Kim cương đen 2,6 tỷ năm tuổi đến từ vũ trụ

Enigma là viên kim cương đen 555,55 carat ra đời khi một thiên thạch hoặc một tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất cách đây 2,6 - 3,8 tỷ năm trước. Viên kim cương đen quý hiếm này có thể trị giá tới 5 triệu USD.

Kim cương đen

Kết quả nghiên cứu cho thấy Enigma chứa dấu vết của nitơ và hydro dồi dào trong không gian. Ngoài ra, viên kim cương này còn có osbornite, một khoáng chất chỉ có ở thiên thạch.

Kim cương đen, hay còn gọi là carbonado, có màu tối, mờ đục, xốp và có độ sáng yếu. Nó gồm những viên kim cương vi tinh thể sắp xếp theo các hướng tinh thể học ngẫu nhiên.

Vào năm 1841, các nhà tìm kiếm quặng mỏ người Bồ Đào Nha ở Brazil đã công nhận loại đá này là một loại kim cương. Vì kim cương đen có hình dạng trông giống những mẫu than đá nhỏ nên được gọi là "carbonado".

Kim cương đen carbonado có niên đại đặc biệt lâu đời, nằm ở rất gần mặt đất. Chúng tồn tại trong trầm tích phù sa, được vận chuyển bởi nước, ví dụ những dòng suối. Trong khi đó, kim cương trắng và các loại kim cương màu khác thường được tìm thấy ở đá Kimberlite hình thành sâu bên dưới bề mặt trái đất từ ​​150 đến 450 km và thông qua phun trào núi lửa để đến mặt đất.

Sophie Stevens, chuyên gia về trang sức ở Sotheby cho biết, có nhiều khả năng viên kim cương Enigma hình thành sau khi một tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất và tạo ra lắng đọng hóa học từ hơi, tạo điều kiện cho kim cương hình thành.

Hình dáng viên kim cương được lấy cảm hứng từ bàn tay Hamsa, biểu tượng tượng trưng cho sức mạnh và sự bảo vệ ở Trung Đông. Đây là một trong những hợp chất khó cắt nhất thế giới, nhưng các chuyên gia chế tác nó thành một viên đá 55 mặt.

Thứ Năm, 20/01/2022 16:06
31 👨 399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học