Kết nối từ xa tới desktop Windows 7 từ máy tính Linux

Quản trị mạng Mặc dù hầu hết các quản trị viên đều thực hiện công việc của họ trong môi trường Windows, tuy nhiên ngoài những môi trường thuần Windows này, làm thế nào để có thể kết nối tới một máy tính Windows từ bên trong một máy tính Linux trong hệ thống? Nhiều quản trị viên đã thực hiện việc kết nối giữa hai nền tảng này từ bên trong Windows, nhưng từ bên trong Linux lại là một vấn đề khác. Vậy cách thức hiện hiện như thế nào? Đó cũng chính là nội dung mà chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn trong bài này.

Có khá nhiều công cụ Remote Desktop Protocol (RDP) được cung cấp cho Linux để bạn có thể kết nối đến bất cứ nền tảng nào, tuy nhiên trong bài chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách thức kết nối từ một desktop Ubuntu 9.10 đến một desktop Windows 7. Nhưng để phứp tạp hơn đôi chút vì khái niệm đám mây hiện đang rất thịnh hành, chúng tôi sẽ tạo một kết nối Linux-đến-Windows với máy tính Windows 7 ảo đang chạy trên một Ubuntu Server qua sử dụng VirtualBox.

Để làm cho kết nối đó dễ hiểu hơn, chúng tôi đã bản đồ hóa nó với sơ đồ khối bên dưới (hình A).

Hình A: Desktop Windows 7 được cung cấp bởi Ubuntu Server thông qua VirtualBox 3.0.

Với mục đích trong tài liệu này, chúng tôi giả định rằng:

  • Bạn có một Ubuntu Server đang làm việc.
  • Có VirtualBox đang làm việc trên Ubuntu Server của mình.
  • Đã cài đặt Windows 7 trên VirtualBox.
  • Có một desktop Ubuntu đang làm việc.

Các yêu cầu ở trên hoàn toàn đơn giản. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề để thực hiện cho kết nối này.

Bắc cầu cho mạng

Nếu thực hiện với phần thiết lập mặc định trên máy ảo Windows 7, bạn sẽ không thể truy cập desktop đó vì địa chỉ IP sẽ được quản lý thông qua NAT. Chính vì vậy cần sử dụng một kết nối bắc cầu để máy ảo của bạn nằm trong dải địa chỉ IP của LAN. Để thực hiện điều này, bạn cần đóng máy ảo Windows 7. Không chỉ ngừng tạm thời instance mà bạn phải đóng cả session (như thể bạn shut down một máy tính Windows thông thường) để cấu hình máy ảo (VM).

Khi đã đóng VM, vào VirtualBox, chọn Windows 7 VM, sau đó kích nút Settings. Kích vào phần Network, sau đó từ menu sổ xuống Attached To (hình B), chọn Bridged Adapter. Kích OK để sử dụng thiết lập này và giải phóng cửa sổ.

Hình B: Bạn sẽ phát hiện kết nối mạng không làm việc trên máy ảo của mình,
hãy thay đổi kiểu Adapter.

Lúc này, quay trở lại với cửa sổ VirtualBox chính và khởi chạy máy ảo của bạn. Lúc này khi Windows 7 khởi động bạn sẽ thấy nó là một phần của hệ thống địa chỉ IP của LAN.

Kích hoạt RDP

Trước khi kết nối với desktop Windows 7 thông qua RDP, bạn phải kích hoạt dịch vụ này. Để thực hiện điều đó, bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây từ bên trong máy ảo Windows 7:

  • Kích Start Menu.
  • Kích phải vào Computer.
  • Chọn Properties.
  • Kích Remote settings.
  • Bảo đảm rằng cả hai mục Allow Remote Assistance Connections to This Computer Allow Computers Running Any Version of Remote Desktop đều được chọn.

Sau khi kiểm tra lại các thiết lập đó, kích OK để thiết lập chúng.


Máy khách Linux RDP

Terminal Server Client (tsclient) là một trong những máy khách Linux RDP thân thiện trong sử dụng và có độ tin cậy cao. Mặc định, Terminal Server Client được cài đặt tên desktop Ubuntu. Nếu không, bạn có thể vào Ubuntu Software Center, nhập từ khóa tìm kiếm “terminal server” (không gõ vào dấu ngoặc kép), kích Terminal Server Client, kích mũi tên trỏ sang phải và kích Install.

Khi phần mềm đó được cài đặt, bạn sẽ thấy nó trong menu con Internet trong menu lớn Applications. Khởi chạy nó, bạn sẽ thấy cửa sổ tsclient chính như thể hiện trong hình C bên dưới.

Hình C: Bạn cần cấu hình thêm một số thứ để kết nối với desktop Windows 7 của mình

Ở đây bạn chỉ cần nhập vào:

  • Địa chỉ IP của desktop Windows mà bạn muốn kết nối đến
  • Tên người dùng mà bạn sẽ đăng nhập
  • Mật khẩu cho người dùng

Sau khi nhập vào các thông tin cần thiết này, kích Connect, khi đó một cửa sổ mới sẽ xuất hiện, chạy instance từ xa của desktop Windows 7 (hình D).

Hình D: Instance máy ảo Windows 7 đang chạy, thông qua RDP, trên máy desktop Ubuntu

Kết luận

Trong bài này chúng tôi đã minh chứng được cho bạn về RDP có khả năng linh hoạt như thế nào và lúc này bạn có thể quản trị một máy tính Windows 7 từ xa bằng desktop Linux.

Thứ Sáu, 26/02/2010 07:33
12 👨 2.786
0 Bình luận
Sắp xếp theo