Khí N2O (khí cười) là gì, có tác hại như thế nào?

N2O là khí được sinh ra trong quá trình đốt các nguyên liệu hóa thạch và vẫn luôn tồn tại trong tự nhiên.

Vào năm 1799, nhà hóa học người Anh Humphry Davy là người đầu tiên phát hiện ra đặc tính kì quặc của khí N2O. Ông cùng cộng sự của mình đã thu gom khí được tạo ra trong quá trình đun nóng các tinh thể nitrat amoni vào một túi lụa màu xanh lá cây. Sau khi loại bỏ tạp chất, họ hít nó qua một ống tẩu.

Để phục vụ cho nghiên cứu riêng của mình, Davy đã đem khi này cho bệnh nhân và cả những người khỏe mạnh hít và ghi nhận các cảm giác của họ.

Khí N2O

Mãi tới năm 1844, bác sỹ Horace Wells mới dùng khí N2O vào y học. Ông dùng khí này để giúp bệnh nhân nhổ răng giảm đau.

Sau này N2O còn được áp dụng vào các mục đích khác nữa. Khí N2O thực sự nổi tiếng là sau khi loạt phim Fast&Furious hay dòng game Need for Speed ra mắt. Để tăng tốc độ, bạn chỉ cần bấm vào nút NOS hay còn gọi là bật Ni-trô. Khi đó, bình khí N2O được bơm vào động cơ khiến cho liên kết nguyên tử giữa Nitrogen và Oxygen bị phá vỡ, lượng oxygen trong buồng đốt bị tăng đột ngột làm cho quá trình cháy diễn ra mạnh hơn. Piston sẽ chuyển động nhanh hơn và tốc độ của xe tăng.


Khí N2O giúp xe tăng tốc trong phim Fast&Furious.

Khí N2O có thể gây cảm giác hưng phấn và muốn cười nên còn được gọi là khí cười. Hiện tại, khí N2O được sử dụng khá nhiều tại các tụ điểm vui chơi của giới trẻ.

Khí cười gây ảo giác

Tác hại của khí cười

Theo các chuyên gia y tế thế giới thì nếu lạm dụng N2O có thể dẫn tới co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, ngất. Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp thì người dùng cũng sẽ bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác.

Với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng.

Đáng sợ là khí N2O cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tượng tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 24/08/2019 07:54
3,38 👨 33.059
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học