Khám phá bí mật của "máy tính thiên văn cổ đại" 2.100 năm tuổi

Cỗ máy kỳ lạ ẩn chứa nhiều bí ẩn chưa được khám phá này được cho là chiếc máy tính thiên văn đầu tiên của loài người. Kể từ khi được phát hiện, cỗ máy này luôn là bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu.

Năm 1902, khi trục vớt một con tàu đắm ở độ sâu 45m dưới đáy biển Địa Trung Hải, các nhà khảo cổ học đã rất sửng sốt khi phát hiện ra một cỗ máy kỳ lạ.

Theo nghiên cứu, cỗ máy cổ này do người Hy Lạp cổ đại chế tạo ra từ 2.100 năm trước và có tên là Antikythera.

Cỗ máy kỳ lạ

Với những công nghệ hiện đại ngay nay, các nhà khoa học tin rằng, cấu tạo của cỗ máy kì lạ này bao gồm nhiều chi tiết nhỏ và những chiecs bánh răng được lắp ráp với nhau một cách chính xác đến kinh ngạc.

Và những gì cỗ máy này có thể thực hiện được khiến giới khảo cổ học phải kinh ngạc và thay đổi cách nhìn về người Hy Lạp cổ đại. Chưa có một thiết bị nào đạt tới độ chi tết và tinh xảo như cỗ máy này trước đây. Cỗ máy nguyên thủy này là một bộ lịch gồm 365 ngày, thậm chí nó còn tính toán được năm nhuận sau 4 năm. Nó còn phỏng đoán được về các hiện tượng thiên văn (nhật thực và nguyệt thực), tính toán vị trí của mặt trời, mặt trăng, các hành tinh và các ngôi sao.

Mô hình của cỗ máy được các nhà khoa học phục dựng lại Mô hình của cỗ máy được các nhà khoa học phục dựng lại

Alexander Jones, giáo sư lịch sử khoa học cổ đại ĐH New York nhấn mạnh rằng, cỗ máy này như một cuốn sách giáo khoa giảng dạy về vũ trụ của người Hy Lạp cổ đại.

Khi chụp X - quang, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những con chữ bé xíu (cao khoảng 1mm) được khắc bên trong những tấm bìa bọc gỗ và có bản lề.

Cấu tạo của cỗ máy

Họ đã xây dựng lại cỗ máy này qua những ảnh chụp X - quang. Theo đó, nó có cấu tạo gồm 2 mặt, một mặt có hai kim để chỉnh ngày và tháng trong năm theo lịch của người Hy Lạp cổ. Khi một mặt đã được nhập ngày, tháng trong năm, mặt còn lại sẽ hiện thị chính xác vị trí của trái đất, mặt trăng và mặt trời.

Các nhà khoa học tin rằng, cỗ máy thiên văn này được người Hy Lạp cổ đại dùng để dự đoán thời tiết trong năm nhằm phục vụ các hoạt động nông nghiệp.

Các mảnh vỡ của cỗ máy được trưng bày tại viện bảo tàng Các mảnh vỡ của cỗ máy được trưng bày tại viện bảo tàng

Theo các nhà khoa học, ước tính vẫn còn khoảng 20 bánh răng còn lại của cỗ máy Antikythera vãn nằm sâu dưới biển. Họ hy vọng, sẽ sớm tìm lại được những mảnh vỡ còn sót lại của Antikythera và phục dựng lại nó hoàn toàn.

Máy tính thiên văn cổ đại

Thứ Hai, 17/10/2016 08:45
31 👨 1.129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