Ít nhất nửa triệu máy tính nhiễm virus Nyxem.D

Loại sâu Internet mang nội dung khiêu dâm này đã không gây ra “đại họa phá dữ liệu” như dự báo nhưng các chuyên gia bảo mật ước tính nó cũng xâm nhập vào khoảng từ 469.507 đến 946.835 PC trong khoảng thời gian từ 15/1 đến 1/2/2006.

Tổ chức phân tích dữ liệu Internet CAIDA cho biết, trong con số (tối thiểu) máy tính bị tấn công nói trên, phần lớn tập trung ở Ấn Độ (32,2%), tiếp theo là Peru (18,7%), Italy (8,1%), Thổ Nhĩ Kỳ (6%) và Mỹ (5,6%).

Nyxem ít xuất hiện ở khu vực Nam Mỹ và Trung Đông. Các chuyên gia của CAIDA cũng cho biết Nam Mỹ bị tấn công muộn hơn 4 ngày so với các vùng khác có thể là vì tác giả của nó phát hành một phiên bản riêng bằng tiếng Tây Ban Nha.

Trong khi nguy cơ hủy hoại tài liệu trên máy tính của biến thể Nyxem.D được thổi bùng trên khắp các trang báo cả trong và ngoài lĩnh vực công nghệ thì CAIDA lại khẳng định chương trình này thực ra không có gì đặc biệt. Theo ước tính của tổ chức này, tổng số máy tính nạn nhân của Nyxem ít hơn của những virus e-mail khác. CAIDA cho biết có rất ít thông báo của người sử dụng về việc bị mất dữ liệu, song họ cũng lưu ý rằng rất khó có thể đánh giá được toàn diện mức độ thiệt hại.

Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người sử dụng máy tính nối mạng đừng vội mừng là đã chiến thắng Nyxem vì việc quét tìm và tiêu diệt nó trên các hệ thống của cá nhân và doanh nghiệp sẽ ngốn một khoản chi phí đáng kể.

Nyxem.D là virus được thiết kế để viết đè nội dung lên các file tài liệu dạng Word và Excel trên những máy tính bị lây nhiễm vào ngày mồng 3 hàng tháng, bắt đầu tính từ thứ 6 tuần trước. Virus này phát tán qua e-mail với thông điệp “mồi nhử” là những hình ảnh khiêu dâm. Nyxem.D sẽ còn tiếp tục hoành hành và thời điểm bùng phát sắp tới sẽ là ngày 3/3.

Thứ Ba, 07/02/2006 13:42
31 👨 91
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp