5 trò lừa đảo nhắm vào người cao tuổi và cách phòng tránh

Một thống kê đã cho thấy trong những năm gần đây, các vụ tấn công mạng có xu hướng tập trung nhiều hơn vào những người dùng cao tuổi. Nhiều người về hưu, người góa vợ và những người già cô đơn đều có nguy cơ bị các hacker “ghé thăm” và trở thành mục tiêu của những vụ lừa đảo cao hơn so với những người trẻ tuổi.

Họ là những người thường sử dụng máy tính theo thói quen (ví dụ như không muốn sử dụng mật khẩu phức tạp) và không thường xuyên được cập nhật những kiến thức mới về bảo mật cũng như tình hình an ninh mạng toàn cầu, hoặc tìm hiểu về các xu hướng bảo mật mới. Tất cả những lý do đó đều dẫn đến việc họ dễ bị tấn công hơn.

Tấn công mạng

Tuy nhiên, chỉ cần thay đổi một chút thói quen sử dụng công nghệ cũng như trang bị thêm kiến thức mới, những người cao tuổi hoàn toàn có thể tránh được việc trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công mạng. Dưới đây là các hình thức tấn công phổ biến nhất mà những người dùng lớn tuổi thường gặp phải và cách phòng tránh.

Các yếu tố cơ bản của những vụ lừa đảo: Chúng có gì giống nhau?

Không thể nêu chi tiết từng loại lừa đảo, gian lận, hack và tội phạm mạng hiện có. Các hình thức lừa đảo liên tục phát triển. Khi bitcoin và các dạng tiền điện tử khác trở nên phổ biến, những vụ lừa đảo bằng tiền điện tử đã diễn ra. Trong những ngày nghỉ lễ, các vụ lừa đảo thẻ quà tặng và giao hàng trọn gói ngày càng gia tăng.

Thông tin chi tiết có thể khác nhau, nhưng hầu hết các trò lừa đảo đều thuộc hai loại chính:

  • Thao túng tâm lý. Kẻ lừa đảo đưa ra một tình huống giả gây ra sự sợ hãi hoặc phấn khích tột độ (ví dụ, mất tiền hoặc trúng thưởng). Tiếp theo, nạn nhân bị dụ dỗ chia sẻ dữ liệu cá nhân hoặc gửi tiền để “giải quyết” vấn đề hay “nhận” giải thưởng.
  • Lừa đảo. Những tội ác này khó phát hiện hơn vì chúng liên quan đến mức độ lừa đảo và thông tin sai lệch sâu hơn. Chúng bao gồm các email, cuộc gọi điện thoại, trang web và bài đăng trên mạng xã hội lừa đảo dường như đến từ một nguồn hợp pháp, chẳng hạn như đại lý bất động sản, sếp hoặc ngân hàng của bạn. Cuối cùng, sẽ có yêu cầu về dữ liệu cá nhân hoặc một số hình thức thanh toán.

Cách bảo vệ tốt nhất là giữ bình tĩnh, cảnh giác và thận trọng cao độ. Luôn dành thời gian để kiểm tra kỹ số điện thoại, địa chỉ email, chính tả của ứng dụng hoặc trang web và bất kỳ thông tin nhận dạng nào khác có thể khiến bạn gặp nguy cơ lừa đảo.

5 hình thức lừa đảo phổ biến kèm ví dụ

Rất nhiều vụ lừa đảo không được báo cáo nên rất khó để thống kê số lượng và thiệt hại của từng loại lừa đảo, nhưng dữ liệu có sẵn cho thấy những tội phạm như vậy đa dạng và rộng lớn đến mức nào.

1. Lừa đảo đầu tư

Theo Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của Cục Điều tra Liên bang (FBI), các vụ lừa đảo đầu tư là một trong những vụ phổ biến và gây thiệt hại lớn nhất vào năm 2022.

  • Lừa đảo tiền điện tử. Những mánh khóe này có thể liên quan đến việc trả tiền mua bất động sản, giành quyền truy cập vào ví tiền điện tử, sử dụng tài khoản mạng xã hội bị tấn công để thực hiện các khoản đầu tư tiền điện tử gian lận và thậm chí cả chuyện tình cảm.
  • Lừa đảo đầu tư. Những lời mời chào này có thể được gửi qua thư, email tiêu chuẩn hoặc thậm chí là nhân viên bán hàng tận nhà. Đặc điểm nổi bật của những trò gian lận này là cách nói chuyện phức tạp, nhanh chóng, hứa hẹn một số loại giải thưởng hấp dẫn.

Bất kỳ tài khoản nào, nơi bạn giữ tiền để nghỉ hưu hoặc đầu tư, đều có thể là mục tiêu lừa đảo. Những kẻ xấu có thể mạo danh quản trị viên hoặc thiết lập các trang web lừa đảo để lừa bạn tiết lộ thông tin hoặc định tuyến thanh toán cho chúng.

2. Lừa đảo mạo danh

Phạm vi lừa đảo mạo danh không có giới hạn và bao gồm:

  • Nhân viên chính phủ. Theo Ủy ban Đặc biệt về Người cao tuổi của Thượng viện Mỹ, những kẻ lừa đảo giả dạng nhân viên liên bang là vụ lừa đảo được người lớn tuổi báo cáo phổ biến nhất từ năm 2015 đến năm 2020. Những kẻ mạo danh này tuyên bố đang liên hệ với bạn từ cơ quan An sinh xã hội hoặc cơ quan chính phủ khác và yêu cầu bạn chia sẻ dữ liệu cá nhân.
  • Các thành viên trong gia đình. Những kẻ lừa đảo này tuyên bố đang gặp rắc rối hoặc mạo danh cảnh sát tuyên bố rằng người thân của bạn đang gặp rắc rối. Sau đó chúng yêu cầu bạn gửi tiền để giải quyết vấn đề.

3. Lừa đảo tình cảm

Kẻ lừa đảo thường là người bạn gặp trên ứng dụng hẹn hò, sau đó tìm cách xin tiền bạn. Hắn có thể nói rằng mình đang bị bệnh, cần được giúp đỡ hoặc có cơ hội đầu tư hấp dẫn mời bạn tham gia.

4. Hỗ trợ kỹ thuật

Hình thức lừa đảo này cũng dựa vào việc mạo danh, nhưng vì nó quá quỷ quyệt nên cần được đề cập riêng.

Thông thường, tội phạm mạng tuyên bố đang khắc phục sự cố công nghệ và yêu cầu quyền truy cập từ xa vào máy tính của bạn. Trong các trường hợp khác, có thể có một cảnh báo xuất hiện trên điện thoại hoặc máy tính của bạn thúc giục bạn nhấp vào để ngăn chặn vi phạm bảo mật. Khi tin tặc truy cập vào thiết bị của bạn, chúng có thể đánh cắp dữ liệu của bạn, cài đặt phần mềm độc hại, v.v...

5. Xổ số và rút thăm trúng thưởng

Những trò lừa đảo này bắt đầu bằng một cuộc gọi, tin nhắn hoặc email không mong muốn thông báo rằng bạn đã giành được giải thưởng nhưng bạn cần thực hiện một số bước để nhận giải thưởng. Tiếp theo, bạn sẽ được nhắc tiết lộ dữ liệu cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng.

Những kẻ lừa đảo có thể mạo danh các tổ chức nổi tiếng, như Nhà xuất bản hoặc cố gắng thuyết phục bạn rằng gần đây bạn đã tham gia một cuộc thi và quên mất cuộc thi đó.

Số lượng người lớn tuổi trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo ngày càng tăng. Khi trở thành nạn nhân, số tiền tiết kiệm cả đời của họ có thể bị mất sạch và rất khó có thể lấy lại.

Vì lý do đó, việc chia sẻ thông tin về các vụ lừa đảo rất quan trọng vì chúng giúp cảnh báo những người khác. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp những người lớn tuổi - hoặc bất kỳ ai - không trở thành nạn nhân của những kẻ xấu.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 16/02/2024 14:39
52 👨 622
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật