10 sở thích giúp phát triển trí não toàn diện

và tăng cường trí thông minh hiệu quả.

Có một nhận thức phổ biến rằng chúng ta không thể nào tác động tới trí thông minh của bản thân. Bởi gần như ai cũng tin việc thông minh hay không đều được xác định ngay từ thời điểm chào đời và chẳng ai có thể làm gì để thay đổi điều đó cả.

Tuy nhiên, đây là một nhận thức sai lầm. Trong khi một số người phải đối mặt với các tình huống khiến họ không thể nào cải thiện được trí thông minh thì đa phần, ai cũng có cơ hội phát triển trí não của mình bằng rất nhiều cách.

Sở thích là một phần thống nhất trong cuộc sống của chúng ta và một khi đã phát triển được, bạn sẽ tìm thấy bản thân mình trong những hoạt động yêu thích đó. Sở thích đầy rẫy những điều thú vị, hứng khởi và có ảnh hưởng rất lớn tới trí thông minh của mỗi người.

Dưới đây là 10 sở thích có thể giúp bạn thông minh hơn – tất cả đều được dựa trên những nghiên cứu và thử nghiệm khoa học hết sức thuyết phục.

1. Chơi nhạc cụ

Chơi nhạc cụ

Khổng Tử đã từng nói: "Âm nhạc tạo ra những khoái lạc mà con người không thể nào sống thiếu được". Âm nhạc kích thích trí não và điều này cũng đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu.

Âm nhạc sở hữu sức mạnh có thể làm khởi phát những cảm xúc và trạng thái tâm lý phức tạp trong con người chúng ta. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghe nhạc hay chơi một nhạc cụ có thể cải thiện đáng kể khả năng lưu giữ thông tin, tăng sự tập trung, đồng thời, dạy cho mỗi người tính nhẫn nại và kiên trì – những tố chất rất quan trọng giúp bạn thành công khi làm những việc khác.

2. Đọc nhiều

Về lâu dài, sở thích đọc sách sẽ giúp tăng đáng kể kiến thức và làm giàu cho trí thông minh của bạn. Đặc biệt, lợi ích này còn nhân lên gấp bội nếu bạn đọc nhiều chủ đề khác nhau, từ khoa học viễn tưởng, sinh học, nhân loại học cho tới văn học, kinh tế, nghệ thuật...

Đọc sách

Thói quen đọc giúp giải tỏa căng thẳng, giúp bạn trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và nuôi dưỡng tâm hồn của bạn với nhiều loại thông tin hữu ích. Nhờ đó, con người bạn sẽ trở trên tốt hơn, đồng thời tâm trí cũng sẽ được yên bình hơn và đây chính là một trong những nền tảng giúp bạn xây dựng được những suy nghĩ tích cực về cuộc sống.

Đọc là một sở thích và hãy biến nó trở thành thói quen hàng ngày để cải thiện kiến thức của bạn thường xuyên hơn nữa. Đọc giúp bạn tăng kiến thức, chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra và làm việc hiệu quả hơn nữa trong hành trình chinh phục các mục tiêu của bạn.

3. Ngồi thiền thường xuyên

Lợi ích đầu tiên của thói quen ngồi thiền chính là nó sẽ giúp bạn tập trung hơn vào bản thân và hiểu rõ hơn về con người thật của mình. Chìm đắm trong trạng thái thiền sẽ giúp mỗi người bước vào một trạng thái tinh thần cao hơn, cảm nhận được từng "hơi thở" của khoảnh khắc hiện tại, giúp giảm stress và loại bỏ mọi muộn phiền, lo lắng.

Ngồi thiền

Ngồi thiền cũng sẽ giúp bạn đưa tâm trí vào trạng thái tĩnh lặng, bình tĩnh và bạn có thể tận dụng khoảng thời gian này để học tập, lên kế hoạch hiệu quả hơn hay chiêm nghiệm về cuộc sống.

Ngồi thiền thường xuyên giúp bạn kiểm soát bản thân tốt hơn. Bởi vì nhận ra những yếu tốt làm xao nhãng và nắm được những phương pháp kiểm soát bản thân hiệu quả là những yếu tốt vô cùng quan trọng trong quá trình cải thiện trí thông minh của bạn.

4. Rèn luyện não bộ

Tương tự như việc bạn cần tập thể dục thường xuyên để có một vóc dáng đẹp thì bộ não cũng cần được luyện tập nếu bạn muốn sở hữu đầu óc thông minh, nhạy bén.

Phát triển não bộ

Hãy thử thách bản thân thường xuyên bằng việc làm những điều mới mẻ hay một vài câu đô có tính "cân não" để cải thiện chức năng não bộ, giúp bộ não trở nên linh hoạt và phản xạ nhanh hơn trước các tình huống bất ngờ.

Bạn có thể "tập thể dục" cho não theo nhiều cách như chơi sudoku, ghép hình, chơi cờ hay các câu đố. Tất cả các hoạt động này đều giúp bộ não tiếp tục hình thành những liên kết nơ ron thần kinh mới. Ngoài ra, thông qua chúng, bạn cũng sẽ học được nhiều điều thú vị, kích thích khả năng sáng tạo, phát triển khả năng nhìn nhận mọi thứ theo nhiều phương diện khác nhau và tăng khả năng làm việc hiệu quả rất đáng kể.

