iTunes Match là gì? iTunes Match hoạt động như thế nào?

iTunes Match là một dịch vụ trả phí ít được biết đến hơn của Apple, cho phép bạn upload bộ sưu tập nhạc của mình lên đám mây và nghe trên bất kỳ thiết bị Apple nào hoặc PC Windows với giá $25/năm.

iTunes Match là gì?

Như tên gọi cho thấy, iTunes Match đồng bộ thư viện nhạc cục bộ của bạn với iTunes Store được bảo vệ bằng DRM của Apple và upload lên bất cứ thứ gì mà nó không thể khớp được, bất kể bạn tách nhạc từ CD, mua từ Amazon hay nhập vào iTunes từ các nguồn khác.

Các bài hát phù hợp có sẵn ở chất lượng iTunes Plus (256 kbps AAC) bất kể tốc độ bit gốc. Bạn cũng có thể bật tùy chọn iCloud Music Library trong cài đặt để cung cấp toàn bộ thư viện nhạc cục bộ trên các thiết bị được đăng nhập bằng cùng một Apple ID.

iTunes Match
iTunes Match

iTunes Match hoạt động như thế nào?

Nhạc được thêm vào iTunes Match theo những cách sau:

  • Purchases: Tất cả các giao dịch mua trên iTunes Store của bạn đều được bao gồm trong thư viện nhạc iCloud.
  • Matches: Các bản nhạc phù hợp từ thư viện nhạc cục bộ, bất kể bài hát đến từ đâu, có sẵn trên mọi thiết bị thông qua thư viện nhạc iCloud.
  • Uploads: Các bài hát từ thư viện cục bộ không trùng khớp trong danh mục iTunes Store được tự động upload lên thư viện nhạc iCloud ở 256 kbps AAC.

iTunes Match luôn giữ lại các file gốc trên thiết bị của bạn. Là một phần của quá trình quét thư viện nhạc cục bộ ban đầu, iTunes Match sẽ upload lên tất cả các bài hát không có DRM mà không có những bài hát trùng khớp (những lượt upload này không được tính vào dung lượng iCloud). Nó sẽ tự động quét, đối sánh và upload lên mọi bản nhạc mới được thêm vào trong tương lai.

iTunes Match hỗ trợ tất cả các định dạng âm thanh giống như Apple Music: AAC, MP3, WAV, AIFF và Apple Lossless. Lưu ý rằng các bài hát không khớp được tự động chuyển đổi thành 256Kbps AAC. Ví dụ, nếu một số file MP3 chất lượng cao hơn của bạn ở 320 kbps, iTunes Match sẽ chuyển mã những file đó sang 256 kbps AAC trước khi upload.

iTunes Match cũng cung cấp tất cả danh sách phát của bạn từ iTunes hoặc ứng dụng Music trên tất cả các thiết bị, ngoại trừ một ngoại lệ - danh sách phát bao gồm những mục khác, chẳng hạn như booklet kỹ thuật số đi kèm với một số album, sẽ không đồng bộ.

Bạn nên luôn giữ một bản sao lưu bộ sưu tập nhạc của mình trong Time Machine hoặc phần mềm tương tự mà bạn chọn. iTunes Match không nên được xem như một dịch vụ sao lưu nhạc, vì Apple đã viết rõ ràng trong tài liệu hỗ trợ.

Cách đăng ký iTunes Match

iTunes Match chỉ khả dụng trong iTunes 10.5.2 trở lên cho Mac hoặc Windows và ứng dụng Music của Apple trên iPhone, iPad, Mac hoặc Apple TV. Dịch vụ này không khả dụng trên Android. Hãy nhớ rằng iTunes Match chỉ cung cấp tùy chọn thanh toán hàng năm.

Để đăng ký iTunes Match, hãy mở ứng dụng Music trên macOS hoặc khởi chạy iTunes cho Windows, sau đó nhấp vào iTunes Store trong thanh bên (macOS) hoặc Store ở đầu iTunes (Windows). Nếu bạn không thấy phần iTunes Store trên máy Mac của mình, hãy truy cập tùy chọn của ứng dụng Music và nhấp vào tab General, sau đó đánh dấu vào hộp bên cạnh iTunes Store và nhấn nút OK.

Đăng ký iTunes Match
Đăng ký iTunes Match

Tiếp theo, nhấp vào iTunes Match trong tiêu đề Features ở cuối cửa sổ, sau đó chọn nút Subscribe xuất hiện. Sau khi đăng nhập bằng Apple ID và mật khẩu, bạn sẽ được hướng dẫn xác nhận thông tin thanh toán của mình.

Bước cuối cùng, hãy nhấn Subscribe để kết thúc quá trình. Sau khi xác nhận, phương thức thanh toán của bạn sẽ bị tính phí $25 ngay lập tức cho cả năm sử dụng iTunes Match và bạn có thể bắt đầu sử dụng dịch vụ ngay lập tức.

Khi đăng ký hết hạn, iTunes Match sẽ tự động gia hạn thêm 12 tháng. Để tránh các khoản phí không mong muốn, hãy nhớ hủy đăng ký của bạn trước khi thời hạn thanh toán hiện tại kết thúc.

Nếu bạn hủy iTunes Match, bạn sẽ mất quyền truy cập vào thư viện nhạc iCloud của mình. Tất nhiên, bạn có thể tiếp tục nghe bất kỳ bài hát gốc nào trong thư viện cục bộ trên thiết bị như bình thường, ngay cả sau khi hủy đăng ký.

Hạn chế của iTunes Match là gì?

iTunes Match áp dụng giới hạn 100.000 bài hát, tức là nhiều hơn mức mà hầu hết mọi người có trong thư viện. Hơn nữa, nhạc mua từ iTunes Store không bị tính vào giới hạn này.

Các video không phù hợp được upload lên có kích thước giới hạn ở 200MB hoặc thời lượng 2 giờ cho mỗi bài hát. iTunes Match sẽ không đồng bộ bản ghi nhớ giọng nói từ iPhone cũng như bất kỳ giai điệu nào dưới 96 kbps. Nếu bạn có các bài hát DRM trong thư viện nhạc cục bộ của mình, những bài hát đó sẽ chỉ được upload lên nếu máy tính của bạn được phép phát chúng.

Nếu bạn thuộc tuýp người có bộ sưu tập nhạc lớn và đầu tư sâu vào hệ sinh thái Apple thì iTunes Match là một lựa chọn hợp lý, đáng cân nhắc. Mặc dù có các lựa chọn thay thế hiện có, nhưng iTunes Match cung cấp sự tích hợp sâu nhất.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách truy cập bộ sưu tập nhạc trên tất cả các thiết bị Apple của mình, thì đây là thứ bạn nên nghiêm túc xem xét.

Thứ Ba, 05/04/2022 08:16
512 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản