Khám phá 8 bí mật lớn nhất trong bức tranh "Mona Lisa" của Da Vinci

Đã 500 năm kể từ khi đại danh họa Leonardo da Vinci cho ra đời, bức tranh Mona Lisa đã gây tò mò cho rất nhiều nhà phân tích, từ nghệ thuật, khoa học, phân tích quang học cho tới phân tích tâm lý học. Sự mơ hồ trong nét thể hiện của người mẫu, sự lạ thường của thành phần nửa khuôn mặt cùng kỹ thuật vẽ đầy điêu luyện khiến cho nàng Mona Lisa luôn gắn liền với hai từ bí ẩn.

Leonardo da Vinci (1452 – 1519) là đại danh họa người Ý, được công nhận là một thiên tài toàn năng của thế giới. Ông là một họa sĩ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc, kỹ sư, nhạc sĩ, bác sĩ, nhà giải phẫu, triết học tự nhiên, nhà sáng tạo. Leonardo da Vinci là một người rất bí hiểm, ông thường gửi thông điệp thông qua các biểu tượng trong tác phẩm của mình.

Đại danh họa người Ý Leonardo da Vinci
Đại danh họa người Ý Leonardo da Vinci.

Sau gần nửa thế kỷ, người ta đã khám phá ra 8 bí ẩn trong bức họa nàng Mona Lisa của Da Vinci.

Nụ cười bí ẩn

Theo các nhà nghiên cứu, Leonardo Da Vinci đã sử dụng kỹ thuật ông tự học "Sfumato", cách vẽ sắc thái mờ hòa vào nhau để tạo nên bức chân dung hoàn hảo của nàng Mona Lisa. Chính kỹ thuật này đã tạo ra một ảo giác về "nụ cười bí ẩn" cho nàng Mona Lisa.

"Nụ cười bí ẩn" của nàng Mona Lisa
Nụ cười bí ẩn hàng trăm năm.

Khi người xem mới nhìn vào bức tranh, họ sẽ thấy nàng Mona Lisa đang nở nụ cười qua đôi mắt nhưng khi nhìn xuống làn môi, nụ cười ấy dường như tan biến.

Mật mã ẩn trong đôi mắt

Nhờ công nghệ tiên tiến, các nhà nghiên cứu trong Ủy ban quốc gia Ý về Di sản văn hóa đã phân giải bức họa với chất lượng cao nhất và phát hiện trong mắt nàng Mona Lisa có chứa nhiều con số và chữ cái nhỏ xíu.

Trong mắt nàng Mona Lisa có chứa nhiều con số và chữ cái nhỏ xíu.

Theo đó, ở mắt phải của Mona Lisa có ký tự LV, có thể đó là chữ cái viết tắt tên của Leonardo da Vinci. Còn mắt trái cũng có ký tự nhưng chưa xác định được đó là chữ CE hay B, ở vòm mắt có số 72, hoặc L và số 2 do bức tranh không còn sắc nét nữa.

Cảm xúc trên gương mặt Mona Lisa

Cảm xúc trên gương mặt Mona Lisa

Năm 2005, các học giả trường Đại học Illinois, Mỹ đã phối hợp cùng các nhà khoa học thuộc trường Đại học Amsterdam, Hà Lan để đánh giá trạng thái cảm xúc của khuôn mặt nàng Mona Lisa. Họ đã tính toán gương mặt Mona Lisa trên góc độ khoa học và đưa ra nhận định gương mặt nàng hiện lên 83% hạnh phúc, chán ghét 9%, 6% sợ hãi, tức giận 2%, ít hơn 1% trung tính và 0% ngạc nhiên.

8 hình ảnh thay đổi của khóe miệng Mona Lisa

Gần đây, các nhà khoa học Đức đã sử dụng phương pháp phân tích mọi yếu tố trên mặt (ánh mắt, nụ cười) để đánh giá cảm xúc trên gương mặt của nàng Mona Lisa. Đội nghiên cứu đã dịch chuyển miệng của nàng Mona Lisa theo nhiều góc độ khác nhau để tạo ra 8 hình ảnh thay đổi của khóe miệng Mona Lisa và đưa ra kết luận: Gương mặt nàng biểu lộ niềm vui.

Mona Lisa có lông mày và lông mi

Bức ảnh cận cảnh về đôi mắt của Mona LisaBức ảnh cận cảnh về đôi mắt của Mona Lisa.

Năm 2007, kỹ sư Pascal Cotte người Pháp đã sử dụng máy ảnh Multi-spectral 240-megapixel do ông tự thiết kế, trong đó sử dụng 13 dải sóng từ tia tử ngoại cho tới hồng ngoại để quét bức tranh. Ông đã phát hiện ra rằng nàng Mona Lisa không phải là không có lông mày và lông mi như chúng ta vẫn tưởng.

Thậm chí, đôi mắt của Mona Lisa có một nét bút lông trên vùng lông mày của nàng. Nhưng cho tới nay, vẫn chưa ai có thể hiểu được dụng ý của Da Vinci khi ẩn dấu nét vẽ về bộ lông mày và lông mi của nàng.

Tỉ lệ vàng trên khuôn mặt Mona Lisa

Tỉ lệ vàng trên khuôn mặt Mona Lisa

Trong nghệ thuật và toán học, hai đại lượng được gọi là có "tỷ lệ vàng" nếu tỷ số giữa tổng của các đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn.

Từ bức tranh, ta có thể thấy khuôn mặt nàng Mona Lisa nằm gọn trong một hình chữ nhật vàng và cấu trúc phần còn lại của bức tranh cũng cấu trúc theo một vòng xoắn ốc vàng.

Mona Lisa là người đang mang thai

Mona Lisa là người đang mang thai

Khi nghiên cứu trang phục của Mona Lisa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra nhiều điểm nghi vấn. Họ đã sử dụng phương pháp chụp phản xạ hồng ngoại trên bức tranh và phát hiện ra chiếc áo của nàng Mona Lisa là kiểu áo để lộ đôi vai trần, có những mảnh voan rất mỏng phủ bên ngoài chiếc áo, phủ nhẹ lên bờ vai trái và luôn cả phần lưng ghế.

Thậm chí, mảnh voan dường như được may ghép với phần viền trên cổ áo thêu rất khéo và được khoác lên như một lớp áo mặc ngoài.

Theo các nhà nghiên cứu, kiểu trang phục này rất thịnh hành vào thời Phục hưng và là một kiểu áo cánh dành cho trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc vừa mới sinh con.

Kenneth Kill, bác sĩ người Anh cũng cho rằng, bức tranh của Da Vinci truyền tải trạng thái mãn nguyện của người phụ nữ đang mang thai.

Hình ảnh động vật xuất hiện phía sau nàng Mona Lisa

Theo các chuyên gia, chúng ta có thể thấy hình ảnh đầu con trâu, đầu sư tử và khỉ trong khung cảnh phía sau nàng Mona Lisa nếu nối hoàn chỉnh những nét vẽ và xoay 1 góc thích hợp.

Những đốm sáng được làm nổi bật để đánh dấu vị trí của những con vật trong bức tranh.
Những đốm sáng được làm nổi bật để đánh dấu vị trí của những con vật trong bức tranh.

Hình ảnh đầu sư tử phía sau Mona Lisa

Hình ảnh đầu khỉ phía sau Mona Lisa

Hình ảnh đầu trâu phía sau Mona Lisa
Đầu các con vật được tái hiện rõ nét hơn.

Thậm chí, họ còn phát hiện ra một con cá sấu hoặc một con rắn ẩn trên tay trái của nàng Mona Lisa.

Bí ẩn trong đôi tay Mona Lisa

Bí ẩn trong đôi tay Mona Lisa

Trong bức tranh, tay phải của nàng Mona Lisa nằm ngang dưới bụng nàng, đây là lần đầu tiên có một họa sĩ đặt cánh tay và cổ tay của người mẫu ở vị trí như vậy.

Các chuyên gia phát hiện thấy màu vẽ ở ngay dưới cổ tay phải hoàn toàn khớp với màu lớp vải phủ đầu gối nàng, điều này có nghĩa là: cánh tay và cổ tay nàng đỡ một tấm chăn.

Mặc dù phát hiện ra điều này, nhưng họ vẫn chưa hiểu thông điệp mà Da Vinci muốn nói là gì.

Chủ Nhật, 21/05/2017 06:47
4,25 👨 5.896
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Sơn Ngọc
    Sơn Ngọc

    Thực sự cứ nói quá lên như vậy, rõ ràng là bức họa nàng Lisa đã được Leonardo Da Vinci tái hiện lại khuôn mặt của nàng ấy là đang bày tỏ biểu cảm như một SỰ THÚ VỊ, lý do là bởi nàng ta đang cảm thấy thú vị khi được ngồi làm người mẫu vẽ cho ông ấy!!!

    Thích Phản hồi 08/03/21
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