Khám quá quy trình biến rác thải thành gạch lát đường, quần áo ở Nhật

Trong các nhà máy hiện đại ở Tokyo, các loại rác thải được phân loại và tái chế hiệu quả phục vụ cuộc sống của con người. Cùng tham quan một trong những nhà máy xử lý rác thải hiện đại ở đây để biết người Nhật xử lý rác siêu hiệu quả như thế nào nhé!

Trên khắp các con phố ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản luôn có sự hiện diện của các thùng nhựa chứa rác chờ tái chế
Trên khắp các con phố ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản luôn có sự hiện diện của các thùng nhựa chứa rác chờ tái chế. Trước khi được đưa đến các nhà máy tái chế, rác được phân loại tỉ mỉ.

Các thùng nhựa đựng rác tái chế được tập trung về Trung tâm Tái chế Tài nguyên Minato, ở quận Minato, thủ đô Tokyo
Các thùng nhựa đựng rác tái chế được tập trung về Trung tâm Tái chế Tài nguyên Minato, ở quận Minato, thủ đô Tokyo. Tại đây, rác được tái chế để tiếp tục vòng đời trong một hình dạng khác.

Quá trình phân loại rác được các công nhân hoàn tất
Quá trình phân loại rác được các công nhân hoàn tất.

Dây chuyền tái chế rác thủy tinh
Trung tâm Tái chế Tài nguyên Minato sở hữu dây chuyền tái chế rác thủy tinh có công suất xử lý khoảng một tấn rác thủy tinh mỗi giờ, tương đương 4.000 chai.

Sau khi qua xử lý, chai lọ sẽ biến thành các mảnh thủy tinh
Sau khi qua xử lý, chai lọ sẽ biến thành các mảnh thủy tinh. Sau đó chúng sẽ được tái chế thành vật liệu lát đường hoặc tái sử dụng làm chai. Trong dây chuyền xử lý rác kim loại, nam châm được sử dụng để phân loại thép và nhôm. Dây chuyền này có công suất nén 1.400 hộp cùng lúc. Sau khi xử lý, rác kim loại sẽ trở thành nguyên liệu cho ngành vật liệu xây dựng, công nghiệp đóng hộp hoặc sản xuất ô tô.

Các chai nhựa được nén lại thành kiện để tái chế thành sợi, sản phẩm văn phòng hoặc chai mới
Các chai nhựa được nén lại thành kiện để tái chế thành sợi, sản phẩm văn phòng hoặc chai mới. Dây chuyền nén chai nhựa làm từ polyethylene terephthalate (PET) có thể nén 1 tấn mỗi giờ.

Quần áo được làm từ sợi nhựa tái chế PET được trưng bày tại Trung tâm Tái chế Tài nguyên Minato
Quần áo được làm từ sợi nhựa tái chế PET được trưng bày tại Trung tâm Tái chế Tài nguyên Minato. Hiện nay, quận Minato tái chế được khoảng 29,8% nguyên liệu tái chế và họ hy vọng có thể nâng cao tỷ lệ này lên mức 42% trước năm 2021.

Chai nhựa PET được tập kết tại nhà máy Công nghệ Tinh chế PET ở Ogimachi, tỉnh Kanagawa
Chai nhựa PET được tập kết tại nhà máy Công nghệ Tinh chế PET ở Ogimachi, tỉnh Kanagawa.

Nhà máy khí hóa Showa Denko ở Ogimachi, tỉnh Kanagawa
Nhà máy khí hóa Showa Denko ở Ogimachi, tỉnh Kanagawa, nơi tạo ra khoảng 80 tấn nhôm từ khoảng 5 triệu hộp nhôm tái chế mỗi năm. Khí hydro tạo ra trong quá trình tái chế sẽ được sử dụng cho sợi acrylic và dược phẩm. Còn khí CO2 sinh ra được dùng cho nước đóng chai.

Các kiện nhựa tái chế tại nhà máy
Các kiện nhựa tái chế tại nhà máy. Tái chế rác thải nhựa làm giảm lượng khí khải CO2, tiết kiệm năng lượng, tạo ra tác động tích cực với môi trường.

Thứ Năm, 28/09/2017 11:20
31 👨 767
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học