iTunes không hoạt động trên Windows 10? Đây là cách khắc phục

Nhiều người không thích iTunes vì nó lộn xộn, mất nhiều thời gian để khởi động và mọi thứ đều trở nên chậm chạp. Tuy nhiên, họ vẫn phải tiếp tục sử dụng nó cho các nhiệm vụ đơn giản như chuyển file. Khi hoạt động trên Windows 10, iTunes thường ngừng hoạt động và đây là một số cách khắc phục.

1. Chạy iTunes với tư cách admin

Có nhiều lý do, ví dụ như cập nhật hệ điều hành, có thể thay đổi các quyền mặc định của nhiều file và thư mục mà iTunes sử dụng. Điều này khiến iTunes bị hạn chế không thể truy cập vào các khu vực nhất định của máy tính và dừng khởi chạy. Tuy nhiên, cung cấp quyền quản trị cho iTunes sẽ cho phép nó bỏ qua những hạn chế đó và mở như bình thường.

Bước 1: Click chuột phải vào shortcut của iTunes và chọn Run as Administrator.

Chạy iTunes với tư cách admin

Bước 2: Trên hộp thoại User Account Control, click vào Yes.

Click vào Yes

iTunes sẽ khởi chạy đúng cách và người dùng chỉ cần làm việc này một lần để khắc phục sự cố. Nếu ứng dụng không mở như bình thường trong lần tiếp theo, bạn cần tiếp tục cấp quyền cho nó. Để tránh việc mỗi lần mở sẽ phải cấp quyền cho iTunes, bạn có thể cấu hình để iTunes luôn mở với quyền admin với các bước tiếp theo.

Bước 3: Nhấp chuột phải vào shortcut và chọn Properties trong trình đơn ngữ cảnh.

Chọn Properties

Bước 4: Trong tab Compatibility, tích vào hộp bên cạnh Run this Program as a Administrator. Tiếp theo, click vào nút Apply và nhấn nút OK để lưu các thay đổi.

Tích vào ô Run this program as an administrator

Giờ đây, bạn có thể khởi chạy iTunes mà không phải click chuột phải và chọn tùy chọn Run as Administrator mỗi lần mở.

2. Dừng bắt buộc iTunes

Đôi khi, iTunes đóng băng khi khởi động, điều này khá bình thường khi bạn cố gắng khởi chạy lại ứng dụng ngay lập tức sau khi tắt nó. Thông thường, người dùng chỉ cần khởi động lại máy tính để khắc phục vấn đề này. Tuy nhiên thay vì lãng phí thời gian, bạn có thể loại bỏ quá trình iTunes đóng băng trực tiếp thông qua Task Manager.

Bước 1: Click chuột phải vào thanh tác vụ và chọn Task Manager. Nếu toàn bộ máy tính của bạn bị đóng băng, nhấn Ctrl + Alt + Del để khởi động Task Manager.

Chọn Task Manager

Bước 2: Trong tab Processes, chọn iTunes và click vào End Task.

Click và End task

3. Cập nhật iTunes

Windows 10 thường nhận được bản cập nhật tự động và điều này có thể gây ra nhiều thay đổi khiến iTunes không hoạt động bình thường. Tuy nhiên, cập nhật iTunes lên phiên bản mới nhất có thể khắc phục những vấn đề này. Hãy cập nhật ứng dụng càng sớm càng tốt.

Khởi chạy Apple Software Update, đây là một chương trình cập nhật đi kèm với iTunes và bạn có thể truy cập nó từ trình đơn Start. Khi đã khởi chạy trình cập nhật, đợi một lúc để kiểm tra các cập nhật có sẵn. Nếu có một bản cập nhật iTunes, hãy chọn nó và click vào Install để cập nhật. Ngoài ra, người dùng cũng nên chọn các bản cập nhật cho các phần mềm Apple liên quan.

Cập nhật iTunes

Sau quá trình cập nhật, mở iTunes để kiểm tra. Nếu cập nhật Windows 10 là nguyên nhân, iTunes sẽ hoạt động bình thường ngay sau khi cập nhật.

4. Sử dụng chế độ Compatibility mode

Compatibility Mode là một giải pháp nhanh chóng khác có thể khiến iTunes chạy bình thường trong trường hợp không có bản cập nhật để khắc phục vấn đề cập nhật của Windows 10.

Truy cập vào Properties từ shortcut của iTunes, trong tab Compatibility, tích hộp bên cạnh Run This Program in Compatibility Mode for và chọn Windows 8. Click vào Apply và sau đó nhấp vào OK để lưu thay đổi.

Tích vào ô Run this program in compability mode for

Nếu iTunes vẫn không khởi chạy, hãy chọn một phiên bản cũ hơn của Windows như Windows 7 hoặc Windows Vista và thử lại. Ngoài ra, cố gắng chạy nó với quyền admin nếu không thành công.

Lưu ý: Khi có bản cập nhật iTunes mới, bạn nên vô hiệu hóa chế độ Compatibility Mode trước khi cập nhật.

5. Khởi chạy ở chế độ Safe mode

Nếu có bất kỳ plugin nào của bên thứ ba được cài đặt trên iTunes, đây có thể là nguyên nhân khiến iTunes bị treo khi khởi động. Để xác định xem đây có phải là nguyên nhân, bạn cần phải chạy iTunes trong Chế độ Safe mode.

Lưu ý: Thậm chí khi bạn không cài đặt bất cứ plugin nào, thì việc khởi chạy iTunes trong chế độ Safe Mode cũng có thể khắc phục vấn đề với cấu hình do lỗi ứng dụng đột ngột.

Bước 1: Nhấn Ctrl + Shift và sau đó cố gắng khởi động iTunes. Trên hộp bật lên, hãy click vào Continue để chấp nhận mở ứng dụng trong chế độ Safe Mode.

Click vào Continue

Nếu iTunes tải được sau khi chạy ở chế độ Safe mode, sự cố có thể do một plugin đã lỗi thời. Bây giờ, hãy cố gắng "cách ly" plugin có vấn đề. Trước khi tiếp tục, thoát khởi ứng dụng iTunes.

Bước 2: Đi tới vị trí lưu trữ các plugin iTunes. Để thực hiện điều đó, nhấn Windows + R để khởi động Run. Bây giờ, nhập %appdata% vào hộp Run và nhấn OK.

Nhập %appdata% vào hộp Run

Bước 3: Thư mục Roaming mở ra, bạn mở thư mục theo trình tự sau Apple Computer > iTunes > Plug-in iTunes.

Mở thu mục Apple Computer

Bước 4: Sao chép các file plugin bên trong thư mục sang vị trí khác ví dụ như desktop.

Sao chép các file plugin sang desktop

Bây giờ, chỉ cần sao chép và dán từng tệp một lần, sau đó trở lại thư mục Plugin của iTunes và khởi động iTunes để xác định plugin có vấn đề. Sau khi tìm thấy plugin có vấn đề, bạn có thể liên hệ với nhà xuất bản của plugin để cập nhật hoặc loại bỏ nó vĩnh viễn từ thư mục Plugin iTunes.

6. Thực hiện "sửa" iTunes

Nếu chạy iTunes với tư cách quản trị viên, khởi chạy nó trong chế độ Safe Mode hoặc cập nhật lên phiên bản mới nhất vẫn không thể khắc phục được vấn đề, bạn nên sửa chữa cài đặt iTunes. Quá trình này rất đơn giản, chỉ mất có vài phút.

Bước 1: Xóa shortcut của iTunes trên màn hình hoặc thanh tác vụ.

Xóa shortcut iTunes từ màn hình

Bước 2: Mở trình đơn Start, tìm kiếm Apps & Features, và nhấn Enter. Từ danh sách ứng dụng, hãy chọn iTunes và click vào Modify.

Chọn Modify

Bước 3: Trên trình cài đặt iTunes, nhấp vào Repair và sau đó nhấp vào Next.

Chọn Repair

Bước 4: Click vào Finish khi trình cài đặt iTunes hoàn tất quá trình sửa.

Click vào Finish

Hy vọng rằng, iTunes sẽ hoạt động bình thường sau khi thực hiện sửa chữa iTunes. Nếu không, hãy tiếp tục với các phương pháp sửa lỗi khác.

7. Khôi phục thư viện iTunes cũ hơn

Đôi khi, một số file hỏng trong thư viện nhạc iTunes có thể ngăn không cho nó hoạt động bình thường.

Bước 1: Mở iTunes trong khi giữ phím Shift, trên cửa sổ bật lên, nhấp vào Create Library.

Chọn Create Library...

Bước 2: Thư viện mặc định của bạn nằm trong thư mục iTunes. Để tạo thư viện mới, hãy nhập tên file ví dụ như iTunes New và nhấp vào Save.

Tạo thư viện mới

Nếu iTunes mở ra sau khi tạo thư viện mới, thì vấn đề là do một mục trong thư viện bị hỏng. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể khôi phục lại phiên bản cũ của thư viện hoặc tự thêm lại các file vào thư viện mới.

Lưu ý: Trước khi tiếp tục, hãy thoát khởi ứng dụng iTunes.

Bước 3: Mở thư mục thư viện iTunes ban đầu và di chuyển các file iTunes Library sang màn hình máy tính. Sau đó, mở thư mục Previous iTunes Libraries.

Lưu ý: Thư mục thư viện iTunes ban đầu nằm trong thư mục Music của tài khoản người dùng Windows 10.

Di chuyển file iTunes Library sang màn hình máy tính

Bước 4: Thư mục này có các phiên bản cũ của thư viện đã được sao lưu trong các bản cập nhật trước của iTunes. Bạn có thể phân biệt từng file theo các thẻ ngày ở cuối tên file. Bây giờ, sao chép phiên bản gần đây nhất của thư viện iTunes vào thư mục iTunes bằng cách trở lại thư mục trước và đổi tên nó thành iTunes Library.

Sao chép phiên bản thư viện trước

Bước 5: Cấu hình iTunes để chuyển trở lại thư viện mặc định. Để làm điều đó, hãy khởi chạy lại iTunes trong khi nhấn phím Shift, click vào Choose Library, chọn thư mục iTunes và sau đó chọn file iTunes Library đã được đổi tên bên trong.

Mở thư viện iTunes

Bây giờ, mở iTunes. Nếu mọi thứ hoạt động hoàn hảo, bạn có thể tiếp tục sử dụng iTunes như thường lệ. Nếu vẫn không hoạt động, bạn có thể tiếp tục khôi phục các phiên bản thư viện iTunes trước đó để tìm ra một chương trình hoạt động. Cuối cùng, bạn có thể chọn để thêm lại file vào thư viện mới.

Bước 6: Mở iTunes trong khi giữ phím Shift và tạo một thư viện iTunes mới hoặc sử dụng tuỳ chọn Choose Library để chọn thư viện mới mà bạn đã tạo ở Bước 12.

Thêm file vào thư viện

Sau khi khởi chạy iTunes, nhấp vào File và sau đó sử dụng tùy chọn Add File to Library hoặc Add Folder to Library để thêm nhạc từ các vị trí khác nhau của máy tính trở lại thư viện. Nhiệm vụ của bạn là tách các file nhạc có vấn đề, vì vậy hãy đảm bảo không thêm tất cả cùng một lúc. Bởi vì, bất cứ khi nào thêm một file hoặc thư mục bất kỳ có vấn đề, iTunes sẽ bị treo hoặc xuất hiện thông báo lỗi.

Lưu ý: Đây có thể là quá trình mất nhiều thời gian nhưng các vấn đề gây ra bởi các file nhạc hỏng hoặc không tương tích sẽ được giải quyết dứt điểm.

8. Cấu hình tường lửa

Tường lửa Windows 10 có thể ngăn iTunes không kết nối Internet đúng cách. Thông thường, điều này xảy ra sau khi cập nhật Windows hay iTunes. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục sự cố này bằng cách cho phép iTunes "giao tiếp" trên cả mạng riêng và công cộng.

Bước 1: Mở hộp Run, nhập firewall.cpl và nhấp Run.

Truy cập tường lửa

Bước 2: Nhấp vào tùy chọn Allow an App or Feature Through Windows Firewall.

Chọn tùy chọn Allow an App or Feature Through Windows Firewall

Bước 3: Click vào nút Change Settings để có thể sửa đổi tường lửa. Bây giờ, cuộn xuống và đảm bảo tích cả hai hộp PrivatePublic. Nếu có vấn đề về mạng, bạn sẽ tìm thấy một trong các hộp này không được bị vô hiệu. Sau khi hoàn tất, nhấp OK để lưu các thay đổi.

Tích cả hai ô Private và Public

Ngoài ra, nếu không thấy mục iTunes được liệt kê bên trong tường lửa. Hãy thực hiện theo các bước sau.

Bước 4: Click vào nút Allow Another App và tự tìm file thực thi iTunes, theo mặc định, nó nằm trong thư mục C:/Program Files/iTunes.

