Kình ngư Michael Phelps bơi thi với cá mập trắng: Ai thắng?

Cá mập trắng đã về đích trước nhà vô địch Olympic Michael Phelps 2 giây, giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc thi bơi ở cự ly 100m.

Kình ngư Michael Phelps bơi thi với cá mập trắng

Michael Phelps là vận động viên bơi lội người Mỹ và là một trong những vận động viên vĩ đại nhất Olympic. Anh đã lập 39 kỷ lục thế giới và nắm giữ 23 huy chương vàng Olympic.

Khi tham gia cuộc đua này, Phelps được trang bị đuôi cá monofin (thiết bị có hình dáng giống đuôi cá mập, có thể giúp Phelps cải thiện tốc độ bơi) và bộ đồ bơi Phantom làm tăng sức nổi và giảm sức cản.

Nhưng khi so tài với cá mập trắng trong chương trình "Phelps vs. Shark: Great Gold vs. Great White", anh đã thất bại.

Trong cuộc thi bơi 100 m Michael Phelps hoàn thành đường đua trong 38,1 giây, chậm hơn 2 giây so với cá mập trắng, 36,1 giây. Khi bắt đầu cuộc đua, Phelps chiếm lợi thế hơn khi đạt tới vận tốc 14,1km/h, nhưng sau đó, cá mập trắng đã vượt lên dẫn trước 25m. Dù rất cố gắng nhưng vận động viên người Mỹ đã không thể vượt qua khoảng cách này.

Phelps về đích sau cá mập trắng chỉ 2 giây
Phelps về đích sau cá mập trắng chỉ 2 giây. (Ảnh minh họa: Distractify.com.)

Theo các chuyên gia, sự mất nhiệt khi bơi dưới nước lạnh và chênh lệch về tốc độ bơi so với cá mập chính là nguyên nhân khiến Phelps thua cuộc.

Nhiệt độ nước khi Phelps bơi chỉ ở mức 13 độ C. Cá mập trắng là loài động vật máu nóng, do đó chúng có thể sinh tồn và bơi nhanh trong môi trường nước lạnh. Chúng duy trì khả năng thu nhiệt nhờ các mạch máu sắp xếp đặc biệt gọi là "trao đổi nhiệt đối lưu", ngăn nhiệt lượng sản sinh từ sự co rút cơ bắp tỏa vào nước xung quanh. Cá mập trắng có thể bơi với tốc độ lên tới 40 km/h để rình bắt hải tượng và các động vật biển nhanh nhẹn khác.

Nhưng con người thì khác, ở mức nhiệt độ lạnh như vậy, cơ thể chúng ta sẽ bị sốc. Phelps chia sẻ: "Tôi chỉ mặc một bộ đồ bơi mỏng nên cảm giác thực sự lạnh cóng. Thử thách lớn nhất đối với tôi là cố gắng giữ nhiệt, đó là điều vô cùng khó khăn khi nhiệt độ nước chỉ ở mức 13 độ C."

Trong cuộc đua 100m ở vùng biển Nam Phi, Phelps không trực tiếp bơi sóng đôi với con cá mập trắng thực sự mà đua cùng cá mập CGI (công nghệ mô phỏng lại hình ảnh bằng máy tính).

Thứ Ba, 25/07/2017 09:21
31 👨 579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học