Khoa học phát hiện vai trò của gen lạ trong bệnh viêm ruột

INAVA là một loại gen mới vừa được phát hiện có liên quan tới bệnh viêm ruột nhận được sự quan tâm của giới y học.

Trước giờ, bên trong một hệ thống đường ruột khỏe mạnh, các vi khuẩn và tế bào miễn dịch thường duy trì một hệ cân bằng nhất định. Tuy nhiên, nếu như hệ cân bằng này xáo trộn thì rất có thể gây ra tình trạng bệnh viêm ruột. Bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột dễ bị tiêu chảy, đau bụng, mất máu, mệt mỏi, sụt cân và thậm chí gây ra hàng loạt biến chứng nặng buộc phải phẫu thuật can thiệp.

Để hiểu rõ nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh viêm ruột, một nhóm các nhà khoa học thuộc trường đại học Yale đã tập trung tìm hiểu, nghiên cứu các đánh dấu di truyền tham gia vào gây bệnh viêm ruột như thế nào.

Gen mới liên quan tới bệnh viêm ruột

Được dẫn dắt bởi giáo sư y khoa Clara Abraham, nhóm các nhà khoa học thuộc Yale đã nghiên cứu các tế bào gốc có trong ruột và máu của người khỏe mạnh. Họ kích thích cho các tế bào này có vi khuẩn hoặc chứa thành phần vi khuẩn và sự tiếp xúc này đáp ứng được sự cho phép của hệ thống miễn dịch và trong phát hiện mới cho thấy, họ đã tìm ra gen liên quan tới bệnh viêm ruột có tên khoa học là INAVA.

Những vi khuẩn trong đường ruột

Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng, những người mang gen nhạy cảm di truyền như gen INAVA có biểu hiện protein INAVA thấp hơn. Điều này sẽ làm giảm khả năng hệ thống miễn dịch của tế bào phát hiện vi khuẩn lạ, không kịp thời tạo ra các phản ứng miễn dịch quan trọng để loại trừ vi khuẩn, về lâu dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột.

Phát hiện này lần nữa giúp các nhà nghiên cứu phân loại bệnh viêm ruột dựa trên các cấu trúc di truyền. Abraham còn nói rằng đây có thể là một con đường mới hướng tới mục tiêu điều trị bệnh viêm ruột trong tương lai.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Điều tra lâm sàng.

Thứ Bảy, 06/05/2017 21:09
31 👨 353
0 Bình luận
Sắp xếp theo