Cách kiểm tra ứng dụng nào đang truy cập vào danh bạ của bạn trên iPhone

Kiểm soát quyền riêng tư trên các thiết bị công nghệ cá nhân như điện thoại, máy tính bảng là một đòi hỏi chính đáng của người dùng. Chẳng hạn, không ít ứng dụng trên điện thoại thông minh hiện nay có hành vi yêu cầu quyền truy cập vào danh sách liên hệ (danh bạ) của người dùng. Tất nhiên không phải ứng dụng nào yêu cầu quyền truy cập danh bạ đều xâm phạm đến quyền riêng tư. Nhưng nguy cơ ở đây là rất rõ ràng.

May thay, tính năng thiết lập quyền riêng tư (Privacy settings) trên iOS 14 hoàn toàn có thể cho bạn biết rõ những những ứng dụng nào hiện đang truy cập vào danh bạ trên iPhone của mình. Sau đó, bạn có thể thu hồi quyền truy cập này nếu cần.

Kiểm tra ứng dụng đang truy cập danh bạ iPhone

Đầu tiên, hãy mở ứng dụng “Settings” (Cài đặt) bằng cách nhấn vào biểu tượng bánh răng màu xám trên trang đầu tiên của màn hình chính. Nếu không, hãy thử sử dụng Spotlight Search hoặc hỏi Siri.

Truy cập Settings

Trong “Settings”, hãy nhấn vào mục “Privacy” (Quyền riêng tư).

Nhấn vào “Privacy”

Trong mục “Privacy”, bạn nhấn vào “Contacts” (Danh bạ).

Bấm vào Contacts

Lập tức, bạn sẽ thấy một danh sách liệt kê tất cả các ứng dụng hiện có trên iPhone đã yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ của bạn trước đây. Bên phải mỗi ứng dụng, bạn sẽ thấy một công tắc chuyển đổi đang ở trạng thái bật (màu xanh lục) hoặc tắt (màu xám). Công tắc đang được “bật” đồng nghĩa với việc ứng dụng đó hiện có thể truy cập danh bạ của bạn, và ngược lại.

Ứng dụng Signal đang được cấp quyền truy cập danh bạ
Ứng dụng Signal đang được cấp quyền truy cập danh bạ

Bạn có thể cấp hoặc thu hồi quyền truy cập vào danh bạ của mình bất cứ lúc nào trên cơ sở từng ứng dụng cụ thể trong danh sách này bằng cách nhấn vào nút gạt bên cạnh ứng dụng đó.

Thu hồi quyền truy cập của ứng dụng
Thu hồi quyền truy cập của ứng dụng

Lưu ý rằng ngay cả khi bạn cấp cho một ứng dụng quyền truy cập vào danh bạ của mình từ danh sách, thay đổi này có thể không được áp dụng ngay lập tức. Bạn có thể phải buộc ứng dụng khởi động lại để thay đổi được áp dụng.

Trong trường hợp bạn thu hồi quyền truy cập của một ứng dụng, ứng dụng đó sẽ không còn có quyền tiếp cận với danh bạ của bạn nữa. Tuy nhiên, trong trường hợp ứng dụng đã tải danh bạ lên máy chủ, đồng nghĩa với việc dữ liệu riêng tư của bạn hiện đã nằm trong tay đơn vị vận hành ứng dụng đó.

Thứ Hai, 15/02/2021 23:36
31 👨 10.788
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản