4 điểm khác biệt chính giữa chuột có dây và chuột không dây

Chuột có dây hay không dây đều có thể là sự lựa chọn hoàn hảo, tùy thuộc vào mục đích cụ thể mà chúng sẽ đáp ứng. Mỗi loại đều có điểm mạnh và lợi thế, hạn chế hoặc mở rộng tính linh hoạt, tốc độ và sự tự do khi di chuyển riêng.

Có thể khó khăn khi phải lựa chọn giữa một con chuột có dây phản hồi nhanh và một con chuột không dây siêu di động, đặc biệt là với rất nhiều ưu đãi hấp dẫn với cả hai tùy chọn. Vì vậy, hãy cùng Quantrimang.com so sánh chuột có dây và chuột không dây để tìm ra đâu là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Cách hoạt động của chuột có dây

Chuột có dây
Chuột có dây

Chuột có dây cơ bản cổ điển là cách dễ nhất để điều khiển giao diện người dùng trên laptop hoặc máy tính. Nó luôn sử dụng dây cáp để kết nối với thiết bị, do đó được gọi tên là chuột có dây.

Một lợi thế rõ ràng của chuột có dây là nó không sử dụng pin nào mà thay vào đó lấy năng lượng từ chính thiết bị. Nói chung, không cần ổ đặc biệt nào để chuột có dây hoạt động. Bạn chỉ cần cắm chuột vào và bắt đầu sử dụng sau vài giây.

Cách hoạt động của chuột không dây

Chuột không dây
Chuột không dây

Như tên gọi cho thấy, chuột không dây không yêu cầu kết nối có dây để hoạt động. Nó có dáng vẻ bên ngoài và hoạt động rất giống chuột có dây nhưng không sử dụng bất kỳ dây cáp nào để kết nối với thiết bị. Thay vào đó, chuột sử dụng công nghệ không dây - thường là Bluetooth hoặc một giao thức độc quyền tương tự như WiFi.

Do đó, việc mang theo khi đi di chuyển sẽ dễ dàng hơn và cho phép điều khiển giao diện mà không cần đến gần thiết bị hoặc bị hạn chế chuyển động bởi chiều dài của dây cáp.

Chuột có giao thức không dây tùy chỉnh luôn cần có đầu nối độc quyền để hoạt động. Ngược lại, các model sử dụng Bluetooth thường có thể kết nối với bất kỳ bộ thu Bluetooth nào, bao gồm cả bộ thu tích hợp trên laptop.

Không giống như chuột có dây lấy điện từ thiết bị chủ, chuột không dây được cấp nguồn bằng pin lithium-ion tích hợp có thể sạc lại hoặc pin AA hay AAA. Ngoài ra, chúng có thể bao gồm cáp sạc tạm thời biến chuột thành có dây.

4 điểm khác biệt chính giữa chuột có dây và chuột không dây

Chuột có dây và chuột không dây đều có những ưu, nhược điểm riêng
Chuột có dây và chuột không dây đều có những ưu, nhược điểm riêng

Có một vài điểm khác biệt chính giữa chuột có dây và chuột không dây, chúng có thể trở thành lựa chọn số 1 trong các tình huống cụ thể. Ví dụ, trong game, thời gian phản hồi là một khía cạnh quan trọng.

Tương tự, có những trường hợp cụ thể mà ưu điểm có thể tự do di chuyển hay mức tiêu thụ điện năng cần được ưu tiên. Dưới đây là những điểm khác biệt chính giữa chuột có dây và chuột không dây, cũng như việc chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm tổng thể.

1. Tốc độ

Do đặc tính truyền thông tin qua một giao thức vô tuyến, chuột không dây thường chậm hơn chuột có dây, vì chuột truyền thông tin nhanh hơn đáng kể qua dây. Bạn thường sẽ không nhận thấy điều này trong quá trình sử dụng thông thường, nhưng có thể thấy rõ khi chơi game, nơi độ trễ dù là nhỏ nhất cũng rất quan trọng.

Hầu hết các loại chuột không dây chơi game hiện đại đều sử dụng công nghệ tiên tiến mang lại trải nghiệm thực tế không có độ trễ.

2. Tự do di chuyển

Cáp USB dài và dễ bị rối trên chuột có dây rõ ràng là không thuận tiện cho việc di chuyển. Về khía cạnh này, chuột không dây di động hơn và thân thiện với việc đi lại, đồng thời mang lại sự tự do di chuyển hơn và không bị giới bởi chiều dài của dây cáp.

3. Nguồn điện

Mức tiêu thụ điện là một yếu tố rất quan trọng, đặc biệt là trong tính huống phải di chuyển. Khi sử dụng chuột không dây, hãy lưu ý rằng chuột sử dụng năng lượng pin, cần phải sạc hoặc lắp pin chuột mới hoạt động. Với chuột không dây sử dụng nguồn điện từ thiết bị chủ, bạn không phải lo lắng về điều này.

4. Khả năng tương thích

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, có sự khác biệt lớn về khả năng tương thích giữa chuột có dây và chuột không dây. Chuột có dây luôn yêu cầu cổng USB để hoạt động. Mặt khác, chuột Bluetooth tương thích với bất kỳ thiết bị nào có bộ thu Bluetooth tích hợp.

So sánh ưu, nhược điểm của chuột có dây và chuột không dây

Với tất cả những điều đã nêu trên, đây là những ưu và nhược điểm chính của việc sử dụng chuột có dây so với chuột không dây:

Chuột có dây

Lợi ích chính của chuột có dây là phản hồi nhanh chóng và chính xác hơn, cùng với thực tế là chúng không cần phải sạc. Chuột có dây nhìn chung cũng có xu hướng rẻ hơn. Mặt khác, bạn luôn phải dành một cổng USB cho chuột có dây của mình và việc di chuyển bị giới hạn bởi chiều dài dây cáp và dây có thể bị rối nếu không được xử lý cẩn thận.

Chuột không dây

Điểm yếu chính của chuột không dây là chức năng và tốc độ, trong khi điểm mạnh của nó là thiết kế nhỏ gọn và thoải mái. Những bất lợi chính là thời gian phản hồi chậm hơn và có thể bị trễ ở các model giá rẻ và cần phải sạc lại hoặc thay pin thường xuyên.

Chuột không dây thường đắt hơn và các model Bluetooth chỉ tương thích với những thiết bị có bộ thu Bluetooth. Mặt khác, bạn có thể thoải mái di chuyển hơn mà không cần bất kỳ dây cáp nào, điều này rất lý tưởng cho việc di chuyển.

Tất nhiên, mức độ ưu tiên của những khía cạnh này có thể thay đổi tùy theo tình hình và nhu cầu của từng người.

Mặc dù việc sử dụng pin hoặc sạc chuột không dây có thể không tiện bằng việc chỉ cắm nó vào thiết bị chủ, nhưng điều này lại trở nên ít quan trọng hơn khi bạn đi du lịch và khi lợi thế về tính di động, sự thoải mái, hình thức công thái học và sự tự do di chuyển là điều cần thiết. Một lần nữa, biết rõ những ưu tiên của mình có thể giúp bạn quyết định lựa chọn phù hợp.

Chuột không dây có tốt cho chơi game không?

Chuột không dây từng bị các game thủ xa lánh do độ trễ liên quan đến những model cấp thấp. Hầu hết các game thủ thích độ chính xác và tốc độ được đảm bảo bởi chuột có dây.

Tuy nhiên, chuột không dây tốt, thường đắt tiền, có thể có độ trễ thấp như chuột có dây, đến mức giác quan của con người không thể nhận biết được

Vậy chuột có dây hay không dây tốt hơn?

Như đã đề cập ở trên, quyết định cuối cùng sẽ luôn phụ thuộc vào ưu tiên của từng người. Ví dụ, nếu bạn đi du lịch hoặc sử dụng laptop hàng ngày, sử dụng chuột không dây sẽ thuận tiện hơn, không có dây cáp bị rối hoặc trông lộn xộn và tự do di chuyển hơn trên bề mặt rộng hơn.

Nếu là một game thủ, bạn có thể quan tâm hơn đến độ chính xác của chuột có dây. Hơn nữa, nếu đang tìm kiếm một thiết bị càng rẻ càng tốt, chuột có dây sẽ là giải pháp phù hợp cả ngắn hạn và dài hạn. Ngay từ đầu, chuột có dây sẽ ít tốn kém hơn và bạn cũng không phải lo lắng về bất kỳ khoản chi phí bổ sung nào cho pin.

Trong khi chuột có dây đảm bảo hiệu suất và hiệu quả, chuột không dây cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho thiết kế công thái học và sự tiện lợi. Cả hai đều sử dụng các công nghệ phát triển cao và bạn không nên bỏ qua một trong hai tùy chọn trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Thay vào đó, hãy thử nghiệm từng loại chuột và khám phá điểm mạnh và điểm yếu của chúng trước khi đưa ra lựa chọn.

Thứ Hai, 15/11/2021 10:50
4,73 👨 3.264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím