Khối đá hiếm thời tiền sử được phát hiện trên Quốc lộ 38 ở Israel

Các nhà khảo cổ Israel đã phát hiện ra một tấm đá vôi quý hiếm, ước tính khoảng 9.000 năm tuổi, có thể được cư dân cổ trên đất liền sử dụng trong Thời kỳ đồ đá để đốt cháy. Phát hiện này được khám phá trong một phần của cuộc khai quật IAA được tiến hành trước khi mở rộng Quốc lộ 38, một con đường dẫn từ Tuyến 1 đến Beit Shemesh ở chân núi Judean.

Anna Eirich-Rose, một chuyên gia về thời tiền sử và là người quản lý cuộc khai quật cho hay, ông tin rằng khối đá này có từ thời kỳ đồ đá mới, sử dụng trong cuộc sống định cư và bắt đầu trồng trọt đất đai của cư dân cổ.

Eirich-Rose giải thích: "Những cư dân trước đây của mảnh đất này đã tạo ra một tấm ván dày được làm bằng đá vôi chứa hai lỗ thủng liên kết bằng một ống dẫn đục. Một số người tin rằng đây là một bảng trò chơi cổ đại, nhưng theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, những tấm bảng này đã được sử dụng để thắp lửa và cơ chế này thực hiện bằng cách quay nhanh một miếng gỗ trong ống dẫn, như một máy khoan. Năng lượng động học sau đó đã chuyển thành nhiệt và khi nó tiếp xúc với một chất dễ cháy đặt trong các lỗ hổng, nó sẽ thắp lửa".

Khối đá cổ từ thời tiền sử

Theo Eirich-Rose, khối đá này là một "hiện vật khảo cổ thú vị, quý hiếm và rất đặc biệt” vì chỉ có khoảng mười tấm đá tương tự trong thời kỳ này đã được tìm thấy. Bà khẳng định rằng những phát hiện này cho thấy khả năng trình độ tạo lửa tiên tiến của con người trong thời đại này khi lửa đã được tạo ra bằng cách vận dụng nhiệt độ biến đổi thành lửa trên khối đá vôi.

Trước giờ, việc sử dụng lửa đã trở nên phổ biến hơn khoảng 10.000 năm trước trong thời kỳ đồ đá mới, bằng chứng là các khai quật liên quan tới việc sử dụng lửa trong khu vực dưới dạng tro và than đã tồn tại từ kỷ nguyên đá sớm (khoảng 800.000 năm trước). Ví dụ như hạt giống và đá lửa đã được tìm thấy trong quá khứ tại địa điểm liên quan tới lịch sử các cô con gái của Jacob Bridge trên sông Jordan được phát hiện trước đó.

Thứ Sáu, 26/05/2017 15:35
31 👨 421
0 Bình luận
Sắp xếp theo