Khả năng chữa bệnh kỳ diệu của rau mồng tơi, loại rau thường xuyên có mặt trên mâm cơm của gia đình

Rau mồng tơi là thứ rau giản dị nhưng dưới góc nhìn khoa học, nó là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và có khả năng chữa nhiều bệnh giúp ích cho sức khỏe của chúng ta.

Theo nghiên cứu, trong rau mồng tơi có chứa chất nhầy pectin rất quý có tác dụng nhuận tràng, thải chất béo chống béo phì, thích hợp cho người có mỡ và đường cao trong máu, và còn có thể phòng chữa nhiều căn bệnh khác.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có tính hàn, tán nhiệt, giải độc, mát máu, vị chua, lợi tiểu, giải độc, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả, đẹp da

Dưới đây là một số tác dụng của rau mồng tơi.

1. Thanh nhiệt, giải độc, chữa táo bón

Giã nát một nắm lá mồng tơi, vắt lấy nước cốt rồi pha thêm một chút nước sôi để nguội uống một lần. Táo bón sẽ khỏi sau vài lần uống. Hoặc ăn canh rau mồng tơi hàng ngày cũng sẽ giúp cho việc đại tiện dễ dàng và thoải mái hơn.

2. Cầm máu khi bị chảy máu cam

Lấy bông thấm vào nước mồng tơi sau khi đã giã nát rồi nhét vào lỗ mũi bên chảy máu, máu sẽ cầm ngay.

Rau mồng tơi giúp thanh nhiệt, giải độc

3. Chữa đầy bụng, khó tiêu

Rau mồng tơi 50g, rau đay 50g, khoai sọ 1 củ (bóc vỏ thái nhỏ) nấu canh ăn vài ba ngày. Hoặc dùng rau mồng tơi, rau đay, rau khoai, rau má với lượng bằng nhau nấu canh ăn.

4. Chữa bệnh trĩ

Giã nát nhuyễn một nắm lá mồng tơi cùng vài hạt muối rồi đắp vào chỗ trĩ sưng, đồng thời nấu canh mồng tơi với cá diếc ăn cả nước và cái sẽ chữa được bệnh trĩ nhẹ.

Chữa trị bằng rau mồng tơi

5. Chữa khí hư, suy nhược

1 con gà ác, 1 nắm lá mồng tơi, 1 nắm đậu đen, ninh nhừ ăn nóng cả nước và cái. Ăn 1- 2 lần trong tuần, khi có hiệu quả bổ sung thêm một nắm đậu nành, 2 nắm lạc. Bài thuốc này cũng rất tốt cho người bị đau dạ dày, ợ chua.

6. Tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi có chứa chất sắt, chất nhầy, các vitamin A3, B3, chất saponin nên tốt cho thai phụ và tăng sữa cho sản phụ sau sinh.

Gà ác, mồng tơi, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục sức khỏe, tóc đen mượt, có làn da hồng hào.

Rau mồng tơi chữa đau nhức xương khớp, giúp vết thương mau lành

7. Chữa đau nhức xương khớp, giúp vết thương mau lành

Nước cốt từ rau mùng tơi có thể giúp vết bỏng mau lành.

Chân giò, rau mùng tơi, một chút rượu đem hầm để ăn hàng ngày sẽ giúp trị đau nhức xương khớp.

8. Chữa yếu sinh lý nam giới hiệu quả

Rau mồng tơi, rau má, rau ngót, bộ lòng gà hay vịt, nấu canh ăn nóng sẽ giúp tăng khả năng sinh lý ở nam.

Làm đẹp bằng rau mồng tơi

9. Dưỡng da

Ăn rau mồng tơi giúp lưu thông khí huyết, nhuận tràng, giúp da dẻ mịn màng, tươi trẻ.

Để dưỡng da, chống thô ráp, làm mịn nếp nhăn ở mặt có thể giã vài lá mồng tơi non cùng vài hạt muối, lấy nước cốt thoa đều lên mặt vài lần trước khi đi ngủ.

Để trị mụn, giã nát rau mùng với vài hạt muối rồi dùng bông tẩy trang thấm chất nhờn lên mặt, đặc biệt là những chỗ nổi mụn.

Để xóa vết thâm, sậm màu trên da có thể lấy nước cốt mùng tơi trộn với mật ong thoa lên da mắt, rồi rửa sạch sau 15 phút.

10. Gảm chất béo, cholesterol trong máu

Những người có mỡ và đường trong máu cao nên ăn nhiều rau mồng tơi. Bởi cholesterol nội sinh và ngoại sinh ra đều bị chất nhầy của rau mồng tơi hấp thu và giữ lại trong ruột. Do vậy chất béo trong thực phẩm không ngấm được qua màng ruột và cholesterol sẽ bị thải ra ngoài.

Chữa đi tiểu buốt bằng rau mồng tơi

11. Chữa đi tiểu buốt

Lấy nước cốt mồng tơi pha thêm vài hạt muối và một ít nước đun sôi để nguội uống lúc sáng. Bã rau mồng tơi dùng để đắp vào bụng dưới.

12. Chữa nóng trong người và thở ra mùi khó chịu

Canh rau mồng tơi thái nhỏ nấu với cua đồng ăn vào các buổi trưa có thể chữa được chứng mũi thở phì phò ra hơi nóng khó chịu.

Thứ Năm, 16/11/2017 10:48
51 👨 1.276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình