Khám phá tượng đá khổng lồ thuộc năm 100 - 1800 trên Đảo Phục Sinh

Hàng loạt tượng đá khổng lồ thuộc năm 100 - 1800 trên Đảo Phục Sinh nhận được sự quan tâm của giới khảo cổ học quốc tế.

900 Tượng trên đảo phục sinh đã và đang bị thiệt hại nhanh chóng

Tượng đá khổng lồ thuộc năm 100 - 1800 trên Đảo Phục Sinh

Theo đó, các bức tượng Moai khổng lồ đang nằm trên sườn cỏ của một ngọn núi lửa trên Đảo Phục Sinh, nơi đã được liệt kê vào danh sách di sản thế giới với tổng cộng khoảng 900 viên đá khổng lồ các loại được phát hiện.

Tuy nhiên, một thống kê mới cho thấy, nhiều bức tượng Moai đang xấu đi với một tốc độ nhanh chóng và những chạm khắc trên đá bắt đầu phai mờ đi chả khác gì một khối đá thông thường. Chúng đang chịu sự tác động khắc nghiệt của thời tiết, biến đổi khí hậu và các nhà nghiên cứu cho biết rằng cần nỗ lực bảo tồn sâu rộng hơn để duy trì chúng, đặc biệt nguy cấp là các di sản đá Rapa Nui.

Trong lần khai quật mới

Trong lần khai quật mới

Một dự án khai quật khảo cổ mới do bà Van Tilburg lãnh đạo cho thấy rằng đã có hàng trăm, hàng ngàn người đến thăm Đảo Phục Sinh và giật mình khi thấy hàng loạt tượng đá khổng lồ dạng hình người có thân, đầu rời rạc thậm chí dính liền nhau.

Đá khổng lồ dạng hình người có thân, đầu rời rạc

Van Tilburg cùng nhóm khảo cổ và người nhân địa phương đã khai quai quật chúng. Phần lớn cho thấy các khối đá này được bao bọc bởi các hình chạm khắc, hình xăm khổng lồ. Chúng có biểu tượng hình lưỡi liềm, chạm khắc tinh vi trên lưng đá. Các chuyên gia khảo cổ tin rằng, đó là biểu tượng của những chiếc thuyền hẹp đặc thù mà người Polynesia cổ từng sử dụng để đi qua hòn đảo.

Chúng có thể thuộc vào năm 100 - 1800

Chúng có thể thuộc vào năm 100 - 1800

Các bức tượng đá khổng lồ mới trên Đảo Phục Sinh cao trung bình hơn 100 mét, mỗi khối đá nặng khoảng 80 tấn. Chúng là những khối đá hình bức tượng, có chạm trổ, có thể được làm vào khoảng năm 100 - 1800. Thời gian sau đó, chúng đã nằm ẩn trong lòng đất. Người ta cho rằng, những khối đá này vừa được phát hiện trên Đảo Phục Sinh có thể là biểu tượng của các hình tượng bộ lạc thiêng liêng cùng với tổ tiên cổ trên đảo ngày trước.

Thứ Ba, 13/06/2017 10:06
51 👨 405
0 Bình luận
Sắp xếp theo