Khám phá thị trấn độc đáo dưới lòng đất, nơi sinh sống của 3500 người ở Australia

Một thị trấn cực kỳ đặc biệt nằm sâu trong lòng đất, nhiệt độ bên trong luôn duy trì ở mức 24 độ C giúp con người tránh nóng ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 50 độ C. Đó là thị trấn Coober Pedy nằm sâu trong lòng đất ở Australia, nơi sinh sống, định cư nhộn nhịp của khoảng 3500 người.

Coober Pedy vốn là một khu khai thác ngọc mắt mèo (opal) nổi tiếng. Ban đầu, những người thợ mỏ xây dựng những ngôi nhà trong hầm khai thác nhằm phục vụ cho mục đích khai thác là chính. Lâu dần những người thợ mỏ chuyển hẳn xuống những ngôi nhà dưới lòng đất sinh sống để tránh cái nóng lên tới 50 độ của ban ngày và cái lạnh tới 0 độ vào ban đêm.

Thị trấn Coober Pedy

Opal là một khoáng vật quý hiếm hơn cả hồng ngọc và kim cương, nên ngày càng có nhiều người đổ xô về đây để để khai thác và tạo ra rất nhiều những hố rỗng trong lòng đất. Diện tích khai thác được mở rộng và ngày càng nhiều những ngôi nhà lớn được xây dựng.

Những ngôi nhà xây dựng tạm bợ đã được sửa chữa, bài trí khá tiện nghi không khác gì những ngôi nhà trên mặt đất từ giường ngủ, phòng khách, tủ quần áo, ti vi, bếp nấu ăn... Người dân nơi đây sử dụng nước được dẫn từ một nguồn dẫn ngầm dài 24km nằm phía Bắc của thị trấn.

Phòng khách của một ngôi nhà với đầy đủ tiện nghi

Đá sa thạch là nguyên vật liệu chính để xây dựng các ngôi nhà trong lòng đất bởi nó dễ khai thác, có tính ổn định và sự vững chắc. Ngoài ra, màu sắc tuyệt đẹp của đá sa thạch còn đem lại sự sang trọng, sự ấm áp cho không gian bên trong ngôi nhà, đối lập hoàn toàn với sự khắc nghiệt của thời tiết bên ngoài vùng sa mạc.

Mỗi căn nhà đều có một trục thẳng đứng hẹp để thông gió tới tất cả các phòng. Đặc biệt phòng bếp và phòng sinh hoạt được chiếu ánh sáng tự nhiên nhờ một trục thông ánh sáng. Phòng ngủ được bố trí nằm phía sau cùng của ngôi nhà để giữ được sự yên tĩnh. Những ngôi nhà trong lòng đất luôn có nhiệt độ ở mức ổn định khoảng 24 độ C và độ ẩm 20%.

Lối vào của một ngôi nhà trong lòng đất Lối vào của một ngôi nhà trong lòng đất.

Mỗi ngôi nhà trong lòng đất có lối đi vào nhà liền kề với phố bên ngoài. Để tăng thêm màu sắc tươi sáng cho khung cảnh nơi đây, nhiều người còn thiết kế những khu vườn nhỏ trước lối vào.

Mặc dù là thị trấn dưới lòng đất nhưng Coober Pedy có đầy đủ địa điểm công cộng phục vụ người dân như mọi thị trấn bình thường khác từ bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, nhà thờ cho tới nhà hàng, siêu thị, khu vui chơi, quầy bar... Thậm chí, trong thị trấn có cả một khách sạn dành cho những người muốn tới đây trải nghiệm cuộc sống dưới lòng đất.

Nhà thờ trong lòng đất

Cuộc sống người dân ở thị trấn khá sầm uất và náo nhiệt đối lập hoàn toàn với cảnh quan trên bề mặt đất. Những ngôi nhà tuyệt đẹp trong lòng đất tại thị trấn kỳ lạ này đã thu hút rất nhiều du khách từ khắp mọi nơi trên thế giới đến với Coober Pedy. Thậm chí thị trấn độc đáo này từng được sử dụng làm bối cảnh trong các bộ phim giả tưởng ngoài không gian như Hành tinh đỏ, Quái vật hành tinh lạ.

Dưới đây là một số hình ảnh về thị trấn có 1-0-2 trên thế giới này.

Quang cảnh bên phía trên mặt đất của thị trấn
Quang cảnh bên phía trên mặt đất của thị trấn.

Phòng ngủ của một ngôi nhà
Phòng ngủ.

Khu vực bếp của một ngôi nhà được chiếu sáng bằng ánh sáng tự nhiên
Khu vực bếp của một ngôi nhà được chiếu sáng bằng ánh sáng tự nhiên

Phòng khách hiện đại cực độc đáo và ấn tượng
Phòng khách hiện đại cực độc đáo và ấn tượng

Một nhà thờ dưới lòng đất
Một nhà thờ dưới lòng đất

Nhà thờ đáp ứng được nhu cầu tôn giáo của người dân thị trấn
Nhà thờ nhằm đáp ứng nhu cầu tôn giáo của người dân trong thị trấn.

Một cửa hàng sách
Một cửa hàng sách.

Cửa hàng trang sức
Cửa hàng trang sức.

Nhà hàng
Một nhà hàng trong thị trấn.

Khách sạn
Khách sạn phục vụ cho những khách du lịch, những người muốn tới trải nghiệm cuộc sống trong thị trấn.

Một căn phòng dưới lòng đất ở Coober Pedy
Một căn phòng dưới lòng đất ở Coober Pedy.

Thứ Hai, 06/02/2017 13:39
31 👨 803
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học