Khảo cổ Israel khám phá lịch sử La Mã cổ đại tại cảng Địa Trung Hải

Các nhà khảo cổ ở Isarel đang làm việc tại một thành phố cảng La Mã tại Địa Trung Hải đã phát hiện các di tích khu thờ dành cho Augustus Caesar và một viên ngọc trai tồn tại hàng thế kỷ được ghi khắc bằng chất liệu menorah.

Theo đó, thành phố mà các nhà khảo cổ Isarel vừa được phát hiện có tên gọi là Caesarea, nằm trên bờ biển Địa Trung hải cách 50 km về phía Bắc Tel Aviv. Nó hiện đang là một trong những khu khảo cổ đang được bảo tồn được đầu tư khai quật, bảo quản từ giới khảo cổ học Isarel. Đại diện Viện khảo cổ Israel Authority nói trong một tuyên bố.

La Mã cổ đại ở Địa Trung Hải

Thành phố Caesarea được thành lập vào khoảng 2.030 năm trước do nhà vua vĩ đại của La Mã Herod dựng nên, người từng cai trị vùng Hudea. Ngày nay, các tàn tích liên quan tới thời trị vì của vị vua này được tìm thấy ở các địa điểm du lịch khảo cổ và một phần tàn tích tìm thấy ở Nhà hát La Mã cổ đại.

Nhà khảo cổ học Peter Gendelman, dẫn đầu cuộc bảo tồn thành phố cổ cho biết công trình này sẽ là dự án "phức tạp và thú vị" nhất mà ông đã từng làm trong sự nghiệp 30 năm bảo tồn khảo cổ của mình.

Phát hiện mới này đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của chúng ta về lịch sử, văn hóa của khu vực này trong quá khứ. Hiện tại các nhà chức trách đang có kế hoạch hoàn thành việc khai quật tại thành phố cổ này trong vài tháng tới sau đó hứa hẹn sẽ biến nó thành một khu vực du lịch khảo cổ mới cho thành phố.

Guy Swersky, Phó Chủ tịch Quỹ Rothschild Caesarea Foundation cho biết Caesarea là một thành phố lớn từ thời La Mã cho đến thời kỳ Crusader.

Viên ngọc trai

Tại đây, nhóm khảo cổ phát hiện một viên ngọc trai tồn tại hàng thế kỷ được ghi khắc bằng chất liệu menorah. Điều này cho thấy sự có mặt của người Do Thái ở khu vực này có niên đại từ thế kỷ thứ 4 – 5 SCN.

Ông nói: "Đây là thành phố cảng cổ đại quan trọng nhất trong khu vực Trung Đông này”.

Quỹ Edmond de Rothschild và chính quyền địa phương đã phân bổ hơn 100 triệu sê-li (khoảng 27 triệu đô la tương đương 25 triệu euro) cho khai quật và bảo tồn thành phố cổ đại này.

Ngoài ra cũng tại thành phố cổ Caesarea, nhóm khảo cổ Isarel còn phát hiện nhiều vật thể lạ thuộc thời kỳ Byzantine, Hồi giáo và Crusader, là chủ đề văn hóa cổ đại liên quan từng được khai quật trong thời gian gần đây ở địa phương.

Đặc biệt, dự án bảo tồn thành phố này cũng sẽ bảo tồn chung cho một phần giáo đường Do thái cổ đại và một công trình Aquaduct cũng được khai quật gần đó.

Thứ Ba, 23/05/2017 11:46
31 👨 247
0 Bình luận
Sắp xếp theo