Những điều không nên làm sau khi uống rượu, đặc biệt trong dịp Tết

Ngày nay vào các dịp liên hoan, gặp mặt bạn bè, hay lễ Tết, thì rượu được xem là một thức uống không thể thiếu trong những cuộc vui đó. Rượu giúp mọi người có thể gần lại với nhau hơn, giúp cho cuộc vui trở nên có ý nghĩa hơn. Thế nhưng, sau mỗi cuộc vui như vậy, nhiều người sẽ cảm thấy say hoặc choáng váng của men rượu khiến bạn không còn được tỉnh táo và làm chủ được hành động của mình, làm những việc khiến những phản ứng của rượu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy bài viết dưới đây giúp bạn hiểu, và nhận thức được những việc không nên làm, sau khi uống rượu để tránh những hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt trong dịp Tết này.

1. Không uống quá nhiều cà phê, trà đặc, đồ uống có ga

Không uống quá nhiều cà phê, trà đặc, đồ uống có ga

Sau khi uống rượu xong chúng ta sẽ bị mất nước và có cảm giác rất khát nước. Vì thế, các quý ông sẽ tìm đến những loại đồ uống như cà phê, nước uống có ga... Tuy nhiên khi cơ thể đang có chất cồn trong người thì không nên uống nhiều cà phê, vì những thức uống này sẽ khiến cho tình trạng thiếu nước trong cơ thể trầm trọng hơn.

Không uống trà đặc vì trà có thể làm tim quá hưng phấn, khiến tim đập nhanh hơn không có lợi cho thận khi thận đang phải vất vả đào thải cồn từ bia, rượu.

Nhiều người có thói quen uống cả rượu và nước ngọt hoặc pha rượu và nước ngọt để uống, điều này đặc biệt nguy hại cho cơ thể. Rượu trắng thông thường có chứa cồn, khi rượu và khí ga gặp nhau trong cơ thể, sẽ làm cho lượng cồn nhanh chóng lan tỏa khắp cơ thể, đồng thời sản sinh ra lượng CO2 gây nguy hại cho gan, thận và dạ dày, đường ruột. Nó kích thích niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng tiêu hóa, đồng thời người mắc bệnh dạ dày, đường ruột nếu sau khi uống rượu, uống nước có ga thì sẽ làm cho ruột và dạ dày chảy máu.

Bên cạnh đó khi uống nước có ga sau khi uống rượu sẽ khiến lượng cồn trong cơ thể nhanh chóng thẩm thấu vào hệ thần kinh trung ương, làm tăng huyết áp. Vì vậy, khi uống rượu trắng không nên uống cùng với nước có ga, cũng không nên uống nước có ga trước rồi lại uống rượu.

2. Không đi ngủ ngay

Không đi ngủ ngay

Khi uống rượu xong bạn rất muốn đi ngủ. Nhưng nếu sau khi uống rượu mà đi ngủ ngay lập tức thì sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nguy hại cho gan.

Ngoài gây hại cho gan thì hệ hô hấp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì thế sau khi uống rượu chúng ta không nên đi ngủ ngay mà hãy nên rửa mặt bằng nước lạnh, sau đó ngồi nghỉ ngơi.

Rất nhiều trường hợp bị trúng độc rượu quá nặng mà không hay biết, sau đó đi ngủ luôn có thể dẫn tới tử vong mà không ai biết. Vì vậy khi gia đình bạn có người uống rượu say cần phải có người ở bên cạnh để chăm sóc giúp họ giải rượu, cách 2 tiếng thì lại gọi họ dậy và cho uống ít nước lọc hoặc nước mật ong để giúp họ tỉnh táo hoàn toàn.

3. Không uống thuốc giải rượu

Sau khi uống rượu, mọi người thường dùng thuốc giải rượu để có thể giúp tỉnh táo hơn, nhưng trên thực tế thuốc giải rượu chỉ có tác dụng tạm thời, làm bạn tỉnh táo một chút.

Cách tốt nhất để giúp giải rượu đó là nên uống thật nhiều nước, đặc biệt là những loại nước bổ sung chất điện giải cho cơ thể, hoặc những loại nước bổ sung vitamin C như nước cam pha loãng giúp duy trì lượng máu ở mức ổn định trong cơ thể.

4. Không nên đi tắm

 Không nên đi tắm

Khi có chất cồn trong cơ thể khiến bạn thấy nóng trong người và muốn được đi tắm, nhưng khi uống rượu xong và đi tắm dù là nước nóng hay nước lạnh đều không thích hợp và rất nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi lẽ việc tắm sẽ làm tăng nhanh tiêu hao chất đường tích trữ trong cơ thể, khiến nhiệt độ cơ thể tăng, giảm đột ngột, làm cho tình trạng say trở nên nghiêm trọng hơn, gây buồn nôn thậm chí chóng mặt, choáng váng.

Bởi thế, sau khi uống rượu không nên lập tức đi tắm để tránh gây hại cho sức khỏe. Ngoài việc ảnh hưởng đến gan thì đi tắm sau khi uống rượu sẽ dễ mắc các bệnh về mắt, thậm chí làm cho huyết áp tăng cao.

5. Uống thuốc sau khi uống rượu

Uống thuốc sau khi uống rượu

Nếu thấy trong người có triệu chứng sốt sau khi uống rượu, thì tốt nhất bạn không nên uống thuốc hạ sốt ngay lúc đó, mà nên đợi đến sáng sớm ngày hôm sau khi đã tỉnh táo, bởi lẽ trong thuốc hạ sốt có chứa chất tylenol, khi chất này gặp chất cồn trong rượu sẽ gây ra phản ứng hóa học, sinh ra chất độc hại, dẫn đến viêm gan, thậm chí gây tổn thương nghiêm trọng tới gan, nguy hiểm hơn là có thể dẫn tới tử vong. Ngoài thuốc hạ sốt thì những loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc hạ đường huyết, thuốc hạ áp,... khi đang có chất cồn trong người vì đây đều là thủ phạm khiến cho dạ dày xuất huyết, thậm chí thủng dạ dày.

Trong một số trường hợp, nếu đang uống thuốc thì tốt nhất quý ông nên khéo léo từ chối những cuộc vui để giữ gìn sức khỏe cho mình. Nếu bất đắc dĩ không thể từ chối được cuộc rượu thì nên uống thuốc trước một giờ trước bữa sáng ngày hôm sau.

6. Không đi ra lạnh

Do cồn kích thích làm cho mạch máu giãn nở, tuần hoàn máu tăng khiến da mẩn đỏ, thân nhiệt tăng vì vậy dễ mắc bệnh do gặp lạnh sau khi uống rượu.

Khi trong cơ thể đã có cồn thì tốt nhất không nên đi ra ngoài lạnh hoặc ngồi dưới quạt quá mạnh sẽ khiến cho cơ thể bạn dễ bị cảm lạnh, trúng gió.

Một số kinh nghiệm dân gian để giải rượu

Cách giải rượu nhanh nhất là cho nôn ra: Rượu có thành phần chính là Ethanol, đây là chất làm cho gan và thận phải làm việc cật lực. Hàm lượng Ethanol trong máu cao sẽ làm cho bạn cảm thấy choáng váng, chóng mặt, buồn nôn, đi dứng loạng choạng. Vì vậy cách giải rượu đơn giản và nhanh nhất đó chính là làm cho rượu không đi vào sâu cơ thể bằng cách nôn cho rượu ra ngoài. Bạn có thể dùng 2 hoặc 3 ngón tay đặt vào lưỡi, sâu nhất có thể vào cuống họng rồi ấn mạnh xuống, lúc đó những thứ trong dạ dày sẽ tự động trào ra.

Nước chanh tươi: Nước chanh nóng có chút muối vài lát gừng sẽ rất tốt cho những lần "quá chén". Bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh vắt lấy nước cốt, cho vào tách nước nóng sau đó thêm đường, chút muối và lát gừng, khuấy đều. Cho người say dùng nóng. Đây sẽ là một loại nước uống giúp người say giải rượu, nhanh chóng tỉnh táo, dễ chịu hơn. Bên cạnh đó còn giúp cơ thể bù lại lượng nước đã mất.

Nước cà chua: Bên cạnh việc làm đẹp thì nước cà chua cũng rất tốt để giúp các anh chồng giải rượu. Lấy 3 đến 4 quả cà chua, ép lấy nước hoặc xay thành sinh tố, cà chua vừa bổ sung vitamin E vừa giúp bạn giải rượu, bạn sẽ cảm thấy tỉnh người ra ngay.

Uống cốc nước chanh hoặc quất để giải rượu: Với việc pha một cốc nước chanh hay quất thật là đơn giản nhưng công dụng của nó đối với việc giải rượu thì chắc hẳn ai cũng biết, vị chua của chanh sẽ giúp người say rượu tỉnh táo và dễ chịu hơn. Chỉ cần pha với ít đường và thêm vào đó vài hạt muối sẽ làm cốc nước chanh đậm đà hơn.

Nước cơm hoặc cháo nóng loãng: Sau khi uống rượu, nếu uống một bát nước cơm hoặc một bát cháo loãng thì không còn gì tốt hơn để giúp bạn giải rượu, bởi khi cồn gặp nước cơm, cháo nóng sẽ tạo nên hiện tượng kết tủa, từ đó làm giảm lượng cồn hấp thu vào máu.

Mía đỏ: Cho người say uống một cốc nước mía đỏ có pha thêm một chút nước chanh hoặc nước quất, sau 10 phút sẽ thấy tỉnh táo trở lại.

Ngoài ra, ăn các loại quả chua như cam, quýt hoặc dâu tây... cũng giúp giải rượu rất tốt. Và cách tốt nhất là không nên uống nhiều rượu bia!

Xem thêm:

Thứ Ba, 24/01/2023 07:57
4,65 👨 23.589
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024