Click vào nút Allow Another App

Bước 5: Chọn file iTunes.exe và nhấp vào Add.

Chọn file iTune.exe

Sau khi thêm nó vào các chương trình trong tường lửa, tích cả hai mạng Private và Public, và lưu các thay đổi. iTunes sẽ kết nối với Internet và làm việc mà không vấn đề nào.

9. Ngắt kết nối Internet

Đôi khi các driver mạng đã lỗi thời hoặc bị lỗi có thể ngăn không cho iTunes khởi chạy và bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách đơn giản là ngắt kết nối Internet. Nếu kết nối qua Wi-Fi, chỉ cần vô hiệu hóa kết nối và nếu sử dụng mạng có dây, tháo cáp Ethernet. Sau khi ngắt kết nối Internet, iTunes khởi chạy được thì vấn đề là do các driver mạng. Trước khi tiếp tục, hãy kết nối lại Internet.

Bước 1: Mở Device Manager bằng cách gõ Device Manager vào menu Start và nhấn Enter.

Mở Device Manager

Bước 2: Mở rộng phần Network Adapters để thấy các mục được liệt kê bên dưới, nhấn chuột phải vào một mục và chọn Update Driver.

Chọn Update Driver

Bước 3: Trên hộp bật lên, hãy click vào Search Automatically for Updated Drivers.

Click vào Search Automatically for Updated Drivers.

Lặp lại quá trình cho mỗi mục được liệt kê trong Network Adapters. Windows 10 sẽ tải về và cài đặt các driver thích hợp qua Internet. Nếu không thể cập nhật driver tự động, người dùng sẽ phải tự tải các driver từ trang web của nhà sản xuất và chọn chúng thông qua tùy chọn Browse My Computer for Driver Software.

10. Cài đặt lại iTunes

Nếu đã thử tất cả các phương pháp trên mà iTunes vẫn không mở, thì có thể một file bị hỏng chính là nguyên nhân. Bạn nên thực hiện cài đặt lại hoàn toàn và không cần lo lắng vì quá trình này không tốn nhiều thời gian.

Lưu ý: Xóa iTunes không xóa thư viện nhạc của bạn, bạn vẫn có thể truy cập lại nó sau khi cài đặt lại.

Bước 1: Mở Apps & Features, chọn iTunes và sau đó nhấp vào Uninstall để gỡ cài đặt.

Gỡ cài đặt iTunes

Bước 2: Sau xóa iTunes, tiếp tục gỡ cài đặt các chương trình liên quan đến iTunes theo thứ tự sau:

  1. Apple Software Update
  2. Apple Mobile Device Support
  3. Bonjour
  4. Apple Application Support 32-bit
  5. Apple Application Support 64-bit

Gỡ các chương trình liên quan đến iTunes

Sau khi gỡ cài đặt, khởi động lại máy tính.

Bước 3: Tải phiên bản mới nhất của iTunes, sau đó nhấp đúp và file và làm theo hướng dẫn trên màn hình để cài đặt lại iTunes.

Nháy đúp vào file để cài đặt

Bây giờ, hãy thử khởi chạy nó. Nếu không mở, hãy thử chạy nó với quyền admin. Nếu vẫn không được, hãy thử phương pháp cuối cùng.

11. Cài đặt phiên bản iTunes cũ

Cuối cùng, iTunes không hoạt động đúng cách có thể do không tương thích giữa một số thành phần phần cứng cũ và các phiên bản mới của iTunes. Nếu cập nhật hoặc cài đặt lại không khắc phục được vấn đề, chúng ta hãy làm ngược lại và hạ cấp iTunes về phiên bản trước đó.

Gỡ cài đặt hoàn toàn iTunes (Làm theo các bước trong Cài đặt lại iTunes). Sau đó, tải một phiên bản cũ của iTunes từ Apple.

Cài đặt phiên bản cũ của iTunes

Nếu phiên bản cũ của iTunes hoạt động bình thường trên máy tính sau khi cài đặt, bạn nên tắt thông báo tự động cập nhật khi khởi chạy.

Rất nhiều vấn đề và cách giải quyết, hy vọng bạn không phải thử cách cuối cùng để khắc phục vấn đề iTunes không hoạt động trên Windows 10.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Bảy, 03/03/2018 08:36
31 👨 14.468
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ iTunes