Khoa học chứng minh: 9 lời khuyên giúp não bộ khỏe mạnh và hạnh phúc

Càng ngày chúng ta càng được xã hội và gia đình kỳ vọng có thể mang lại nhiều kết quả đặc biệt xuất sắc trong công việc và ở trường học. Chúng ta thường xuyên phải căng thẳng đầu óc để đảm bảo có được kết quả tốt nhất và cố gắng làm mọi thứ tốt hơn để có thể trở thành các phiên bản tốt hơn chính bản thân mình ở hiện tại. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta lại quên đi việc phải chăm sóc trí não của mình mỗi ngày. Là trung tâm điều hành kiểm soát của cơ thể, bộ não là một cỗ máy được thiết kế tuyệt vời. Não bộ là một trong những cơ quan quan trọng và lớn nhất trong cơ thể con người, có trọng lượng trung bình khoảng 1,1kg ở người trưởng thành.

Não bộ

Hãy nghĩ rằng: bộ não có thể làm tất cả mọi việc. Bộ não kiểm soát cảm xúc, phối hợp các chuyển động và thậm chí còn nhận - gửi các tín hiệu thần kinh tới các bộ phận khác của cơ thể, do đó chức năng sinh lý của chúng ta mới có thể hoạt động tốt được. Đây là lý do vì sao chúng ta cần phải chăm sóc não bộ thật cẩn thận. Dưới đây là 9 lời khuyên hữu ích được khoa học chứng minh để đảm bảo não bộ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc trong nhiều năm.

1. Ăn uống đầy đủ cùng những thực phẩm bổ dưỡng

Ăn uống đầy đủ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng lớn đến quá trình nhận thức và cảm xúc của cơ thể. Một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có thể hỗ trợ các chức năng của não bộ, giúp cho tinh thần luôn khỏe mạnh. Mặt khác, một chế độ ăn uống nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ hoạt động bất thường của hệ thần kinh. Biết rõ được những gì mà chúng ta ăn và tiêu thụ trong ngày có thể giúp chúng ta có được một bộ não khỏe mạnh và hạnh phúc.

Để có một khởi đầu tốt, hãy cố gắng tiêu thụ các loại thức ăn tự nhiên có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng như trứng, sữa bò ăn cỏ, thịt hữu cơ, trái cây và rau củ. Tăng cường tiếp nhận axit béo omega-3 có trong các loại cá béo và quả óc chó, đồng thời tránh xa các loại thức ăn đã qua xử lý càng nhiều càng tốt.

2. Dành thời gian nhiều hơn bên cạnh những người thân yêu

Dành thời gian nhiều hơn bên cạnh những người thân yêu

Một nghiên cứu được hoàn thành vào năm 2008 do trường Đại học Y tế cộng đồng Harvard thực hiện đã chỉ ra rằng các mối tương tác xã hội và mối quan hệ tốt là nền tảng để trì hoãn việc mất trí nhớ khi chúng ta già đi. Những người tham gia khảo sát có độ tuổi từ 50 trở nên được đề nghị làm một bài kiểm tra về trí nhớ, đồng thời các nhà nghiên cứu cũng đo lường mức độ hòa nhập xã hội dựa trên tình trạng hôn nhân, kinh nghiệm làm tình nguyện và sự tiếp xúc, trò chuyện với bố mẹ, con cái và hàng xóm. Điều này cho thấy rằng những người đã từng tham gia các hoạt động xã hội có tỷ lệ giảm trí nhớ chậm hơn so với những người khác.

Có sự tương tác xã hội đầy đủ với những người thân yêu của mình là điều rất quan trọng để có được bộ não luôn vui vẻ và khỏe mạnh. Hãy dành nhiều thời gian cho gia đình và những người bạn yêu thương.

3. Học một ngôn ngữ mới

Học một ngôn ngữ mới

Việc chọn học một ngôn ngữ mới có thể giúp não bộ của bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc. Nếu bạn chỉ có thể nói 1 ngôn ngữ, hãy cố gắng thách thức bản thân trong năm nay học thêm một ngôn ngữ mới nữa. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc học một ngôn ngữ mới có thể cải thiện được các kỹ năng nhận thức của não bộ, ngăn chặn việc giảm trí nhớ trong tương lai. Ngoài ra, việc học một ngoại ngữ, học cách chơi đàn ghi-ta hoặc thử một cái gì đó mới mà bạn chưa bao giờ làm cũng có thể giúp tăng cường chức năng của não bộ và cảm thấy hạnh phúc. Hãy làm điều gì đó mới mẻ và thách thức bản thân. Bộ não của bạn sẽ cảm ơn rất nhiều vì điều đó.

4. Hãy tập thử cường độ cao cách quãng HIIT

Hãy tập thử cường độ cao cách quãng HIIT

Tập luyện cách quãng với cường độ cao hay HIIT (High-intensity interval training, phương pháp tập luyện ở cường độ cao nhưng ngắt quãng) giúp nâng cao sức khỏe não bộ và cơ thể trong một khoảng thời gian bằng nửa thời gian luyện tập với chương trình truyền thống. HIIT bao gồm các đợt luyện tập cao độ sau đó là một khoảng thời gian nghỉ ngắn và có thể được thực hiện bằng thiết bị tập luyện như máy chạy bộ hoặc đẩy tạ. Một nghiên cứu bao gồm những người trưởng thành luyện tập HIIT 2 lần/tuần và luyện tập thể thao 2 lần/tuần trong vòng 4 tháng cho thấy lượng oxy lên não và lượng tiêu thụ oxy tăng, đồng thời tăng cường chức năng nhận thức. Điều đó đủ để làm cho não bộ của bạn luôn cảm thấy hạnh phúc.

5. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc

Tất cả chúng ta đều biết ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng đối với hoạt động thần kinh của cơ thể. Khoa học đã chứng minh rằng chỉ cần giảm thời gian ngủ có thể làm rối loạn nghiêm trọng đến chức năng nhận thức của cơ thể, dẫn đến những rủi ro tai nạn không thể lường trước được. Hãy cố gắng ngủ ít nhất 7–8 tiếng mỗi ngày và thức dậy vào cùng một giờ vào mỗi sáng. Điều này giúp cơ thể bạn hoạt động có chu kỳ và đều đặn, từ đó giúp chúng ta làm việc năng suất hơn và trí não cảm thấy hạnh phúc hơn về lâu dài.

6. Học cách thiền hoặc luyện tập Yoga

Học cách thiền hoặc luyện tập Yoga

Nói theo cách khác, hãy thư giãn! Sống chậm lại và hạn chế làm những điều không cần thiết trong cuộc sống có thể giúp não bộ của bạn luôn khỏe mạnh. Chúng ta đã sống một lối sống "vội" và theo thời gian nó có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta bằng cách gia tăng thêm sự căng thẳng và những tác dụng tiêu cực không cần thiết đối với cơ thể. Một nghiên cứu do trường Đại học California (Los Angeles) thực hiện đã chỉ ra rằng luyện tập Yoga và ngồi thiền không chỉ làm giảm mức độ căng thẳng ở một cơ thể bình thường mà còn ở những người bị bệnh Alzheimer và mất trí nhớ nữa. Giảm những nhu cầu không cần thiết với chính bản thân, não bộ sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Một trong những cách để làm được điều này là học cách thiền hoặc tập Yoga định kỳ. Thậm chí, ngồi thiền trong vài phút cũng có thể làm cho cơ thể của bạn rơi vào trạng thái thư giãn. Nếu bạn chưa từng tập Yoga hoặc ngồi thiền bao giờ, hãy bắt đầu từ từ hình thành thói quen nhỏ này.

7. Hấp thụ lượng caffeine và thức uống có cồn

Hấp thụ lượng caffeine và thức uống có cồn

Mặc dù caffeine thường được cho là giải pháp cơ bản khi chúng ta cần một chất xúc tác vào ban ngày, nó có thể gây hại cho sức khỏe về lâu dài. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê là một chất kích thích trong thời gian ngắn, về lâu dài nó có thể làm hẹp mạch máu ở thùy thái dương và thùy trước trán, vùng não bộ này nếu bị tổn thương có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ và trầm cảm nghiêm trọng.

Một tách cà phê mỗi ngày hoặc 2 ly rượu mỗi tuần không tệ, nhưng nếu bạn uống nhiều hơn, đã đến lúc giảm đi để tăng cường sức khỏe trí não và tinh thần rồi đó.

8. Tiết kiệm ít nhất 2 đô la mỗi ngày

Tiết kiệm ít nhất 2 đô la mỗi ngày

Mặc dù việc tiết kiệm tiền không có tác dụng trực tiếp đến chức năng não bộ nhưng tiết kiệm tiền là một điểm xuất phát tốt trong việc đạt được những mục tiêu tài chính. Khoa học đã chỉ ra rằng một kế hoạch phát triển tốt đảm bảo tài chính có thể thúc đẩy hoạt động chỉ huy của não bộ, bao gồm các hoạt động phức tạp như lập kế hoạch và tổ chức.

Hãy nhận thức về việc tiêu tiền của bạn, theo dõi các khoản chi tiêu hàng tháng và đừng sợ chi tiêu cho bản thân (có lý do chính đáng) sau một tháng làm việc vất vả. Hạnh phúc sẽ đem đến niềm vui cho não bộ và cải thiện sức khỏe não bộ về sau này.

9. Thêm dầu dừa vào chế độ ăn hàng ngày

Thêm dầu dừa vào chế độ ăn hàng ngày

Điều này nghe có vẻ mới, nhưng theo một nghiên cứu gần đây cho biết có thể thêm dầu dừa vào chế độ ăn mỗi ngày của chúng ta để làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh, giúp tránh mắc các bệnh như Alzheimer và Parkinson. Dầu dừa có chất béo trung tính (medium-chain triglyceride – MCT), được chỉ ra làm tăng cường chức năng não ngay từ lần dùng đầu tiên.

Nhiều người nhận thấy rằng dầu dừa tạo cảm giác ngon miệng hơn khi được dùng trong nấu nướng và làm bánh, với những nghiên cứu khoa học được chứng minh ở trên, cũng như nhiều nghiên cứu hơn nữa trong tương lai gần, chúng ta càng có nhiều lý do để đưa dầu dừa vào chế độ ăn uống định kỳ. [9 cách làm đẹp bằng dầu dừa đơn giản và hiệu quả]

Để giúp não bộ luôn luôn hạnh phúc và khỏe mạnh là điều không hề khó khăn phải không? Hãy bắt đầu thực hiện những lời khuyên hữu ích trên để có thể duy trì não bộ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/01/2019 16:52
3,45 👨 11.586
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui