Khoa học tạo thành công mô hình phổi 3D có kích thước và đặc tính của phổi thật

Một cấu trúc phổi 3D nhỏ (organoid) vừa được chế tạo thành công, có khả năng bắt chước các đặc điểm đầy đủ của phổi cho phép các nhà khoa học nghiên cứu thử nghiệm trong môi trường phòng thí nghiệm.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia (CUMC) đã tạo ra một organoid (là phiên bản được thu nhỏ và đơn giản hóa của một cơ quan được sản xuất trong ống nghiệm trong không gian 3 chiều giúp cho công tác phẫu thuật, nghiên cứu chính xác hơn) của phổi để bắt chước các đặc tính của phổi, có kích thước đầy đủ để tìm hiểu, nghiên cứu rõ hơn về bệnh hô hấp.

Họ đã tạo ra một cầu trúc 3D dạng organoid làm từ các tế bào gốc đa năng của con người, tạo ra các mô hình bệnh phổi, hô hấp phục vụ cho các thí nghiệm mới trong tương lai.

Các organoid được tạo ra ở CUMC chứa đường dẫn khí phân nhánh và các cấu trúc phế nang như những chất có trong phổi người.

Mô hình phổi 3D

Các organoid chứa nhiều loại tế bào và chức năng đặc thù như trong một lá phổi hoàn chỉnh, điều này sẽ giúp các nhà nghiên cứu được phép thử dụng các loại thuốc mới cũng như các thí nghiệm liên quan tới tái tạo mô bị hỏng.

Hans-Willem Snoeck, giáo sư y khoa của CUMC cho biết: "Các cơ quan này được tạo ra bởi các tế bào gốc phôi thai có tiềm năng của nhiều các tế bào gốc phôi và các tế bào gốc đã được chỉnh sửa từ bộ gen, đây là một trong nhưng tiền đề tốt nhất để nghiên cứu các căn bệnh liên quan tới hô hấp” – Ông nói trong một thông cáo báo chí.

Các nhà nghiên cứu cho thấy organoid phổi này phản ứng giống như trong một lá phổi thực sự khi bị nhiễm virut syncytial hô hấp hoặc RSV và các thí nghiệm khác cho thấy các organoid cũng phản ứng như phổi người khi bị đột biến gien gây ra bệnh xơ hóa phổi.

Snoeck cho biết: "Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều thách thức hơn trong việc tạo ra các chất clo trong phổi để tìm hiểu, ngăn ngừa, điều trị các loại bệnh liên quan tới phổi. Và khả năng của chúng tôi là đã tạo ra các chất nội tạng có thể tái tạo tương tự như đặc điểm, triệu chứng phản ứng các bệnh hô hấp trên cơ thể người”.

Nghiên cứu này vừa được công bố trong tạp chí Nature Cell Biology.

Thứ Ba, 06/06/2017 11:15
31 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo