Không chỉ con người mà ngay cả động vật cũng không dám bén mảng tới loài cây độc nhất hành tinh này

Cây Manchineel còn gọi là Hippomane mancinella, được mệnh danh là "loài cây chết chóc" do mang trong mình loại độc tố khủng khiếp khiến con người phải gắn nhãn cảnh báo nên đứng xa cây 6m, không ăn quả và tránh để nhựa của loài cây này dính lên da.

Loài cây độc nhất thế giới này có mặt ở vùng biển Caribean và Bahamas nước Mỹ, chúng được xem là vũ khí chắn sóng hữu hiệu cho vùng biển này.

Manchineel là loài cây nguy hiểm

Cây Manchineel có tán lớn, đạt chiều cao 25m. Quả của nó hình tròn, giống trái táo, màu xanh và khi chín chuyển sang màu vàng đỏ.

Tất cả các bộ phân của cây như vỏ, lá, nhựa và quả đều chứa độc tố. Đó là một loại độc tố hỗn hợp gồm hippomanin A và B và nhiều loại độc khác chưa xác định được.

Nhựa của cây Manchineel có màu trắng và là chất cực độc. Chỉ cần dính một giọt nhựa này, da có thể bị rộp, gây viêm và bỏng. Từng có nhiều trường hợp, người qua đường vô tình đứng dưới bóng cây và bị nhựa cây rơi vào gây ra bỏng nặng.

Quả của cây Manchineel được mệnh danh là manzanita de la muerte, theo tiếng Tây Ban Nha nghĩa là "quả táo nhỏ chết chóc". Hình dáng bên ngoài của nó khá giống với quả dừa nhưng chỉ lớn khoảng 5 cm. Chúng có mùi vị ngọt ngào nhưng nếu ăn vào bạn sẽ bị đau bụng, nôn ói, chảy máu trong, tổn thương đường tiêu hóa và có thể tử vong. Ngoài ra, quả của cây độc nhất thế giới này có thể gây ung thư, thúc đẩy sự phát triển của khối u lành tính và ác tính.

Quả của cây manchineel có vị ngọt ngào nhưng rất độc

Vỏ cây Manchineel cũng chứa độc tố, nếu đốt củi của cây này sẽ gây ra khói gây mù tạm thời.

Chính vì những sự nguy hiểm đó mà không chỉ có con người mà ngay cả các sinh vật khác như chim, sóc và thú ăn quả cũng phải tránh xa loài cây khủng khiếp nhất trong giới thực vật này.

Năm 1521, để chống lại cuộc xâm lược của người Tây Ban Nha, những người dân địa phương đã tẩm nhựa cây Manchineel vào mũi tên, không có một ai sống sót khi trúng phải loại độc tố này.

Jonk, một nhà thám hiểm người Anh đã cố tình ăn một quả Manchineel chín. Ngay lập tức ông có cảm giác miệng bỏng rát như muốn bốc cháy, chân tay rụng rời... và ngay lập tức nhà thám hiểm này đã được đưa đi cấp cứu.

Tất cả các cây Manchineel đều được dán nhãn cảnh báo

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được "đối thủ" ngang hàng với cây Manchineel về lượng độc tố và khả năng "hủy diệt" trong thế giới thực vật.

Mặc dù là một loài cây kịch độc nhưng nếu sử dụng đúng cách cây Machineel cũng đem lại những lợi ích nhất định. Với hệ sinh thái, cây Manchineel đóng vai trò như hệ thống chắn gió và chống xói mòn tự nhiên.

Chất độc của cây Machineel được sử dụng trong nghiên cứu khoa học để tạo ra những đột phá mới như tìm ra thuốc trừ sâu an toàn hay thuốc giảm đau...

Từ hàng trăm năm nay, người dân bản địa ở Nam Mỹ đã cẩn thận cắt gỗ và phơi khô cây Machineel dưới ánh Mặt Trời để trung hòa độc tố. Quả của cây Manchineel khi phơi khô có thể bào chế thuốc lợi tiểu, mủ cây chảy ra từ vỏ cây có thể chữa bệnh phù thũng.

Ngày nay, chỉ những vùng được quy hoạch, tránh xa khu dân cư, mới được trồng cây Manchineel nhằm tránh rủi ro gió to hay bão lớn có thể lây độc cho người dân sinh sống gần đó.

Thứ Ba, 06/06/2017 13:32
53 👨 2.319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật