Khi cảm thấy cô đơn và lạc lõng, hãy nhớ kỹ những điều này

Cảm giác cô đơn lạc lõng hầu như ai cũng ít nhất gặp một lần trong đời. Vậy nên làm gì mỗi khi cảm thấy cô đơn lạc lõng? Bài viết sẽ cho bạn câu trả lời.

Độ tuổi nào mọi người thường cảm thấy cô đơn lạc lõng nhất?

Cảm thấy lạc lõng là một trải nghiệm tồi tệ mà không ai muốn phải trải qua. Thế nhưng, điều đó gần như không thể. Hầu như ai cũng ít nhất một lần trải qua cảm giác đó trong cuộc đời.

Thực tế không có giới hạn độ tuổi cụ thể với cảm giác này. Cô đơn và lạc lõng có thể xảy ra ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống vì nhiều lí do.

Tuổi thiếu niên và dậy thì

Nhiều cá nhân cảm thấy mơ hồ và bối rối khi bước vào tuổi thanh thiếu niên và đầu năm 20 tuổi.

Đây là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng, nơi những người trẻ có thể đưa ra quyết định về giáo dục, con đường sự nghiệp, mối quan hệ và cá tính bản thân.

Khủng hoảng tuổi trung niên

Một số người thường rơi vào khủng hoảng ở độ tuổi từ 40 tới 50. Nguyên nhân do sự không hài lòng với cuộc sống hiện tại hay nỗi sợ tuổi già và cái chết.

Nghỉ hưu

Nghỉ hưu là giai đoạn quan trọng và cũng áp lực với nhiều người. Lúc này, dường như họ đã mất sức lao động, chỉ ở nhà đợi con cháu về nhà. Thói quen sinh hoạt hàng ngày và vai trò cũng có sự thay đổi lớn. Đôi khi, họ còn cảm thấy mất mục tiêu hay phương hướng sống.

Như chúng ta đã biết, thậm chí những người lôi cuốn nhất, dù là biết họ ngoài đời hay là ngôi sao nào đó trong tivi thì đều từng trải qua những ngày mà họ cảm thấy biệt lập so với những người khác. Thật tốt khi biết rằng không phải chỉ mình chúng ta cảm thấy thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ: "Chúng ta nên làm gì khi cảm thấy lạc lõng và cô đơn?". Dưới đây là 12+ điều bạn cần nhớ khi cảm thấy lạc lõng và cô đơn.

1. Nhận ra rằng điều đó không sao cả!

Nhận ra rằng điều đó không sao cả!

Trên thực tế, có những lúc bản thân bạn cần ở một mình. Nếu bạn là người đã quen với việc giao thiệp với người khác thì có lẽ điều này sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên, học cách ở một mình và cảm thấy thoải mái với chính bản thân mình sẽ mang đến cho bạn sự tự tin và độc lập. Chúng ta đã tự cướp đi cơ hội trở nên độc lập với bản thân khi mà cứ mải miết đi tìm kiếm các mối quan hệ. Hãy tận hưởng "thời gian được là chính mình"!

2. Dùng nỗi cô đơn để định hướng bản thân

Dùng nỗi cô đơn để định hướng bản thân

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu: "Bạn phải biết rằng mình đã ở đâu thì mới biết được mình đang đi đâu". Sự cô đơn cũng chính là dấu hiệu của cuộc sống, giúp bản thân biết được rằng bạn đang tìm kiếm một điều gì đó. Nó chính là khi chúng ta chìm vào nỗi cô độc rồi biết được câu trả lời đến từ sâu trong tâm hồn mình.

3. Nhận ra nỗi cô đơn giúp bạn đối mặt với thực tế

Nhận ra nỗi cô đơn giúp bạn đối mặt với thực tế

Việc cứ liên tục tiếp xúc với những người xung quanh, dù đôi lúc có cảm thấy thoải mái thật nhưng nó có thể khiến bạn bị xao lãng khi cần đối mặt với thực tế. Nỗi cô đơn sẽ giúp bạn tập trung, nhìn thẳng vào vấn đề và buộc bản thân phải giải quyết chúng ngay lập tức. Hãy coi như đó là một điều may mắn vì có thể xúc tác cho quá trình giải quyết rắc rối của bản thân.

4. Nhận thức được bản thân có nhiều quyền năng hơn bạn nghĩ

Nhận thức được bản thân có nhiều quyền năng hơn bạn nghĩ

Điển hình là khi ta cảm thấy bản thân mình cô đơn hay lạc lõng, nó sẽ cho chúng ta cái cớ để nhìn nhận mọi việc bằng một ánh mắt bi quan. Nó sẽ mượn điều đó để đặt chúng ta vào trạng thái nạn nhân, khi sự thật của vấn đề là bạn phải lựa chọn thái độ của mình trong mỗi tình huống. Không ai có thể ép buộc được cảm giác của bạn cả! Chính BẠN mới là người có lời nói tối thượng đối với việc lựa chọn cách phản ứng của bản thân mình.

Xem thêm: 7 bước điều chỉnh thái độ để đi từ tầm thường đến tuyệt vời trong công việc

5. Nắm lấy tự do mà cảm giác cô đơn có thể mang đến cho bạn

Nắm lấy tự do mà cảm giác cô đơn có thể mang đến cho bạn

Thay vì đắm chìm trong sự thương hại của bản thân, điều mà rất nhiều người có xu hướng làm khi cảm thấy cô đơn, hãy thử coi tình trạng đó chính là sự tự do mà bạn vừa tìm thấy được. Hầu hết mọi người đều cần có sự đồng ý về quan điểm của mình. Hãy thử tận hưởng thực tế rằng bạn chẳng cần ai quan tâm ủng hộ quyết định của mình cả.

6. Thừa nhận con người hiện tại của mình

Thừa nhận con người hiện tại của mình

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy cô đơn, lạc lõng và hoang mang bởi vì những vấn đề xảy ra trong cuộc sống làm thay đổi tính cách mà mọi người biết bạn. Có lẽ con người mới của bạn hoàn toàn khác với con người cũ trong quá khứ. Hãy biết rằng cuộc sống luôn thay đổi và vì thế phản ứng của chúng ta đối với nó cũng thay đổi. Chẳng sao cả nếu bạn không phải là người mà bạn đã từng trong quá khứ.

7. Hãy cứ phấn đấu hết sức có thể

Hãy cứ phấn đấu hết sức có thể

Thông thường những người cảm thấy cô đơn sẽ luôn cho rằng mọi thứ bản thân làm đều thất bại. Họ sẽ làm những việc dưới tiêu chuẩn bởi lòng tự trọng của họ rất thấp và cũng chẳng có ai thèm quan tâm đến điều đó cả. Tuy nhiên, đừng bao giờ để cảm xúc đó làm mất đi giá trị của bản thân bạn, người khác sẽ ngưỡng mộ bạn vô cùng vì có thể duy trì được quyết tâm dù phải vượt qua bao nhiêu chướng ngại, khó khăn.

8. Đừng quên rằng thời gian rất quý giá

Đừng quên rằng thời gian rất quý giá

Khi chúng ta lạc sâu vào nỗi cô đơn và chán nản, điều đó sẽ thật dễ dàng để hối hận về những sự kiện quan trọng đã qua trong đời. Điều này sẽ chẳng giúp được gì ngoài việc khiến sự bi quan của bạn càng tăng lên và làm cho tình trạng này kéo dài mãi. Thay vì trở thành con mồi cho cạm bẫy, hãy bước một chân lên và thừa nhận những bước tiến tích cực mà bản thân đã đi được. Bằng cách này, thì cuối ngày bạn có thể ăn mừng vì đã thắng trong cuộc chiến mà bản thân phải tự mình đối mặt.

Xem thêm: 8 lý do khiến bạn thông minh và mạnh mẽ hơn khi ở một mình

9. Hãy nhớ rằng, chuyện gì xảy ra cũng có lý do của nó

Hãy nhớ rằng, chuyện gì xảy ra cũng có lý do của nó

Mỗi sự kiện ta gặp phải trong cuộc đời đều diễn ra để dạy cho bản thân chúng ta một điều gì đó và bài học đó sẽ được truyền từ người này sang người khác. Đôi khi ta sẽ cảm thấy đủ may mắn để nhận ra bài học đó là gì, trong khi những lúc khác, đơn giản ta chỉ cần có niềm tin rằng nếu bài học đó không phải trực tiếp dạy cho chúng ta những điều hay trong cuộc sống thì cũng là dạy cho chúng ta cách giải quyết vấn đề khi gặp phải nó. Trong trường hợp này, nỗi cô đơn mặc dù có vẻ rất khó chịu nhưng có lẽ nó dạy cho bản thân chúng ta một điều gì đó thật quý giá.

10. Hãy viết nhật ký trong khoảng thời gian này

Hãy viết nhật ký trong khoảng thời gian này

Hãy ghi lại những dòng suy nghĩ của bạn khi đang ở đỉnh cao của nỗi cô đơn và lạc lõng. Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy kinh ngạc khi xem lại cách nhìn nhận sự việc của mình lúc đó và các bước tiến sau này. Lần cô đơn này (nếu được ghi lại) có thể giúp bạn nhìn thấu được con người thực sự của mình và điều gì đã khiến bạn cảm thấy như vậy.

11. Hãy nhớ rằng bạn không phải là người đầu tiên cảm thấy thế!

Hãy nhớ rằng bạn không phải là người đầu tiên cảm thấy thế!

Dường như chúng ta thường cảm thấy rằng chỉ mình chúng ta cảm thấy cô đơn và trước giờ chẳng có ai cảm thấy như chúng ta cả. Chúng ta nghĩ như thế là bởi vì trong lúc chán nản, ta sẽ lặng lẽ quan sát những người xung quanh và nhận thấy rằng dường như họ ổn đến từng xăng-ti-mét. Sự thật là chúng ta không thể nào biết được rắc rối của những người xung quanh, trừ khi họ quyết định chia sẻ những điều đó.

Hầu hết ai trong số chúng ta cũng đã từng cảm nhận được nỗi đau này. Hãy thử tự tin tìm một ai đó mà bạn cảm thấy tin tưởng và hỏi xem họ đối phó với những cảm xúc này như thế nào khi họ trải nghiệm nó. Có lẽ bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên về những gì mà họ đã học được.

12. Đề nghị sự giúp đỡ nếu vấn đề cứ tiếp diễn

Đề nghị sự giúp đỡ nếu vấn đề cứ tiếp diễn

Cảm giác lạc lõng và cô đơn có lẽ bình thường đối với tất cả mọi người, nhưng thường nó chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi. Hầu hết mọi người sẽ thừa nhận rằng, lúc này hay lúc khác họ đã lâm vào tình trạng "vô vọng". Tuy nhiên, nếu vấn đề này cứ kéo dài dai dẳng thì đừng nên phớt lờ. Khi khả năng lý trí và khả năng nhận thức sự việc của bạn trở nên giảm sút, đừng cứ lờ đi, xua đuổi vấn đề và cho rằng nó không đáng chú ý đến mà hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của y học.

Xét về nhiều mặt, sự cô đơn và cảm giác lạc lõng có thể vô cùng đau đớn và khó đối phó. Tuy nhiên, những cảm xúc đó có thể là chất xúc tác để thay đổi cuộc sống nếu ta chịu thừa nhận và hành động. Hãy nuôi dưỡng tinh thần của bản thân thật tốt và đừng đánh giá thấp điều đó. Hãy tìm đến những hướng dẫn từ các chuyên gia nếu như bạn không thể nào phân biệt được giữa cảm giác tự do và cảm giác tuyệt vọng của bản thân.

13. Đó chỉ là một giai đoạn có thể xảy ra trong cuộc sống của bất kỳ ai

Cảm thấy cô đơn, lạc lõng không phải sẽ kéo dài mãi mãi. Đó chỉ là cảm xúc tạm thời. Hầu hết chúng ta đều ít nhất gặp phải điều đó 1 lần trong cuộc đời, thậm chí có người thường xuyên rơi vào cảm giác này. Nó khiến sức khỏe tinh thần bị giảm sút đáng kể.

Tuy nhiên, hãy nhớ hay nhắc nhở bản thân rằng không có gì trên đời tồn tại mãi mãi. Điều đó cho bạn thời gian và không gian để suy nghĩ hợp lý hơn, đồng thời giảm bớt gánh nặng tinh thần.

14. Mở ra cho bạn một cơ hội mới

Nếu thấy cô đơn, lạc lõng khi ở trong môi trường nào đó, đó là dấu hiệu bạn nên rời khỏi vị trí hiện đại. Thay đổi không phải lúc nào cũng xấu. Đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho bạn có một cuộc sống, công việc mới tốt đẹp hơn. Hãy dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn.

Những câu hỏi thường gặp mỗi khi cảm thấy lạc lõng

Cảm giác lạc lõng, cô đơn là như thế nào?

Cảm giác lạc lõng thường được mô tả là một dạng của cảm xúc bối rối, không mục đích hay mất phương hướng. Lúc đó, bạn đang không chắc chắn về mục đích hay hướng đi của cuộc đời. Đây là một phần bình thường trong trải nghiệm cuộc sống của con người. Nó vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Cảm giác cô đơn lạc lõng thường xuất hiện khi có thay đổi đặc biệt trong cuộc sống, chẳng hạn như tốt nghiệp đại học, thay đổi công việc hay đi qua đổ vỡ.

Dấu hiệu của cảm giác lạc lõng là gì?

Dấu hiệu của cảm xúc này khác nhau ở mỗi người nhưng chủ yếu là những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, bất an, thiếu động lực. Về mặt thể chất, đó có thể là thay đổi về thói quen ngủ, ăn uống hay cảm thấy bị cô lập, mất kết nối với người khác.

Cảm giác cô đơn lạc lõng có ý nghĩa gì trong cuộc sống?

Như đã nói ở phần đầu, cô đơn trong cuộc sống là cảm giác vô định, không mục tiêu. Nó có thể là chướng ngại nhưng cũng có thể mang tới thời cơ để thay đổi vận mệnh của một người.

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 30/09/2023 11:01
4,413 👨 24.467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống