Khám phá công cụ phát triển thực tế tăng cường mới của Apple

Apple cuối cùng cũng thông báo cho ra đời nền tảng AR cho các nhà phát triển. ARKit cho phép người làm ứng dụng vẽ bản đồ các đồ vật vào không gian 3D. Điều vượt xa việc chèn hình ảnh lên camera 2D đơn thuần, không cần dùng tới các phần mềm phức tạp như công cụ đứng sau Snapchat. ARKit cũng sẽ giúp Apple cạnh tranh với Google, hiện đang là công ty với chuẩn mực vàng cho AR trên điện thoại, thậm chí còn có thể sẵn sàng cho kính AR và VR.

"World tracking" của Apple là một cú tấn công với Google và Facebook

ARKit mang đến cái mà Apple gọi là "theo dõi thế giới", làm việc bằng kỹ thuật gọi là hành trình kế hình ảnh theo quán tính (visual-inertial odometry). Sử dụng camera của iPhone hoặc iPad cùng cảm biến chuyển động, ARKit sẽ tự tìm ra các điểm kết nối trong môi trường thực, sau đó dõi theo chúng khi bạn di chuyển. Nó không tạo ra mô hình không gian 3D nhưng có thể giữ đồ vật ở một điểm, thay đổi kích thước và góc nhìn. Nó cũng có thể nhận ra mặt phẳng, rất thích hợp để đặt các đồ vật trên bàn hay sàn nhà.

Công nghệ này hoạt động theo cách có phần giống tango của Google. Apple có nhắc tới ứng dụng sắp tới mang tên Ikea, đưa đồ vật ảo vào nhà thật, khá giống với những gì Wayfair làm trên Tagno. Nhưng ARKit có lợi thế hơn hẳn Tango, đó là khả năng sử dụng trên nhiều thiết bị trong khi Google cần nhà sản xuất Android xây dựng phần cứng hỗ trợ Tango trên điện thoại của họ.

Một tương lai kết hợp thực và ảo
Một tương lai kết hợp thực và ảo

Facebook cũng thúc đẩy AR với các công cụ học máy. Nhưng nhà phát triển sẽ bị giới hạn khi dùng ứng dụng Camera của Facebook trong khi Apple cho phép thêm AR vào ứng dụng iOS độc lập.

ARKit vẫn là một platform giới hạn

Mặt khác, ARKit hoạt động không hoàn toàn giống tango. Tango có thêm camera cho ảnh góc rộng và dữ liệu chiều sâu. Trong những năm qua, khả năng theo dõi được phát triển rất chính xác. Bạn có thể quét toàn bộ căn phòng và xây dựng mô hình 3D lên đó, đương nhiên là với sự hỗ trợ của thiết bị ngoại vi trên iOS.

ARKit có thể cải thiện các ứng dụng AR hiện có, ví dụ như kích thước đồ vật. Apple nói rằng ARKit sử dụng từng vùng CPU của điện thoại để đỡ tiêu tốn tài nguyên điện thoại hơn. Tuy vậy, nó cũng không thay đổi khả năng theo dõi cơ bản của iPhone hay iPad mà chỉ khiến chúng dễ kiếm hơn, không cần phải xây dựng hệ thống theo dõi và hình ảnh riêng.

Apple có vẻ cũng không hứng thú với việc đưa tất cả lên mạng Internet để tìm kiếm như Facebook và Google. Nhà phát triển có thể dùng công cụ học máy của Apple để xác định vật thể nhưng Apple không làm theo cách Facebook xác định rượu tại hội nghị F8 hay như cách Siri phân tích poster buổi hòa nhạc và tự động dịch biển báo như Google làm với Assistant tại I/O.

ARKit vẫn chỉ là một bước đi bàn đạp

Như Lauren Goode đã đánh giá, Apple định sẽ phát triển kính AR và họ cần có ứng dụng. ARKit cho phép nhà phát triển iOS nghĩ về AR và chắc ai đó sẽ nghĩ ra cách sử dụng hợp lý để giúp Apple tránh được số phận như Google Glass.

ARKit vẫn chỉ là một bước bàn đạp. Khi cac tính năng trên iOS 11 trở nên phổ biến, nó có thể rút bớt khoảng cách giữa các thiết bị camera đơn với camera kép như iPhone 7 Plus. Những camera này có khả năng nhận thức chiều sâu của ảnh và nếu trở thành chuẩn của iOS, ARKit sẽ gần giống với Tango hơn.

Một cánh cổng tới VR

Nếu một chiếc điện thoại có thể dõi theo người thật đi bộ xung quanh một đồ vật ảo thì về lý thuyết ta cũng có thể đưa chiếc điện thoại đó vào dùng cùng VR headset và đi quanh môi trường ảo. Đó là lý do vì sao Google sử dụng công nghệ Tango cho thiết bị headset VR tất cả trong một của mình.

Tango của Google chỉ sử dụng được trên một số thiết bị nhất định
Tango của Google chỉ sử dụng được trên một số thiết bị nhất định

Nhiều người còn dự đoán Apple đang lên kế hoạch tạo ra headset dựa trên iPhone, nhất là từ khi hãng có thể chuyển sang màn hình OLED thân thiện với VR. Và giờ Apple đã chính thức tham gia vào game AR, có lẽ chỉ là một bước đi trước khi tiến tới VR hoàn toàn.

Hiện tại có thể làm gì với ARKit?

Khi AR đang được yêu thích, cũng cần nhớ rằng không ai tung ra một ứng dụng mà AR đóng vai trò làm điểm bán hàng chính. Pokemon Go, được cho là thành công lớn nhất của AR, cũng chỉ dùng công nghệ này như một yếu tố thẩm mỹ. AR của Snapchat được dùng là bởi vốn mọi người đã dùng Snapchat rồi. Nếu AR của Facebook thành công thì có lẽ lý do cũng sẽ tương tự.

Việc AR trở nên dễ tiếp cận hơn có thể thay đổi điều này, cho phép nhà phát triển tự do xây dựng ứng dụng ưu tiên AR cho n\lượng người dùng lớn. Ngay cả khi không tạo nên đột phá thì các ứng dụng của AR cũng có thể gây chú ý khi được thêm vào ứng dụng đang được dùng, ví dụ như các bộ lọc cho video hay chế độ AR tùy chọn trong game. Không viễn cảnh nào nói trên hấp dẫn bằng kính AR nhưng dù sao nó cũng sẽ giúp công nghệ này tiếp tục hiện diện trong nhiều năm tới, trên các thiết bị có sẵn.

Thứ Tư, 07/06/2017 14:00
51 👨 226
0 Bình luận
Sắp xếp theo