Khí dung là gì? Tác dụng và lưu ý khi sử dụng khí dung

Khí dung là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm khí - phế quản… bằng cách sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù. Nhờ vậy, thuốc sẽ tác động trực tiếp vào những vị trí bị viêm nhiễm trên hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới.

Tác dụng của khí dung

Khí dung là phương pháp điều trị hiệu quả nhanh nhất: Đây là kỹ thuật điều trị tiên tiến nhất dành cho các bệnh về hô hấp. Với khí dung, các hạt sương thuốc sẽ vào tận sâu bên trong cơ thể thông qua việc hít một cách nhanh chóng (trong vòng 5 phút), sau đó thẩm thấu vào các phế nang, phế quản giúp thuốc phát huy tác dụng tốt nhất. Trong khi đó, các phương pháp khác tốn khá nhiều thời gian, đường uống từ 30-60 phút và đường tiêm từ 15-30 phút mới có tác dụng.

Phương pháp khí dung điều trị các bệnh về hô hấp

Khí dung giúp hạn chế tối đa tác dụng phụ từ việc uống thuốc đến toàn thân. Các phương pháp sử dụng thuốc điều trị theo đường uống, tiêm sẽ để lại những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe theo thời gian.

Ví dụ, sử dụng thuốc giãn phế quản bằng đường hít sẽ giúp giảm các tác dụng phụ như run tay, hồi hộp, nhịp tim nhanh… so với dùng theo đường uống hoặc tiêm.

Các đối tượng sử dụng khí dung

Phương pháp khí dung thường được chỉ định với các trường hợp:

  • Bệnh nhân có cơn hen cấp tính, thở rít thanh quản, suy hô hấp.
  • Đối tượng bệnh nhân cần làm loãng đờm trước khi thực hiện điều trị.
  • Các loại thuốc được chỉ định dùng chưa có bình xịt định liều hoặc bệnh nhân không có khả năng sử dụng bình xịt định liều.
  • Cần kiểm soát hoặc điều trị tình trạng nhiễm trùng kéo dài.... bằng kháng sinh dạng hít liều cao.

Lưu ý khi sử dụng khí dung

Khi dùng khí dung nên tuân thủ theo chỉ định, hướng dẫn về loại thuốc, liều dùng và thời gian sử dụng của bác sĩ.

Phần lớn thuốc khí dung là corticoid, có thể gây ra những tác dụng rất nguy hiểm nếu dùng quá liều. Vì vậy mọi người không nên lạm dụng khí dung, đặc biệt là đối với trẻ em. Dùng thuốc bằng phương pháp khí dung liên tục có thể dẫn đến tình trạng phụ thuộc thuốc, gây tổn thương lâu dài cho phổi.

Không tự ý dùng thuốc khí dung để tránh những tác hại không mong muốn. Ví dụ, không sử dụng các thuốc dạng nước có nhóm aminoglycosid để khí dung cho trẻ chưa biết nói vì có thể gây ngộ độc ốc tai dẫn đến điếc. Không được dùng các loại tinh dầu cho trẻ sơ sinh hoặc dưới 18 tháng vì có thể gây ức chế hô hấp. Người lớn nếu lạm dụng bừa bãi có thể sẽ gây nghiện và giảm khứu giác.

Các chuyên gia không khuyến khích các bệnh nhân hen khí dung tại nhà vì sẽ khiến khó phát hiện được dấu hiệu bệnh nặng lên.

Phải tuân thủ các pha thuốc khi sử dụng máy khí dung. Pha không đúng liều lượng, các hạt phun sương không đúng kích thước sẽ không các tác dụng.

Khi sử dụng khí dung phải tuân thủ quy định chặt chẽ về chống nhiễm trùng, thay dây mới cho mỗi lần khí dung.

Thứ Hai, 10/02/2020 11:28
31 👨 1.386
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình