Ít ai ngờ bê tông có thể giúp hạn chế ô nhiễm không khí

Các nhà khoa học Ấn Độ vừa phát hiện ra các bề mặt bê tông có thể giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí khi nó hấp thụ sulfur dioxide - một chất gây ô nhiễm chính.

Phát hiện này làm tiền đề quan trọng trong chiến lược sử dụng nguyên liệu được cho là gây ô nhiễm và biến nó trở thành giải pháp bảo vệ môi trường trong thiết kế đô thị, quản lý chất thải trong tương lai.

Họ còn nói rằng, phát hiện này là một bước tiến quan trọng hướng tới việc sử dụng bê tông thải để giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Ít ai ngờ bê tông có thể giúp hạn chế ô nhiễm không khí

"Mặc dù sản xuất bê tông có gây ô nhiễm không khí, nhưng các tòa nhà bê tông ở khu vực thành thị có thể làm một loại hoạt động giống như chất bọt biển có khả năng hấp thụ sulfur dioxide ở mức cao". - Alex Orlov, giáo sư tại trường Đại học Stony Brook ở Mỹ nói trong một tuyên bố.

"Phát hiện của chúng tôi mở ra khả năng rằng chất thải bê tông có nguồn gốc từ việc phá hủy tòa nhà có thể được sử dụng để hấp thụ các chất gây ô nhiễm này", Orlov nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có tới 7 triệu người chết sớm trên toàn thế giới có thể liên quan đến chất lượng không khí và ô nhiễm nguy hại.

Trước giờ, khí thải sulfua dioxide là một trong những chất gây ô nhiễm phổ biến nhất trên không, điển hình các nhà máy phát thải nhiều sulfur dioxide nhất.

Không những thế, các lò nung xi măng cũng sản xuất khoảng 20% lượng khí thải dioxide sulphur dioxide. Và bê tông vẫn là vật liệu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới và giá cả cũng không quá đắt với mọi người.

Nhà nghiên cứu Girish Ramakrishnan đến từ Đại học Stony Brook đã sử dụng các loại vật liệu xây dựng xi măng, bê tông để tiến hành thí nghiệm của họ.

Họ đã sử dụng công nghệ quang phổ hồng ngoại Fourier Transform (Diffuse Reflectance Infrared Fourier Transform Spectroscopy - DRIFTS) và quang phổ X (XANES) để xác định mức độ hấp phụ lưu huỳnh dioxit trên các loại vật liệu này.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng khả năng hấp thụ các chất gây ô nhiễm của bê tông sẽ giảm đi theo thời gian vì tuổi của nó.

Tuy nhiên, bê tông cũ nghiền ra, làm thành vật liệu mới có thể khôi phục các đặc tính loại bỏ khí ô nhiễm này.

Thứ Bảy, 22/07/2017 09:28
3,52 👨 558
0 Bình luận
Sắp xếp theo