Khoa học chứng minh: Não bộ của người chơi đàn piano "rất khác" với những người bình thường

4 sự thật thú vị về não bộ của người chơi đàn piano

Piano là một loại nhạc cụ tuyệt vời và những người làm nên âm thanh trong trẻo từ phím dương cầm hẳn có một nét đặc biệt nào đó mà bạn muốn khám phá.

Những người chơi đàn piano phải dành một lượng lớn thời gian trong ngày để luyện gam, lặp đi lặp lại những nốt nhạc đơn giản giúp kỹ thuật của họ đạt đến trình độ điêu luyện. Khi người nghệ sĩ trình diễn những bản nhạc, bàn tay lướt trên phím đàn có thể mang đến cho khán giả một hiệu ứng tương tự như khi họ chứng kiến một màn ảo thuật hay thưởng thức vũ điệu ba lê tuyệt vời. Bạn có thắc mắc điều gì làm nên điều tuyệt diệu này không? Chắc chắn nó không phải sự may mắn, mà là một hiệu ứng do con người tạo ra.

Khoa học chứng minh: Não bộ của người chơi đàn piano "rất khác" với những người bình thường

Khi chơi đàn piano, những xung điện li ti lướt ngang các nơtron trong não người chơi đàn theo một cách khác với những người đi xem hòa nhạc. Thậm chí, não bộ của người chơi đàn piano còn hoạt động khác hẳn với não bộ của nhạc sĩ. Tất cả là do cây dương cầm thanh nhã khiến cho nhạc công và não bộ của họ trở nên độc đáo. Dưới đây là 4 điểm khác biệt giữa não bộ của người chơi đàn piano và người bình thường.

1. Não bộ của người chơi piano cân bằng nhiều hơn

Người chơi đàn piano khi mới sinh ra đều giống như tất cả chúng ta, có xu hướng sử dụng một bên bán cầu não nhiều hơn. Điều này không có gì là bất thường. Bởi hầu hết chúng ta chỉ sử dụng tay thuận để cầm bút hoặc ăn đồ ăn theo phản xạ tự nhiên. Nhưng khi người chơi đàn bắt đầu tập những kỹ thuật đầu tiên, họ đã sử dụng cả hai bán cầu não cho đến lúc nắm vững cách chơi bằng cả hai tay.

Não bộ của người chơi piano cân bằng nhiều hơn

Trên thực tế, nếu một bên tay yếu hơn so với bên còn lại thì người đó không thể chơi đàn piano được. Nếu cả hai tay không có kỹ thuật tốt thì âm thanh phát ra sẽ rất nặng và không đạt mức cân xứng. Điều quan trọng là phải luyện tập và làm chủ cả hai tay khi chơi đàn làm bộ não hoạt động một cách hiệu quả và vững chắc.

Cùng với việc luyện tập đều đặn, cho dù ban đầu người chơi có một bên tay mạnh hơn thì khi đã nắm vững kỹ thuật bên tay yếu hơn sẽ trở nên mạnh như bên tay khỏe.

2. Họ có thể làm nhiều công việc một cách hiệu quả và logic

Họ có thể làm nhiều công việc một cách hiệu quả và logic

Một người chơi đàn piano dễ dàng tạo ra sự kết nối giữa các thuỳ não trước của họ. Điều đó có nghĩa là gì?

Về cơ bản, phần não chức năng này bao gồm việc kiểm soát những phản ứng cảm xúc, hành vi xã hội và thậm chí tính cách bốc đồng, do vậy sẽ rất có lợi nếu bạn có thể tiếp cận tới phần não này dễ hơn phần lớn những người khác.

Điều này cũng có nghĩa là người chơi đàn piano có khả năng giải quyết vấn đề và làm nhiều việc cùng một lúc tốt hơn những người bình thường khác và có thể sử dụng sự sáng tạo một cách dễ dàng hơn.

3. Họ thoải mái hơn trong việc biểu lộ con người thật của mình

Họ thoải mái hơn trong việc biểu lộ con người thật của mình

Một nghiên cứu của tiến sĩ Ana Pinho chỉ ra rằng khi chơi đàn những người tập luyện tốt sẽ đóng phần não thường tiếp nhận những tín hiệu sáo rỗng hay cảm xúc bên ngoài. Điều này cho phép họ thể hiện chân thực nhất họ là ai và họ muốn “nói” gì bằng âm nhạc, hơn là chơi vài tiết tấu lặp lại một cách máy móc.

Kỹ năng này trở nên hữu dụng trong cuộc sống thường nhật khi mà những lời khuyên kiểu như “hãy là chính mình” sẽ thật sự có ích với những người sở hữu các ngón tay điêu luyện này.

4. Họ có khả năng sử dụng năng lượng não bộ hiệu quả hơn

Phần não phụ trách kỹ năng vận động sử dụng ít năng lượng hơn. Khi bạn nắm vững chuyên môn, bộ não sẽ cần ít máu và oxy hơn cho vùng này, do đó nó sẽ giải phóng năng lượng tới các phần khác như sự kết nối cảm xúc và tiết tấu của bài hát.

Họ có khả năng sử dụng năng lượng não bộ hiệu quả hơn

Trong một nghiên cứu của tiến sĩ Chales Limb, ông phát hiện ra rằng khi người chơi đàn piano chơi một bản nhạc ngẫu hứng, phần não chỉ huy trung tâm ngôn ngữ bất ngờ "sáng lên". Mọi người cũng thấy khi chơi một đoạn nhạc theo phong cách mời gọi và hồi đáp, những người chơi quả thật là đang trò chuyện với nhau!

Bạn có thấy những người chơi piano khá tuyệt vời và đặc biệt hay không? Hãy cố gắng dành chỉ năm phút mỗi ngày nếu bạn đang sở hữu đàn piano. Biết đâu bạn có thể trở thành một Rachmaninov tiếp theo, thậm chí là Chopin, hoặc chỉ đơn giản rèn luyện não bộ của mình một cách tốt nhất, nhớ chính xác nơi để chìa khoá xe ở đâu!

Xem thêm: Top 10 hội chứng rối loạn tâm thần bí ẩn mà não bộ con người có khả năng mắc phải

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 12/12/2017 09:16
52 👨 3.212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học