Bấy lâu nay chúng ta vẫn đang sạc pin sai cách

Có rất nhiều ý kiến về cách tốt nhất để sạc điện thoại thông minh. Hầu hết mọi người thường cắm sạc trong khi họ ngủ, để nó đầy 100% qua đêm. Nhưng đây có phải là cách tối ưu nhất để sạc điện thoại? Có một cách tốt hơn để quản lý và nâng cao tuổi thọ pin.

Pin điện thoại

Để hiểu rõ hơn về cách xử lý pin của điện thoại, trước tiên chúng ta phải xem pin được làm bằng gì. Hầu hết pin điện thoại thông minh sử dụng pin dựa trên lithium-ion. Đây là một lựa chọn rất phổ biến của pin điện thoại thông minh ngày nay. Pin Lithium-ion không có tuổi thọ vĩnh viễn bởi vì nó được sạc và xả nên sẽ bắt đầu “già đi” và bị chai pin. Bạn sẽ thấy thời gian sử dụng pin càng ngày càng ít và thời gian sạc pin nhiều hơn. Thời gian giữa lần tháo sạc và cắm nó vào được gọi là một "chu kỳ".

Pin điện thoại

Phương pháp sạc

Rất may, những chuyên gia tại Đại học Battery University đã làm một nghiên cứu về pin lithium-ion. Họ thực hiện một nghiên thí nghiệm sạc và ngắt sạc pin lithium-ion ở những phạm vi khác nhau. Phạm vi này được gọi là "state-of-charge" hoặc "SoC". Sau đó, họ giám sát khả năng giữ pin của pin như thế nào khi trải qua hàng trăm chu kỳ.

Đồ thị thí nghiệm pin

Từ đồ thị, chúng ta có thể thấy rằng cách tốt nhất tuyệt đối để giữ pin khỏe mạnh là sạc pin đến 75%, sau đó cắm sạc khi còn 65%. Tuy nhiên, đây không phải là một mong đợi thực tế cho một pin điện thoại thông minh.

Kết quả tốt nhất thứ hai là 75% đến 45%. Pin được sạc trong phạm vi này giữ dưới 90% pin ban đầu sau 6500 chu kỳ. Kết quả tốt nhất thứ ba là 75% - 25%, tiếp đến là 85% - 25%. Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng pin lithium-ion (khi sạc trong điều kiện thực tế) nên được sạc lên đến khoảng 75% - 80% và sạc lại khi pin còn khoảng 50% - 40%.

Bộ nhớ pin (Battery Memory)

Bộ nhớ pin

Nếu sử dụng model điện thoại di động những đời trước, có lẽ bạn đã đọc hướng dẫn sử dụng cho những chiếc điện thoại này và nhìn thấy những cảnh báo nguy hiểm là luôn luôn sạc pin tối đa khi lần đầu sử dụng cũng như xả hết pin trước khi sạc lại. Nếu không làm vậy, bạn đã rút ngắn tuổi thọ của pin. Điều này được gọi là "bộ nhớ pin".

Các hiệu ứng pin bộ nhớ xảy ra khi điện thoại di động sử dụng pin nickel-cadmium và pin nickel-metal-hydride. Với pin lithium-ion mới hơn, bộ nhớ không còn là vấn đề, có nghĩa là bạn có thể sạc một phần mà không làm tổn hại đến pin.

Điều gì sẽ xảy ra nếu sạc đầy 100%?

Sạc pin đầy 100%

Đối với một số người, sạc pin đến khoảng 80% và dừng lại là không thực tế vì họ thường sạc pin trong khi ngủ và không muốn tỉnh dậy nửa đêm chỉ để rút sạc pin điện thoại. Nếu muốn sạc pin đầy 100%, pin sẽ không phát nổ hoặc đột ngột cạn pin, nó chỉ làm pin chai nhanh hơn. Nếu thực sự muốn sạc pin đến 100%, hãy thử sạc lại điện thoại khi đạt đến mức 50%. Trong tất cả các phạm vi SoC, để sạc đến 100% thì sạc lại ở mức 50% cho kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Điện thoại sạc pin không vào hoặc sạc chậm, đây là cách xử lý

Thứ Hai, 04/12/2017 14:03
3,45 👨 3.234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản