Khoa học sử dụng chó để trực tiếp nghiên cứu ung thư vú

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Zurich cho thấy các khối u ung thư vú ở người tương tự như ở chó và đây chính là tiền đề quan trọng giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về ung thư.

Trước giờ, ung thư là một trong những bệnh phổ biến nhất ở người và vật nuôi, đặc biệt là ung thư vú, có các đặc điểm giống nhau giữa người với chó và rất nhiều ở chuột.

Nhiều khối u ung thư vú có khả năng tái lập trình các tế bào lành mạnh trong môi trường xung quanh khối u, từ đó chi phối sự vận động phát triển các tế bào trong khối u ung thư.

Các nhà nghiên cứu ở Zurich đã phát hiện ra các tế bào xung quanh khối u ung thư vú phản ứng theo cách tương tự ở người cũng như ở chó.

Dùng chó để nghiên cứu ung thư vú

Enni Markkanen, Viện Dược lý và Sinh học của Khoa Vetsuisse thuộc trường đại học Zurich cho biết những tế bào ung thư hoàn toàn có ảnh hưởng đến các mô xung quanh trong cơ thể chó, giống như cách chúng hoạt động trên cơ thể người, điều này trước giờ khoa học chưa hề hay biết.

Bằng cách sử dụng các mẫu u vú của chó được lưu trữ ở viện thú y, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số tế bào ở gần các khối u ung thư trong chó hoạt động tương tự như các tế bào tương ứng ở người, nơi các mô lành mạnh xung quanh khối u, các chất được tạo ra đều chung tay thúc đẩy tăng trưởng khối u ung thư vú.

Markkanen nói: "Nói một cách đơn giản, khối u vú biến hóa môi trường xung quanh của nó: ép các tế bào xung quanh hoạt động mạnh hơn vì lợi ích, sự sống còn của nó. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta không coi những chú chó bị bệnh là đối tượng trọng tâm để nghiên cứu ung thư ở người vì còn có những nét dị biệt đặc thù khác, nhưng những nét tương đồng cơ bản trong phát hiện này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ được đặc trưng, cơ chế của ung thư vú trong người và chó".

Đối với nghiên cứu ung thư vú, các mô khối u của những con chó bị bệnh lại có nhiều ưu thế phù hợp hơn so với mô của chuột bệnh hoặc tế bào ung thư được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Khoa học phân tử Quốc tế.

Thứ Ba, 13/06/2017 08:14
31 👨 255
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học