Kinh nghiệm chọn mua thảm tập Yoga tốt nhất

Yoga là bộ môn thể dục đến từ Ấn Độ được tất cả các chị em đều rất yêu thích. Khi tập Yoga sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt, một cơ thể dẻo dai, một vóc dáng đẹp, một tinh thần vui tươi. Ngoài ra, tập Yoga còn giúp cho chị em có một làn da đẹp, trẻ mãi không già. Tuy nhiên, để việc tập luyện đạt hiệu quả cao nhất thì bạn nên sắm thêm một chiếc thảm tập Yoga chuyên dụng.

Vậy tập Yoga sẽ mang lại những tác dụng gì và làm sao để lựa chọn được và mua thảm tập Yoga vừa tốt, vừa bền lại vừa rẻ bây giờ? Hãy để Quản Trị Mạng giúp các bạn nhé.

Lợi ích không ngờ khi tập Yoga

Từ lâu, Yoga đã được biết đến là một bộ môn giúp bạn có sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp, đặc biệt phái đẹp rất ưu chuộng phương pháp này bởi sự tiện lợi cũng như ưu điểm mà nó mang lại. Tập Yoga sẽ mang lại một cơ thể cân đối, sức khỏe dẻo dai, tinh thần minh mẫn, sự yên bình nơi nội tâm và hòa hợp với thế giới. Ngoài những lợi ích nói trên, Yoga còn mang lại cho bạn 7 lợi ích sau nữa:

  • Lợi ích 1: Tăng cường sự linh hoạt cũng như tính co giãn của dây chằng và nâng cao sự dẻo dai của các khớp xương.
    Lợi ích 2: Khi tập Yoga thường có động tắc uốn cong người lên trước, động tác này rất tốt cho những người mắc các chứng bệnh liên quan tới bao tử.
    Lợi ích 3: Duy trì sự dẻo dai của cột sống nhờ các tư thế hình cây, hình cầu và hình cái cầy… trong Yoga.
    Lợi ích 4: Tăng cường lưu thông máu, nâng cao trí nhớ, tăng tốc độ suy nghĩ nhờ các động tác vững đầu, vững vai… trong Yoga.
    Lợi ích 5: Hầu hết các động tác của Yoga đều có tác dụng xoa bóp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các hệ tim mạch, nội tiết và tiêu hóa.
    Lợi ích 6: Giúp tinh thần thư thái, khoan khoái, giảm căng thẳng hay lo âu và ngăn chặn chứng trầm cảm nhờ việc ngồi thiền cuối buổi tập Yoga.
    Lợi ích 7: Giúp điều chỉnh nhịp thở, hít thở sâu và tăng dung lượng phổi nhờ bài tập hít thở Pranayama.

Thảm tập Yoga hoa WP2

Thảm tập Yoga hoa WP2 có độ dày 6 ly

Hướng dẫn lựa chọn và mua thảm tập Yoga

Trong quá trình tập Yoga không thể thiếu người bạn đồng hành đó là chiếc thảm tập Yoga. Tuy nhiên việc lựa chọn một chiếc thảm như thế nào thì không phải ai cũng biết. Khi lựa chọn mua thảm Yoga bạn cần quan tâm đến các tiêu chí như kích thước, độ dày, chất liệu… Nếu bạn chưa biết thì nên tham khảo những thông tin dưới đây, còn nếu bạn đã có những hiểu biết nhất định khi chọn mua thảm tập Yoga thì cũng nên đọc để kiểm tra lại những kiến thức của mình đã đúng chưa.

Chọn chất liệu thảm Yoga

Chất liệu là yếu tố quan trọng nhất khi chọn mua thảm tập Yoga, bởi lẽ nó ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền và giá cả của thảm. Đến thời điểm hiện tại thì các loại thảm tập Yoga chủ yếu làm từ hai chất liệu là PVC (Polyvinyl chloride) và TPE (Thermoplastic Elastomer), chi tiết về hai chất liệu này như sau:

Chất liệu PVC

Thảm làm từ chất liệu PVC là loại thảm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay nhờ ưu thế giá rẻ, thường giá của thảm PVC chỉ bằng 1/4 giá của thảm TPE. Vì vậy bạn cần xem xét kỹ để tránh nhầm lẫn giữa hai chất liệu này. Chất lượng của thảm tập PVC thường thì độ bền kém hơn thảm tập TPE. Thời gian sử dụng cho chiếc thảm PVC sẽ là từ 6 - 12 tháng nếu như bạn tập thường xuyên. Qua 6 - 12 tháng đó, thảm sẽ mỏng đi, độ đàn hồi kém, bị dính bẩn nhiều mà không làm sạch được và các hạt nhựa trên thảm có dấu hiệu nứt hoặc bong ra. Một nhược điểm nữa của thảm PVC là có mùi nhựa khá nặng gây khó chịu cho bạn khi tập các động tác hít thở.

Chất liệu TPE

Thảm tập làm từ chất liệu TPE là loại thảm cao cấp với giá thành khá cao. TPE được làm từ cao su thiên nhiên nên có đặc tính đàn hồi tốt, độ mềm và cứng hợp lý và chịu lực tốt. Ngoài ra, TPE được gia công bằng khuôn ép nhiệt, không sử dụng hóa chất độc hại nên có thể tái sử dụng được, là chất liệu thân thiện với môi trường và hoàn toàn an toàn cho làn da.
Vì thế, thảm tập TPE có những ưu điểm hơn hẳn thảm PVC là độ đàn hồi tốt, chịu lực và chịu nhiệt tốt, khả năng bám dính tốt nên độ chống trơn trượt cao và tuổi thọ cao. Thường bạn có thể sử dụng được từ 4 - 5 năm. Có thể nói, thảm tập làm bằng chất liệu TPE sẽ hỗ trợ tốt nhất cho việc tập Yoga của bạn, chỉ có điều là giá thành khá cao thôi.

