Kinh hãi xem chất lỏng màu đen ghê rợn tự "chui" vào miệng đầu lâu

Bạn nghĩ đây là gì, một cảnh trong phim kinh dị sử dụng kỹ xảo điện ảnh? Một màn ảo thuật dị thường và chất lỏng màu đen kia là gì?

Câu trả lời rất đơn giản, chất lỏng màu đen kỳ lạ đó là "nước từ" và đây là một trong những vật liệu nano hoàn toàn được tạo ra bởi con người với cấu trúc không hề tồn tại trong tự nhiên.

jpg

Nước từ hay còn gọi nước sắt từ có tên khoa học là Ferrofluid, là loại chất từ tính ở dạng lỏng duy nhất trong điều kiện bình thường. Chất lỏng này được sáng chế vào năm 1960 bởi NASA với mục đích kiểm soát dòng chảy của nhiên liệu lỏng tại môi trường không trọng lực.

Đây có phải là phép thuật thần kỳ?

Thông thường, các vật liệu có tính sắt từ đều ở trạng thái rắn (ví dụ như nam châm vĩnh cửu) vì phần lớn chúng có nhiệt độ Curie* nhỏ hơn nhiệt độ nóng chảy.

*Nhiệt độ Curie trong các chất sắt từ (tức là: Chất có khả năng hưởng ứng mạnh dưới tác dụng của từ trường ngoài) là nhiệt độ chuyển pha sắt từ - thuận từ (tức là: Chất có từ tính yếu).

Nước từ được tạo ra từ hỗn hợp gồm 3 thành phần chính, bao gồm: Hạt từ tính có kích thước từ vài chục đến vài trăm nm (nanômét); và dung môi (chất lỏng); chất bao phủ bề mặt.

Video dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo ra nước sắt từ, rất dễ, ai cũng có thể làm tại nhà.

Nước từ dưới tác dụng của từ trường có thể biến đổi vô cùng đa dạng và linh hoạt tạo nên những hình ảnh ma thuật tuyệt đẹp.

Góc nhìn đầy nghệ thuật của nước từ.
Vẻ đẹp đầy nghệ thuật của nước từ.

Nước từ

Chất lỏng có từ tính

Dùng thỏi nam châm để tạo từ trường, bạn có thể dễ dàng làm cho chất lỏng đặc biệt này co giãn
Dùng thỏi nam châm để tạo từ trường, bạn có thể dễ dàng làm cho chất lỏng đặc biệt này co giãn, biến đổi hoặc nhảy múa một cách ngoạn mục.

Ferrofluid

Nước sắt từ

Thứ Bảy, 16/12/2017 08:08
3,54 👨 3.491
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học