5. Tập thể dục thường xuyên

Một cơ thể khỏe mạnh sẽ đảm bảo rằng bạn có một bộ não khỏe mạnh. Sau cùng, bộ não cũng giống như một loại cơ bắp trên cơ thể bạn vậy. Do đó, tập luyện thường xuyên sẽ giữ cho não và các chức năng của nó hoạt động trơn tru hơn, làm dịu các căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.

Tập thể dục

Các bác sĩ đều đồng ý rằng quá trình lưu thông máu lên não sẽ góp phần cải thiện chức năng não bộ. Nhiều nghiên cứu được thực hiện cả trên con người lẫn động vật (như chuột) đã chỉ ra rằng rèn luyện hệ thống tim mạch sẽ giúp tạo ra những tế bào não mới dẫn tới kích thích chức năng não bộ một cách toàn diện.

6. Học một ngôn ngữ mới

Học một ngôn ngữ mới chưa bao giờ là một công việc dễ dàng nhưng khi đã chinh phục được nó, bạn chắc chắn sẽ thông minh hơn rất nhiều.

Học ngôn ngữ mới

Quá trình học một ngôn ngữ mới có liên quan tới nhiều hoạt động như phân tích các cấu trúc ngữ pháp học từ mới sẽ giúp nâng cao trí thông minh và sức khỏe não bộ.

Nhiều thử nghiệm chứng minh rằng những người có thể thành thạo nhiều thứ tiếng rất xuất sắc trong việc lập kế hoạch, ra quyết định và giải quyết vấn đề.

7. Viết ra những cảm xúc của bạn

Viết lách là một sở thích mang lại rất nhiều lợi ích, trong đó bảo gồm cả việc cải thiện trí thông minh một cách toàn diện.

Ghi chép

Viết lách giúp cải thiện khả năng ngôn ngữ và phát triển khá nhiều kỹ năng như tập trung, sáng tạo, tưởng tượng hay nhận thức. Đặc biệt, với những ai đã xây dựng được thói quen này hàng ngày thì cũng được cho rằng có chỉ số thông minh rất cao.

Bạn có thể viết theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như viết nhật ký (ứng dụng/sổ ghi chép) hay viết blog. Dù làm gì đi nữa thì hãy biến những hình ảnh trong trí tưởng tượng của bạn thành các câu chữ, học cách thể hiện bản thân một cách rõ ràng là phương pháp tuyệt vời để phát triển trí tuệ của bạn.

8. Du lịch tới những vùng đất mới

Du lịch không chỉ là cách để giải tỏa sự nhàm chán mà nó còn có nhiều lợi ích hơn thế. Đây cũng được xem là một trong những cách để kích thích trí thông minh hiệu quả.

Du lịch

Du lịch giúp bạn rèn luyện cả thể chất lẫn tinh thần, xóa tan mọi căng thẳng, cải thiện sự tập trung, óc quan sát, đồng thời, thấu hiểu một cách sâu sắc hơn về nhiều chủ đề, đặc biệt là cảm nhận thực tế từng nét đẹp trong cuộc sống.

Mỗi nơi bạn đi qua đều giúp bạn học thêm được những điều mới lạ. Bạn gặp nhiều người, thưởng thức nhiều món ăn, trải nghiệm nhiều nền văn hóa, phong cách sống và xã hội. Từ đó, bạn có nhiều ý tưởng mới lạ hơn mà trước đây, bạn chưa hề tưởng tượng được rằng mình sẽ nghĩ ra chúng.

9. Nấu nhiều món ăn khác nhau

Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng nấu ăn là một hoạt động lãng phí thời gian và đây cũng là việc mà không ít người luôn tìm cách né tránh.

Nấu ăn

Tuy nhiên, thay vì kêu ca, bạn nên cảm thấy hạnh phúc khi có cơ hội được vào bếp. Những người thường xuyên vào bếp, đặc biệt là những người hay thử các món ăn khác nhau cực kỳ sáng tạo. Họ yêu cầu cao về chất lượng, không sợ thử những hương vị mới lạ và tập trung cao độ vào những chi tiết nhỏ nhất.

Bất cứ khi nào nấu một món ăn mới nghĩa là bạn đang gián tiếp học cách làm nhiều việc cùng lúc, ước lượng chính xác và ra quyết định nhanh chóng. Với tất cả những kỹ năng đạt được đó, bạn chắc chắn sẽ trở nên thông minh hơn.

10. Tham gia các hoạt động thể thao

Tham gia thường xuyên các hoạt thể thao không chỉ giúp bạn luyện tập các bó cơ mà lợi ích này còn lan tỏa sang cả não bộ. Chơi các môn thể thao thường xuyên sẽ giúp não bộ linh hoạt và cải thiện toàn bộ chức năng của nó.

Thể thao

Bên cạnh tăng cường sự linh hoạt cho đầu óc thì tham gia các hoạt động thể thao cũng được chứng minh là giúp nâng cao phản xạ, kỹ năng phối hợp đồng đội, sự tự tin trách nhiệm.

Những vận động viên hàng đầu được biết đến như là những người sở hữu khả năng trí tuệ đặc biệt. Không quan trọng bạn chơi bóng đá, bóng rổ hay chỉ đơn thuần là chạy bộ, việc hình thành sở thích tập thể dục hàng ngày đều góp phần cải thiện năng suất làm việc của bạn.

Thứ Bảy, 29/09/2018 14:16
4,510 👨 19.466
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc