Cách khắc phục bộ sạc bị hỏng

Bộ sạc bị hỏng thường là do lỗi vật lý bên trong sạc. Cho dù đó là bộ sạc điện thoại hay bộ sạc laptop gặp sự cố, có một số cách để khắc phục vấn đề bộ sạc không hoạt động như mong đợi.

Cách khắc phục bộ sạc bị hỏng

1. Hãy chắc chắn rằng ổ cắm được bật. Một số ổ cắm có công tắc riêng. Nhiều ngôi nhà có thể sử dụng các thiết bị bảo vệ chống tăng áp hoặc công tắc đèn điều khiển các ổ cắm trên tường.

2. Rút tất cả các dây cáp trong hệ thống, đợi vài phút, sau đó kết nối lại tất cả chúng một cách cẩn thận và đúng cách. Khi nối lại, hãy xác nhận tất cả các dây được cắm chặt và chính xác.

Rút tất cả các dây cáp rồi kết nối lại
Rút tất cả các dây cáp rồi kết nối lại

3. Hãy nhìn vào đèn báo. Nếu bạn đang làm việc với bộ sạc Mac bị hỏng, đèn trạng thái có sáng không? Điều tương tự cũng xảy ra đối với đèn trạng thái trong bộ sạc laptop và bộ pin sạc di động.

4. Khởi động lại thiết bị sạc. Thiết bị kiểm soát một phần lớn hành vi sạc của nó, vì vậy việc khởi động lại thiết bị sẽ giúp khắc phục các sự cố phát hiện sạc.

5. Hãy thử một ổ cắm khác. Các ổ cắm có thể gặp vấn đề. Để xác nhận một ổ cắm có hoạt động hay không, hãy sử dụng đồng hồ vạn năng.

6. Kiểm tra xem bộ sạc có hỏng hóc gì bên ngoài không. Nếu bạn thấy dây bị hở hay vỏ cách điện bị rách, đó rõ ràng có thể là nguồn gốc của vấn đề. Ngoài ra, hãy cắm cáp vào, sau đó lay nhẹ ở cả hai đầu. Nếu bộ sạc hoạt động không liên tục khi bạn di chuyển cáp, điều đó có nghĩa là dây đồng của cáp bị hỏng. Nếu có thể, hãy thay thế dây mới.

Dây bị hở hay vỏ cách điện bị rách có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề
Dây bị hở hay vỏ cách điện bị rách có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề

7. Tạm thời tháo adapter, bộ chia ổ cắm, ổ cắm dài hoặc bộ bảo vệ tăng áp và bất kỳ bộ phận bổ sung nào khác, chỉ để duy nhất bộ sạc được cắm vào ổ. Nếu ổ cắm bình thường, nhưng bộ sạc vẫn không hoạt động, vấn đề không nằm ở ổ cắm.

Nếu bộ sạc hoạt động khi cắm vào tường, vấn đề nằm ở một trong những thiết bị vừa được rút ra. Cắm lại từng cái một cho đến khi phát hiện vấn đề, nhưng đừng dừng ở đó. Hãy thử thêm các thiết bị này theo thứ tự khác hoặc một nơi khác.

8. Kiểm tra cầu chì. Bất cứ khi nào bạn mở hộp cầu chì, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là tìm kiếm xem có bất kỳ công tắc nào bị nhảy không và bật chúng lại. Các công tắc trong một cột hoặc hàng thường chỉ theo cùng một hướng, vì vậy nếu bạn thấy một công tắc cầu chì chỉ theo hướng khác, có khả năng nó đã bị ngắt. Tìm cầu chì liên quan đến ổ cắm bạn đang sử dụng và để công tắc đúng vị trí.

9. Làm sạch cổng sạc. Hãy xem kỹ bên trong thiết bị sạc. Với cả hai cổng sạc Lightning và USB-C, người dùng đã phát hiện ra rằng mọi thứ, từ sơ vải đến hạt gạo bị kẹt trong cổng đều có thể ngăn điện thoại sạc, mà người dùng hoàn toàn không biết. Bạn có thể loại bỏ bất kỳ mảnh rác nào bằng nhíp, tăm bông hoặc tăm.

10. Hãy thử một cáp điện thoại và củ sạc khác. Thủ phạm lớn nhất của việc không sạc được là cáp sạc có vấn đề. Cáp chịu nhiều áp lực nhất theo thời gian, do đó, nó có xu hướng bị hỏng trước tiên. Hãy thử sử dụng adapter và cáp sạc USB khác, rồi xem sự cố có tự khắc phục không. Thay thế từng cái một để xác định thủ phạm.

11. Làm sạch cổng USB. Nếu một cổng USB bị ngăn cản về mặt vật lý khi tiếp xúc, việc loại bỏ rào cản đó có thể khắc phục vấn đề. Bạn cũng có thể dễ dàng uốn vỏ kim loại của cổng USB trở lại hình dạng cũ, nếu nó bị biến dạng theo thời gian. Với các thiết bị USB Micro và USB-C hiện đại, hãy uốn cong "lưỡi" nhỏ bên trong cổng sạc nếu nó nằm không đúng vị trí.

Làm sạch cổng USB
Làm sạch cổng USB

Lưu ý: Để tránh bị điện giật, hãy đảm bảo thiết bị đã tắt nguồn trước khi thực hiện bất kỳ sửa chữa vật lý nào.

12. Kiểm tra tuổi và sức khỏe của pin. Mặc dù pin có thể kéo dài hơn tuổi thọ của thiết bị, nhưng đôi khi mọi thứ có thể ngược lại. Kiểm tra sức khỏe và tuổi của pin để xem có cần thay thế không. Nếu thiết bị có pin rời, hãy thử đổi pin và xem sự cố có còn không. Bạn cũng có thể thử hiệu chỉnh pin cũ.

13. Bộ sạc có tương thích không? Bạn có thể sử dụng nhầm cáp tương thích. Rất hiếm khi có thể trao đổi bộ sạc của laptop này với laptop khác mà không gặp vấn đề gì. Hơn nữa, chỉ có sự kết hợp đúng adapter và cáp mới có thể tận dụng tất cả các tính năng của thiết bị. Nếu bạn nghĩ rằng mình đang sử dụng cáp không tương thích, hãy đổi sang cáp tương thích với thiết bị.

Thứ Năm, 26/03/2020 11:23
4,54 👨 10.853
0 Bình luận
Sắp xếp theo