Khắc phục 3 lỗi hay gặp của kết nối Bluetooth

Những trục trặc trong quá trình truyền tải dữ liệu giữa laptop hoặc máy tính bàn thông qua các thiết bị Bluetooth rời (Bluetooth USB Dongle) với các thiết bị ngoại vi khác sẽ làm bạn đau đầu. Sau đây là chi tiết cách khắc phục một số lỗi thường gặp.

I. Bluetooth MTXT không thể giao tiếp được với các thiết bị khác

Triệu chứng: Bluetooth MTXT không thể truyền tải dữ liệu được mặc dù đã được nhận diện và kết nối thành công.

* Khắc phục:

- Di chuyển thiết bị cần giao tiếp đến gần MTXT.

- Chắc chắn rằng bạn đã thiết lập chế độ Accept incoming Bluetooth connections.

- Hạn chế việc kích hoạt nhiều kết nối Bluetooth trên cùng một máy tính vì nhiều kết nối cùng lúc Bluetooth sẽ không có đủ băng thông để xử lý.

- Xóa những kết nối không hoạt động, sau đó tiến hành kết nối lại một lần nữa.

- Nếu vẫn chưa khắc phục được, bạn thử thực hiện các bước kết đôi một lần nữa bằng cách nhấn chuột phải lên biểu tượng Bluetooth > Add a Device (trên Windows 7). Tại cửa sổ hiện ra, bạn chọn tên thiết bị mà máy tìm thấy và nhấn Next.

- Lúc này, bạn sẽ có ba lựa chọn Create a pairing code for me (chương trình tự tạo cho bạn một mã số kết nối), Enter the device’s paring code (nhập mã kết nối tùy ý) và Pair without using code (kết nối với thiết bị khác mà không cần mã). Bạn hãy chọn một tùy chọn, nhập mã và chấp nhận kết nối trên thiết bị cần kết nối sau đó tiếp tục làm theo hướng dẫn của trình thuật sĩ và chọn Next. Nếu quá trình kết nối (pair) thành công sẽ có thông báo This device has been successful added to this computer, bạn nhấn Close để kết thúc.

- Đối với Windows XP, bạn nhấn đôi lên biểu tượng dưới khay hệ thống và chuyển sang thẻ Options của cửa sổ Bluetooth Devices > đánh dấu chọn trước Turn discovery on > Apply > OK.

- Để cho chắc chắn, bạn đừng vội sử dụng mà hãy khởi động lại máy một lần nữa và thử lại xem sao.

II. Không thể kết nối được những thiết bị Bluetooth đã “pair”

Triệu chứng: Sau khi đã “pair” thành công, nhưng sau đó lại MTXT không thể kết nối được với thiết bị Bluetooth này. Lỗi này thường xảy ra đối với bàn phím và chuột Bluetooth gắn ngoài.

* Khắc phục:

- Kiểm tra lại pin và nhấn nút nằm dưới đáy bàn phím hoặc chuột Bluetooth muốn kết nối.

- Tìm kiếm các thiết bị trong phạm vi bằng cách từ cửa sổ My Bluetooth Places bạn chọn View Devices in Range.

- Kích hoạt chế độ Human Interface Device trên MTXT bằng cách: nhấn chuột phải lên biểu tượng dưới khay hệ thống > chọn Bluetooth Setup Wizard > đánh dấu trước tùy chọn đầu tiên (I know the service I want to use…) > Next > chọn Human Interface Device.

- Nhấn đè nút dưới đáy chuột và bàn phím trong vòng hai giây. Sau đó nhấn Next > chọn thiết bị chuột hay bàn phím trong danh sách > chọn Finish tại cửa sổ Bluetooth Setup Wizard Completion.

III. Không thể tìm và kết nối với các thiết bị Bluetooth

Triệu chứng: Bạn tiến hành kết đôi (pair) Bluetooth MTXT với một thiết bị Bluetooth khác như máy in, headset, chuột rời hay bàn phím,… không thành công. Chẩn đoán nguyên nhân của tình trạng này có thể do bạn chưa bật công tắc Bluetooth trên máy, thiết bị Bluetooth đã bị vô hiệu (Disable) trên hệ điều hành, Bluetooth đang ở chế độ ẩn (discoverable mode),…

* Khắc phục:

- Trước khi tiến hành khắc phục lỗi, bạn hãy bật chế độ cho phép thiết bị nhận diện Bluetooth trên MTXT của mình bằng cách nhấn chuột phải lên biểu tượng dưới khay hệ thống > chọn Open Setting. Tại thẻ Options, bạn hãy nhấn chọn Allow Bluetooth devices to find this computer.

1. Kiểm tra lại xem thiết bị Bluetooth đã được bật chưa

Nếu thiết bị Bluetooth chưa được bật, bạn không thể nào tìm kiếm, kết nối hay chia sẻ dữ liệu được. Do đó, trước hết bạn xem biểu tượng dưới khay hệ thống nếu có màu đỏ thì hãy kiểm tra kiểm tra trạng thái của đèn LED trên máy. Nếu đèn sáng màu xanh thì nguồn điện đã được mở (một số MTXT đèn trạng thái mở của Bluetooth thường có màu vàng, đỏ, cam – bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn để biết chi tiết). Nếu sử dụng bộ phận thu phát Bluetooth rời, bạn hãy kiểm tra lại kết nối đã chắc chắn chưa. Việc này không cần thiết đối với thiết bị Bluetooth tích hợp sẵn theo máy. Nếu thiết bị Bluetooth hoạt động nhờ năng lượng pin, hãy kiểm tra lại pin và nếu pin cạn hãy sạc hay lắp pin mới và thử lại.

2. Tắt bớt những kết nối Bluetooth không cần thiết

Nếu có nhiều thiết bị Bluetooth cùng ở trên một máy tính, bạn chỉ nên kích hoạt một hoặc hai thiết bị hoạt động mà thôi.

3. Hãy bật kết nối Bluetooth

Bước 1. Mở nguồn thiết bị Bluetooth

- Nhấn nút hoặc gạt công tắc của kết nối Bluetooth trên máy (thông thường có biểu tượng hoặc ) để mở.

Chú ý: Một số dòng dòng máy thiết bị Bluetooth được tích hợp trên cùng một Mini PCI Card như Wireless LAN (WLAN) nên bạn nhấn nút đồng nghĩa với việc kích hoạt Bluetooth.

- Bình thường thì đèn báo Wireless sẽ sáng và icon Bluetooth và Wireless LAN sẽ hiện ra trên khay hệ thống. Nhưng có khả năng MTXT của bạn mắc phải 3 trường hợp sau:

+ Nếu đèn Wireless không sáng, bạn thử nhấn lại công tắc nhiều lần nhưng vẫn không được. Bạn hãy khởi động lại máy và thử lại.

+ Nếu đèn báo sáng, bạn có thể yên tâm sang bước tiếp theo.

+ Nếu đèn báo sáng, nhưng icon Bluetooth không hiện ra trên khay hệ thống. Lúc này kết nối Bluetooth đã bật nhưng máy tính của bạn chưa sẵn sàng kết nối. Bạn có thể đợi vài giây để quá trình kết nối hoàn tất.

Bước 2. Kích hoạt Bluetooth Device trong Windows

Nếu ở bước 1 không khắc phục được lỗi, bạn hãy tiến hành bước 2 như sau:

- Vào Start > Control Panel > nhấn Switch to Classic View > Bluetooth Configuration (Control Panel ở chế độ Classic View).

- Nếu thông báo Bluetooth device not found thì có thể MTXT của bạn không được tích hợp Bluetooth. Bạn hãy kiểm tra lại cấu hình máy, nếu thực tế máy có tích hợp Bluetooth thì bạn hãy chuyển sang bước 3 để tiến hành cài lại trình điều khiển thiết bị.

Bước 3. Cài lại trình điều khiển cho Bluetooth

- Bạn vào Start > Control Panel (Classic View) > System > Hardware > Device Manager.

- Tại Device Manager, bạn nhấn đôi chuột vào Bluetooth Devices. Tiếp tục, nhấn phải chuột vào tên thiết bị Bluetooth (như HP Integrated Module with Bluetooth 2.0 Wireless Technology) > Uninstall > chọn OK để chấp nhận gỡ bỏ driver cũ. Sau đó khởi động lại máy và tiến hành cài lại đúng trình điều khiển Bluetooth.

- Nếu biểu tượng Bluetooth vẫn không hiện ra, thiết bị vẫn chưa được nhận dạng thì bạn hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 4. Kích hoạt Bluetooth/WLAN Hardware trong BIOS

- Tắt máy tính > nhấn nút Power và đồng thời nhấn liên tục F2 hoặc F10 hoặc Delete (tùy dòng máy) để vào BIOS.

- Để kiểm tra các bộ phận được tích hợp sẵn trên mainboard, bạn dùng các phím mũi tên để di chuyển sang tùy chọn Advanced > Device Options.

- Kiểm tra lại trạng thái của Onboard Bluetooth. Nếu Disabled, bạn hãy theo hướng dẫn để chuyển thành Enable. Nếu MTXT của bạn dùng Bluetooth rời sẽ không có tùy chọn này.

- Nhấn F10 > Yes tại thông báo Save changes and exit để lưu lại thiết lập và khởi động lại máy tính.

Thứ Tư, 17/11/2010 14:14
3,316 👨 111.200
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Tùng Dương
    Lê Tùng Dương

    aaaaaaaa

    Thích Phản hồi 15/06/22
    ❖ Kiến thức sử dụng