất tinh dầu làm dầu khuynh diệp và lấy gỗ.

Năm 2013, giới khoa học ở Úc đã công bố một phát hiện gây sốc về loài cây này, đó là trên lá cây có chứa vàng. Do bộ rễ cọc có thể cắm sâu tới 40m để tìm nước khi sinh trưởng trong những khu vực khô hạn của chúng. Nếu rễ chạm đến nguồn nước ngầm gần các mỏ vàng, nó sẽ hút được cả tinh thể vàng lên.

Bộ rễ cọc hoạt động giống như một máy bơm nước vậy.

Vì vàng không phải là một kim loại độc hại dành cho đời sống của cây nên bạch đàn có cơ chế dồn vàng lên các đầu mút của cây, như lá cây chẳng hạn, để giảm thiểu phản ứng sinh hoá độc hại.

Các chuyên gia đã thử nghiệm trồng bạch đàn trong đất có chứa tinh thể vàng đồng thời so sánh các lá cây bạch đàn mọc gần một mỏ vàng phía Tây Úc, với những cây mọc cách đó 800m.

Kết quả là bên trong lá cây có chứa tinh thể vàng với kích cỡ khoảng 8 micromet.

Lá cây bạch đàn

Tại sao chúng ta không triết suất vàng từ đây

Vì kể cả khi bạch đàn được trồng ngay trên một mỏ vàng, tỉ lệ vàng có trong lá cây cũng chỉ khoảng... 46 phần tỉ, tức khoảng 0,000005% theo trọng lượng của lá. Nghĩa là dù bạn có vặt trụi 500 cây bạch đàn, số vàng thu được vừa vặn để tạo ra một chiếc nhẫn nhỏ thôi.

Số vàng có trong 500 cây bạch đàn cũng chỉ vừa đủ đúc 1 chiếc nhẫn thôi
Số vàng có trong 500 cây bạch đàn cũng chỉ vừa đủ đúc 1 chiếc nhẫn thôi

Đừng vội thất vọng nhé, vì dù không tạo ra được nhiều vàng nhưng chúng ý nghĩa rất to lớn đối với môi trường quanh ta.

Vì quá trình tìm kiếm mỏ vàng tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và rất có hại cho môi trường. Nhờ những cây bạch đàn mà chúng ta có một phương pháp ít tốn kém, hiệu quả cao và giảm được tối đa những tác động xấu tới môi trường.

Thứ Sáu, 05/08/2016 15:17
45 👨 2.130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật