Khắc phục một số lỗi trước và sau khi nâng cấp Windows 10 April 2018 Update

Microsoft đã chính thức phát hành rộng rãi bản cập nhật Windows 10 April 2018 Update đến đông đảo người dùng Windows 10. Tuy nhiên, trong và sau quá trình nâng cấp lên bản cập nhật Windows mới nhất này, người dùng lại than phiền về một số các rắc rối làm kẹt quá trình nâng cấp hay giảm hiệu suất máy tính. Điển hình như Lỗi 0x8007042b khi cập nhật Windows 10 April 2018 mà Quản trị mạng đã đề cập trước đó.

Sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp thêm một số lỗi thường gặp trên Windows 10 April 2018 Update, kèm cách khắc phục tương ứng cho bạn đọc tham khảo.

1. Lỗi bản quyền sau khi nâng cấp Windows 10 April 2018 Update

Nếu sau khi nâng cấp Windows 10 April 2018 Update mà bạn không thể kích hoạt được hệ điều hành thì bạn đã gặp phải mã lỗi có tên là 0x803F7001. Với trường hợp này, bạn có thể chờ thêm vài ngày để thiết bị tự reactive, bởi đây không phải là bản cập nhật đầu tiên xuất hiện lỗi này. Hoặc bạn cũng có thể nhờ tới sự trợ giúp từ công cụ gỡ lỗi Troubleshoot để khắc phục nhanh hơn.

Lỗi bản quyền sau khi nâng cấp Windows 10 April 2018 Update

2. Lỗi cài đặt Windows 10 April 2018 Update

Một số bạn cho biết dù đã sử dụng Windows Update để tải về và nâng cấp Windows 10 nhưng không hiểu sao vẫn không thể cài đặt cập nhật được. Xử lý lỗi này, bạn thao tác lần lượt theo các bước sau:

1. Vào Settings > Update & Security.

2. Chọn Troubleshoot.

3. Tại mục Get up and running, bạn click vào Windows Update và chọn nút Run the troubleshooter.

Chọn nút Run the troubleshooter

4. Một bảng thông báo mới hiện ra, chọn Apply this fix.

 Chọn Apply this fix

5. Tiếp tục làm theo các hướng dẫn được đưa ra như trong hình.

Làm theo các hướng dẫn được đưa ra

6. Tiến hành khởi động lại thiết bị.

7. Truy cập theo đường dẫn sau: Vào Settings > Update & Security > Windows Update > Chọn Check for updates để thử lại.

Dọn các tập tin còn tồn đọng:

Thêm một cách xử lý lỗi cài đặt Windows 10 April 2018 Update bạn có thể tham khảo là vào Disk Cleanup và dọn dẹp toàn bộ tập tin còn tồn đọng lại, trong đó bao gồm cả những tập tin tạm thời và tập tin nâng cấp đã được tải về, bởi rất có thể sự cố xảy ra ở các tập tin này sẽ làm gián đoạn quá trình nâng cấp.

1. Vào File Explorer.

2. Chọn mục This PC ở phía bên trái màn hình, sau đó nhấp chuột phải và chọn Properties ở phân vùng chứa Windows (mặc định là C).

Chọn Properties

3. Tiếp theo, bạn chọn Clean up system files và kiểm tra tất cả các mục trong này (check cả Windows Update Cleanup) > Nhấn OK.

Chọn Clean up system files và kiểm tra tất cả các mục trong này

4. Bạn vào lại Settings > Update & Security > Windows Update > Chọn Check for updates để thử lại.

Ngoài ra, không loại trừ khả năng một số phần mềm chính là nguyên nhân gây nên sự xung đột, làm cản trở quá trình nâng cấp Windows 10 April 2018 Update. Vậy nên, bạn có thể thử gỡ vài ứng dụng với các bước sau:

  • Vào Settings > Apps > Apps & features.
  • Chọn ứng dụng và nhấn Uninstall để gỡ cài đặt.

 Thử gỡ vài ứng dụng để khắc phục lỗi này

  • Chọn Uninstall một lần nữa để xác nhận.

Lưu ý: Các ứng dụng win32, kể cả trình diệt virus cũng có thể là nhân tố gây xung đột và dẫn đến quá trình cài đặt cập nhật thất bại. Hãy thử gỡ cài đặt và rồi thử lại trên Windows Update. Sau khi nâng cấp thành công, hãy cài đặt lại như bình thường.

3. Lỗi màn hình đen

Một vài người dùng đã phản ánh trong quá trình nâng cấp thiết bị, họ thường xuyên gặp phải lỗi màn hình đen. Tốt nhất trường hợp này nên rollback về bản cũ và cập nhật lại April 2018 Update một lần nữa để khắc phục triệt để. Cụ thể:

1. Vào Settings > Update & Security > Recovery.

2. Tại mục Go back to a previous version of Windows 10, bạn chọn Get started.

3. Chọn lý do muốn quay trở lại (tuỳ ý).

4. Chọn Next > No, thanks > Tiếp tục chọn Next > Chọn Go back to earlier build.

4. Lỗi đơ máy khi nhấn tổ hợp phím Alt + Tab

Không ít người cho biết thiết bị của họ bỗng dưng trở nên giật bất thường mỗi khi nhấn tổ hợp phím tắt Alt + Tab, nhất là những lúc đang chơi game. Thực chất, đây là lỗi liên quan đến thiết đặt Focus assist. Để xử lý nhanh chóng, bạn làm như sau:

1. Vào Settings > System > Focus assist.

2. Tại mục Automatic rules, bạn hãy tắt tùy chọn When I'm playing a game.

Lỗi đơ máy khi nhấn tổ hợp phím Alt + Tab

5. Lỗi Microphone

Lỗi microphone không xử lý âm thanh dù đã được gán ghép được một số người dùng phàn nàn sau khi họ nâng cấp Windows 10 April Update thành công. Xử lý nhanh lỗi này đơn giản như sau:

1. Mở Settings > Privacy.

2. Chọn Microphone.

3. Gạt nút Allow apps to access your microphone sang On.

Lỗi Microphone

6. Lỗi phân vùng

Sau khi nâng cấp Windows 10 April 2018 Update, một phân vùng mới được tạo ra chiếm mất tầm 500MB bộ nhớ, được đánh dấu là OEM Partition. Đây là thông tin phản hồi từ một lượng lớn người dùng của trang Reddit và cả Microsoft Forums.

Lỗi phân vùng

Trên thực tế, nó là một phân vùng dùng cho việc phục hồi (recovery), do đó xoá đi là một điều không được khuyến nghị. Thế nhưng, trong trường hợp bạn cảm thấy nó không cần thiết cho bộ nhớ hạn hẹp của thiết bị mình thì có thể gỡ hoàn toàn bằng các bước sau:

1. Mở Start > Gõ tìm kiếm Command Prompt > Chuột phải và chọn Run as administrator.

2. Nhập câu lệnh "diskpart" và nhấn Enter.

3. Chạy luôn câu lệnh "list volume".

4. Tùy thuộc vào ký hiệu phân vùng đó trên máy tính của bạn (thường là F nên hướng dẫn này sẽ lấy ví dụ ở đây luôn), chạy lệnh chọn volume đó theo cấu trúc mẫu "select volume F".

5. Tiếp theo, bạn chạy câu lệnh gỡ phân vùng với cấu trúc có mã sau: "remove letter=F".

Lưu ý: Bạn phải tự kiểm tra và thay thế ký hiệu phân vùng, bởi không phải máy nào cũng là tự động là "F" như ví dụ.

6. Đóng DiskPart.

Sửa lỗi phân vùng tương đối phức tạp, lời khuyên cho bạn là nếu không rành thì không nên thực hiện. Microsoft đã xác nhận lỗi này và có thể sẽ sớm xuất một bản cập nhật tích luỹ khắc phục trong thời gian sắp tới.

Trên đây là 6 lỗi thường gặp nhất trước và sau khi nâng cấp Windows 10 April 2018 Update, thực tế vẫn còn nhiều vấn đề khác mà bạn có thể gặp phải. Hy vọng những cách khắc phục tương ứng vừa rồi sẽ giúp bạn xử lý vấn đề của mình một cách nhanh chóng và suôn sẻ hơn để trải nghiệm phiên bản Windows 10 April 2018 Update một cách hoàn hảo nhất.

Xem thêm:

Thứ Năm, 03/05/2018 11:31
53 👨 15.493
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10