Xem ngay: TPE là gì? Thảm tập yoga TPE có tốt không?

Thảm Yoga TPE 8 ly

Thảm Yoga TPE 8 ly được làm bằng chất liệu TPE bền, độ đàn hồi tốt

Tóm lại, nếu như bạn đang mới bắt đầu học Yoga mà chưa có ý định theo đuổi lâu dài thì bạn nên chọn thảm PVC thì sẽ tiết kiệm hơn. Tuy nhiên bạn nên giặt phơi thảm vài lần trước khi sử dụng để giảm bớt mùi nhựa. Còn nếu như bạn muốn gắn bó lâu dài với bộ môn thể thao này thì nên đầu tư mua luôn thảm TPE để được hỗ trợ tốt nhất. Tuy rằng việc mua một chiếc thảm TPE khá đắt, nhưng đó chỉ là đầu tư ban đầu bởi dựa trên thời gian và chất lượng thì tính ra chi phí cho thảm TPE lại rẻ hơn so với thảm PVC.

Chọn kích thước và độ dày cho thảm tập Yoga

Bất cứ một chiếc thảm Yoga nào cũng có thông số về kích thước như chiều dài, chiều rộng và độ dày. Vì thế bạn nên căn cứ vào các thông số đó để lựa chọn thảm tập cho phù hợp. Cụ thể, chiều dài của thảm tập không được ngắn hơn chiều cao cơ thể người tập và chiều rộng không thể hẹp hơn độ dài vai của người tập.

Trên thị trường hiện nay, thảm tập Yoga có hai kích thước chủ yếu là 175cm x 61cm và 183cm x 61cm. Đôi khi bạn cũng gặp những chiếc thảm tập có kích thước 168cm x 58cm, 170cm x 60cm. Đây thường là những thảm tập làm bằng chất liệu PVC được nhà cung cấp mua những cuộn thảm lớn rồi cắt nhỏ thành phẩm. Những chiếc thảm này có giá rẻ hơn vì kích thước không đúng tiêu chuẩn. Loại thảm cao cấp hơn là thảm làm từ chất liệu TPE thì sản xuất theo khuôn đúc riêng từng tấm nên thường có kích thước khá chuẩn.

Thảm tập Yoga càng dày thì càng tốt. Lời khuyên từ các chuyên gia, bạn nên chọn loại thảm có độ dày từ 6mm - 8mm là lý tưởng nhất. Thêm nữa, thảm càng dày thì cũng càng nặng gây khó khăn cho việc di chuyển. Ngoài ra thảm tập Yoga có tiêu chuẩn khác với thảm tập các bộ môn thể dục khác. Thường thì thảm tập các môn thể dục khác thường mỏng hơn và có kích thước khác hoàn toàn với thảm tập Yoga. Trên thị trường, các loại thảm PVC được bày bán thường có độ dày từ 3mm - 6mm, thảm TPE có độ dày phổ biến là 4mm, 6mm và 8mm. Độ dày của thảm tập càng lớn thì giá càng cao.

Chọn độ đàn hồi

Độ đàn hồi của thảm tập Yoga cũng khá là quan trọng. Nếu thảm quá mềm thì dù có dày đến đâu thì vẫn gây ê ẩm cho cơ thể khi tập. Nếu thảm quá cứng thì da bạn dễ bị thương khi cọ sát với thảm tập. Để kiểm tra độ đàn hồi của thảm Yoga, bạn dùng tay nắm thật chặt thảm, nếu hai tay dễ dàng chạm vào nhau nghĩa là thảm tập quá mềm. Ngược lại, nếu hai tay bạn khó chạm vào nhau là thảm tập quá cứng.

Kiểm tra độ bằng phẳng

Trước khi mua, bạn cần kiểm tra độ bằng phẳng của thảm tập. Một số thảm trong quá trình sản xuất sẽ bị lỗi, gồ ghề không bằng phẳng nên nhanh hỏng và ảnh hưởng đến quá trình tập luyện của bạn.

Kiểm tra khả năng chống trơn trượt

Khả năng chống trơn trượt của thảm tập là một yếu tố bạn cần lưu ý đặc biệt để tránh bị chấn thương khi đang tập Yoga. Đối với những người mới bắt đầu tập, giữ thăng bằng chưa tốt thì cần một tấm thảm thật vững và chống trơn trượt tốt. Cách kiểm tra độ chống trơn trượt của thảm là bạn trải bằng tấm thảm ra, dùng tay đẩy tấm thảm tập về phía trước, nếu thảm hoặc tay trượt về phía trước nghĩa là thảm có độ chống trơn trượt kem.

Trên đây là 5 tiêu chí vô cùng hữu ích để lựa chọn mua thảm tập Yoga. Hy vọng sẽ giúp bạn chọn mua được 1 chiếc thảm tốt và phù hợp với nhu cầu tập luyện.

Thứ Sáu, 03/05/2019 10:12
52 👨 1.170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Làm đẹp