Kết nối VPN có tiêu tốn dữ liệu không?

VPN là một công cụ hiệu quả để bảo mật mạng Internet đồng thời có khả năng vượt qua kiểm duyệt. Cho dù bạn sử dụng trên máy tính hay thiết bị di động, VPN vẫn cần có kết nối Internet hoạt động để bảo mật mạng.

Nhưng, người dùng thường thắc mắc rằng việc kết nối VPN có tiêu tốn dữ liệu không? Nó có được tính vào hạn ngạch sử dụng dữ liệu của bạn không? Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ cung cấp cho bạn một câu trả lời rõ ràng về điều này.

Kết nối VPN có sử dụng dữ liệu

Khi bạn kết nối với máy chủ VPN, dữ liệu của bạn sẽ được sử dụng để kết nối và duy trì kết nối. Vì vậy, VPN có sử dụng dữ liệu khi bạn kết nối với nó. Bạn vẫn có thể kết nối với Internet, duyệt các trang web, xem video, v.v… như bình thường. Sự khác biệt duy nhất là VPN bổ sung thêm một số quyền riêng tư.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kết nối VPN chỉ có thể ngăn ISP xem chi tiết việc duyệt web hoặc truy vấn DNS của bạn. Việc sử dụng dữ liệu Internet vẫn có thể được ISP theo dõi và thời gian bạn dành cho kết nối VPN được tính vào hạn ngạch dữ liệu của bạn.

Vì vậy, VPN không thể giúp bạn vượt qua hạn ngạch sử dụng của nhà cung cấp Internet.

Tất nhiên, nếu bạn có kết nối không giới hạn, bạn không cần phải lo lắng về điều này.

VPN sử dụng dữ liệu để duy trì kết nối
VPN sử dụng dữ liệu để duy trì kết nối

Mức sử dụng Internet có tăng khi dùng VPN không?

Về mặt kỹ thuật là có. Bất cứ khi nào bạn kết nối qua VPN, các truy vấn mạng sẽ được mã hóa và truyền bằng một DNS server khác. Và, lượng dữ liệu bổ sung được sử dụng có thể nằm trong khoảng 5-15%, theo nhiều bài kiểm tra tham khảo trực tuyến.

Ví dụ, khi bạn tải xuống file 3GB bằng VPN, mức sử dụng dữ liệu của bạn có thể lên tới 3,3 đến 3,5GB.

Đây chỉ là một ví dụ, nhưng việc sử dụng dữ liệu trong thế giới thực sẽ khác, tùy thuộc vào loại nội dung tải xuống, máy chủ bạn chọn và giao thức bạn sử dụng cho kết nối VPN. Bạn có thể đang sử dụng VPN tại nhà của mình hoặc để làm việc từ xa. Vì vậy, không thể ước tính mức sử dụng dữ liệu chính xác khi xem xét các trường hợp sử dụng khác nhau.

Càng thêm nhiều mã hóa vào giao thức, thì càng mất nhiều dữ liệu. Vì vậy, để giảm mức sử dụng dữ liệu với VPN, bạn có thể chọn giao thức kém bảo mật nhất như PPTP. Hoặc bạn có thể chọn kết nối OpenVPN để cân bằng mức sử dụng dữ liệu.

Nên làm để có lợi nhất?

Tốt nhất, nếu bạn có một hạn ngạch dữ liệu nhỏ và lo lắng về việc sử dụng dữ liệu sẽ tăng lên, bài viết khuyên bạn chỉ nên sử dụng VPN khi cần thiết.

Tuy nhiên, nếu bạn không gặp vấn đề với việc sử dụng thêm vài MB/GB dữ liệu, bạn có thể sử dụng VPN một cách thoải mái.

Thứ Sáu, 22/10/2021 16:44
52 👨 3.616
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Long Duy
    Long Duy

    Vị sử dụng vpn tốn dung lượng mạng hay điện thoại

    Thích Phản hồi 05/03/23