Mùng 1 tết có nên giặt quần áo không?

Mùng 1 Tết có được giặt quần áo không? Đây là thắc mắc của nhiều người mỗi khi tới dịp Tết Nguyên Đán. Mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé.

Giặt quần áo mùng 1 tết

Theo quan niệm dân gian, để mở đầu cho cả năm may mắn, mọi việc thuận lợi, hanh thông cần phải kiêng kỵ làm một số việc trong ngày mùng 1 Tết.

Một trong số đó là kiêng giặt giũ vào đầu năm. Vì ngày mùng 1, mùng 2 Tết tức ngày mùng 1, 2 tháng Giêng là ngày sinh của Thủy thần. Việc giặt quần áo vào 2 ngày này sẽ mạo phạm thần thánh, dẫn đến xui xẻo. Vì vậy, người xưa có quan niệm kiêng giặt quần áo vào ngày mùng 1, 2 Tết để thể hiện sự kính trọng với các vị thần. Nếu không thể kiêng 2 ngày thì cũng nên kiêng ngày mùng 1 Tết.

Ngoài ra, việc kiêng giặt quần áo vào mùng 1 Tết thực chất là mong muốn nghỉ ngơi sau một năm lao động, không bị bó buộc với những công việc tay chân trong ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, hiện nay công việc giặt giũ đã có máy giặt giúp đỡ, mọi người không phải tự giặt tay như trước nên có lẽ quan niệm này đã không còn phù hợp.

Vì vậy, nếu cần thiết bạn vẫn có thể giặt quần áo trong ngày đầu năm mới nhé.

Ngoài việc giặt quần áo, nhiều người còn kiêng kỵ rất nhiều thứ khác trong ngày mùng 1 Tết như kiêng cạo râu, kiêng làm vỡ bát, kiêng tắm gội, kiêng quét nhà… Việc kiêng kỵ trong ngày đầu năm mới chỉ là quan niệm của từng người, từng vùng miền nên các bạn chỉ nên tham khảo mà thôi.

Thứ Năm, 20/01/2022 11:14
4,73 👨 2.589
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024