Kho báu đồng tiền La Mã được tìm thấy tại nghĩa trang cũ ở Gelderland

Một kho các đồng xu từ những ngày cuối cùng của Đế quốc La Mã đã được tìm thấy trong một vườn cây ăn trái ở Gelderland. Các chuyên gia tin rằng kho báu này đã bị một nhà lãnh đạo quân đội Frankish chôn vào nửa sau của thế kỷ thứ V, khi khu vực này là một phần của Đế chế La Mã Tây phương, sụp đổ vào năm 476 SCN.

Một số trong số 41 mảnh vàng được tìm thấy ở Lienden, gần Veenendaal vào trước đó mang hình ảnh của Majorian, một trong những nhà cai trị cuối cùng của đế chế, người cai trị suốt bốn năm từ năm 457. "Trên cơ sở đó, chúng tôi nghĩ rằng kho báu mới này được chôn ở khoảng năm 460" - Nico Roymans, giáo sư khảo cổ tại Đại học Vrije ở Amsterdam nói trong một tuyên bố.

Bộ sưu tập kho báu đồng tiền La Mã này được trưng bày công khai lần đầu tiên tại Bảo tàng Valkhof ở Nijmegen. Roymans cho biết số đồng tiền này có thể được người Rôma trả cho lãnh chúa Frankish để đổi lấy sự trợ giúp của họ với các bộ tộc Germanic, Visigoths sống tại địa phương.

Không những thế, ông nói thêm rằng các bản đồ của khu vực này từ thế kỷ 19 cho thấy nó đã từng là một gò đất chôn cất tại chỗ nơi mà các đồng xu đã được tìm thấy, cho thấy chủ sở hữu kho báu này từng dự kiến sẽ trở lại và lấy chúng. Roymans cho biết: "Chôn cất trong các gò mộ sẽ dễ dàng được tìm thấy hơn vào cuối thời La Mã và có lẽ đó là lý do chủ sở hữu đã giấu nó ở đó".


"Phát hiện này là không bình thường bởi vì nó có thể bắt đầu từ những ngày cuối cùng của Đế quốc La Mã", Stephan Mols, Giảng viên cao cấp về khảo cổ học tại Đại học Radboud của Nijmegen nói.

Đồng thời nhiều dấu hiệu cho thấy người La Mã cổ đại cũng đã từng tuyển dụng binh lính và tìm kiếm sự giúp đỡ tại khu vực chôn kho báu này.

Thứ Hai, 12/06/2017 17:29
31 👨 377
0 Bình luận
Sắp xếp theo