Khắc phục sự cố khi chuyển từ Exchange Server 2003 sang 2007

Việc chuyển tiếp từ các tổ chức Exchange Server 2003 sang Exchange Server 2007 hoàn toàn đơn giản và nhìn chung không có nhiều rủi ro lớn. Tuy vậy nếu không có phương pháp nâng cấp đúng cách thì rất có thể là một điều không tốt cho hệ thống của bạn.

Nếu bạn gặp phải bất cứ vấn đề nào, việc trước tiên nên làm là check lại mọi thứ đã chuẩn bị và trở lại với Exchange Server 2003. Trong bài báo này chúng tôi sẽ giới thiệu các chuẩn bị trước mà bạn nên thực hiện và cách sửa vấn đề khi chúng xuất hiện.

Các nhiệm vụ cần chuẩn bị trước khi chuyển tiếp

Trước khi chúng ta bắt đầu chuyển tiếp, bạn nên xem lại tất cả các bản ghi sự kiện trên Domain Controllers để bảo đảm rằng không có lỗi hoặc cảnh báo nào trong đó. Nếu thấy có xuất hiện bất cứ cảnh báo hay lỗi nào thì điều mà bạn nên làm là sửa chúng trước khi tiếp tục công việc chuyển tiếp. Thêm vào đó, bạn cũng nên bảo đảm rằng tất cả các nâng cấp mới Windows Updates đều đã được cài đặt. DCDIAG.EXE từ Windows Support Tools có thể giúp bạn trong thực hiện nhiệm vụ này.

Sau đó bạn nên backup lại trạng thái của hệ thống đối với tất cả các Domain Controllers để có thể khôi phục Active Directory khi có lỗi nào đó xuất hiện trong quá trình cài đặt.

Chuẩn bị về Domain và Forest cho Exchange Server 2007

Để chuẩn bị cho Active Directory Environment bạn phải import một số mục schema mới. Điều này có nghĩa là bạn phải đăng nhập cục bộ vào Domain Controller có vai trò schema cư trú. Vì điều này sẽ đánh lại chỉ số cơ sở dữ liệu Active Directory, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện điều này trong những lúc không làm việc và nếu có thể khi đang chạy ở chế độ Active Directory Native Server 2003 forest. Điều này có nghĩa rằng chúng ta chỉ có những bản sao delta và không có những bản sao đầy đủ giống như đang chạy chế độ Windows Server 2000. Chính vì vậy bạn sẽ mất ít lưu lượng cho việc tái tạo lưu lương trên các liên kết của bạn.

Nếu bạn có vấn đề nào đó trong suốt quá trình nâng cao schema cho Exchange Server 2007, thì bạn chỉ có một cách là quay trở về Exchange Server 2003 là khôi phục hoàn toàn trạng thái hệ thống trên Schema Master Domain Controller và hy vọng nó sẽ không sao chép toàn bộ trong suốt giai đoạn này, điều này có nghĩa là khôi phục System State trên Domain Controllers trong môi trường mạng. Tuy nhiên không nên tỏ ra thất vọng, một khôi phục cho Active Directory có thể được thực hiện khá dễ dàng nếu bạn thực hiện theo các thủ tục dưới đây:

  • Khởi chạy Domain Controller trong chế độ Active Directory Restore Mode.
  • Đăng nhập vào Active Directory Restore Mode Logon Credentials.
  • Khôi phục trạng thái hệ thống System State từ bản sao lưu.
  • Cấu hình Authoritative Restore bằng NTDSUTIL.EXE.
  • Khởi động lại Domain Controller.
  • Tuân theo các bước trên đối với tất cả Domain Controllers.

Xử lý sự cố trong việc thực thi các máy chủ Hub Transport

Thành phần Exchange Server 2007 đầu tiên mà bạn có thể thực thi là một trong những Hub Transport Role sẽ cư trú. Thành phần này có thể được thực thi khá dễ dàng, bạn sẽ rất dễ dàng sau khi có một sự chuẩn bị tốt về backup trạng thái hệ thống phòng khi lỗi xuất hiện. Nếu có một hiện tượng gì đó không theo như dự định xuất hiện trong suốt quá trình thực hiện chuyển các thiết lập cấu hình chung sang Exchange Server 2007 thì kế hoạch khôi phục thảm họa của bạn là khôi phục Active Directory từ backup.

Xử lý sự cố thực thi của Mailbox Server

Sau khi thiết lập mailbox server hoặc role cơ sở dữ liệu (có thể là triển khai máy chủ đơn hoặc đa) có thể bổ sung vào đó một trong những tính năng có sẵn cao của Exchange Server 2007 (Local Continuous Replication, Standby Continuous Replication, Cluster Continuous Replication hoặc Single Copy Cluster), chúng ta phải chuyển các mailbox từ một môi trường cũ sang môi trường mới. Việc chuyển Mailbox này cũng khá đơn giản.

Nhìn chung thường không có vấn đề gì trừ khi mailbox của người dùng hiện đang được di trú lại bị đăng xuất. Cũng vậy nhìn chung trong các hệ thống client cũng không có vấn đề gì xuất hiện: họ sẽ nhận ra rằng mailbox của họ đã được chuyển sang một máy chủ khác trong khi họ offline. Điều này là để bảo đảm Exchange Server 2007 có một tính năng mới cho việc tạo tự động MAPI profile, nếu bạn đã triển khai Outlook 2007. Chính vì vậy hãy bảo đảm rằng bạn đã cài đặt Outlook 2007 trước khi bắt đầu triển khai các máy chủ mailbox của Exchange Server 2007.

Xử lý sự cố thực thi của Client Access Server

Role Client Access Server cung cấp các chức năng như Outlook Web Access, Outlook Mobile Access (Exchange Push), … Khi chuyển từ một Exchange Server khác thì đây là thành phần đầu tiên mà bạn sẽ thực hiện (nhìn chung đây sẽ là máychủ front end của bạn), vì nó sẽ cho phép Outlook Web Access có thể làm việc trên các mailbox chuyển đổi trên các phiên bản cũ của Exchange và Exchange Server 2007.

Nếu có vấn đề nào đó thất bại trong suốt quá trình thực thi của máy chủ này thì bạn phải thực hiện cài đặt lại máy tính và thử lại một lần nữa.

Xử lý sự cố thực thi của Unified Messaging Server

Khi thực hiện với role Unified Messaging, kế hoạch khôi phục thảm họa của bạn trong suốt quá trình triển khai Exchange Server 2007 khá dễ dàng, vì đây là một tập tính năng mới không có trong các sản phẩm trước đó. Khi có vấn đề nào đó xuất hiện, một lỗi không mong muốn, bạn chỉ cần chọn cơ hội thứ hai và cài đặt lại máy chủ một lần nữa.

Xử lý sự cố thực thi của Edge Server

Exchange Server 2007 Edge Server Role là một giải pháp được đặt trong DMZ để chuyển tiếp các mail của bạn vào Exchange Organization hoặc bên ngoài, chính vì vậy nó chịu trách nhiệm cho các mail vào và ra và hoàn toàn độc lập với Active Directory, bởi vì nó làm việc với ADAM (Active Directory in Application Mode). Nếu bạn chạy khi có vấn đề nào đó xuất hiện trong suốt quá trình thực thi thì sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Nếu nó vẫn chạy tiếp, thì bạn có thể chạy kịch bản Powershell có tên ExportEdgeConfig.ps1 để lưu cấu hình vào file XML và sử dụng nó cho mục đích import trên máy chủ mới.

Kết luận

Như bạn đã thấy được trong các phần trên, việc chuyển tiếp từ Exchange Server 2003 sang Exchange Server 2007 sẽ không có rủi ro nào lớn nếu bạn lên kế hoạch cho một dự án và mỗi giai đoạn của dự án lại có các kế hoạch để trở lại tình trạng cũ nếu có điều gì đó xảy ra không như dự định và không còn cách nào để tiếp tục. Những thủ tục quản lý rủi ro này sẽ bảo đảm cho bạn có thể tối thiểu hóa được số lần không có giá trị trong trường hợp xuất hiện một lỗi nào đó và môi trường email của bạn sẽ làm việc đúng cách, luôn hoạt động với thời gian lớn nhất.

Exchange Server 2007 Service Pack 1 là một giải pháp tin cậy và ổn định. Đối với cá nhân tôi, nó là một phát hành tốt nhất mà Microsoft đã cung cấp cho đến thời điểm này. Hãy tạo cho mình một dự án với những kế hoạch và môi trường máy chủ email hoàn chỉnh sẽ hoàn toàn có thể tiếp tục sau khi thực hiện chuyển tiếp sang Exchange Server 2007.

Thứ Sáu, 08/02/2008 16:22
31 👨 845
0 Bình luận
Sắp xếp theo