ISP có làm chậm tải video?

Khi các ứng dụng mạng ngang hàng (peer-to-peer) như BitTorrent ngày càng có nhiều kết nối hơn thì các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) bắt đầu làm chậm đường truyền này. Và các dịch vụ chia sẻ tập tin đang phản đối.

Người lướt web hiện đang rất “khoái khẩu” món ăn đa phương tiện và trên mạng ngày càng có nhiều nhạc và video được phép tải về đây đang là gánh nặng của các ISP. Vài nhà cung cấp dịch vụ hiện đang giải quyết tình trạng này bằng cách siết chết mảng tải dữ liệu miễn phí. Comcast là một trong những ISP lớn, bắt đầu nhắm đến các ứng dụng chia sẻ tập tin mạng ngang hàng như BitTorrent bằng cách hạn chế lượng băng thông cấp cho những ứng dụng này.

Comcast cho biết hãng phải làm như vậy để đảm bảo một thiểu số khách hàng không chiếm dụng hết nguồn tài nguyên mạng, làm chậm kết nối của người dùng khác. BitTorrent là mục tiêu dễ ngắm của ISP vì nó phân phối rộng rãi nhiều phần mềm và nội dung đa phương tiện không hợp pháp.

Nhưng BitTorrent và các dịch vụ tương tự khác không vui vẻ gì khi mình bị “điểm mặt” và phản ứng bằng cách đưa ra những công nghệ mới.

Giao thức của BitTorrent chia nhỏ tập tin thành hàng trăm mảnh nhỏ rất hiệu quả. Khi người dùng (swapper) tải một tập tin, thực sự là họ đang tải nhiều mảnh của tập tin đó từ nhiều nguồn khác nhau. Phương pháp này đảm bảo tốt nhất tính sẵn có của tập tin và giảm thiểu lượng băng thông cần thiết. Dù vậy, nếu ai sử dụng BitTorrent để tải nhiều phim thì vẫn tiếp tục chiếm dụng nhiều băng thông.

BitTorrent ước tính có khoảng 150 triệu người dùng công nghệ chia sẻ tập tin này của hãng và không phải tất cả đều bất hợp pháp. Hãng có những thỏa thuận với các studio của Hollywood để phân phát các chương trình truyền hình và phim ảnh.

Tương tự, một công ty khác là Vuze cũng gặp điều tương tự và đang nộp đơn lên ủy ban truyền thông liên bang Mỹ FCC (Federal Communications Commission) để ngăn ISP can thiệp vào lưu lượng mạng ngang hàng. Vuze cũng phân phối các nội dung được cấp phép cho khách hàng thông qua giao thức BitTorrent. Theo ông Gilles BianRosa, CEO của Vuze, có một chuyện không rõ ràng là ISP chặn lưu lượng BitTorrent là để chống nạn ăn cắp hay là mạng đang gặp trục trặc. Hiện Vuze đang có khoảng 12 triệu người dùng phần mềm Azureus Vuze.

Một phần của vấn đề

Theo các nhà phân tích công nghiệp, việc sử dụng BitTorrent tạo ra những vấn đề khiến ISP phải vất vả. Còn theo một nhà phân tích từ Enderle Group, các ISP “chắt chiu” băng thông của họ hơn để bù đắp cho kiến trúc mạng đã già cỗi, không đáp ứng việc bắt kịp nhu cầu của người dùng nữa.

Để bảo toàn băng thông, một cựu quản trị mạng cho một ISP tên tuổi ở Mỹ nói, các ISP không chỉ chặn luồng mạng ngang hàng mà còn sử dụng kỹ thuật “định hình luồng” (traffic shaping) nhằm làm trễ các gói dữ liệu để “là phẳng” nhu cầu trên một mạng.

Một quản trị mạng giấu tên nói rằng các ISP định hình luồng ở nhiều mức độ khác nhau trong nhiều năm nay. Các ISP thường có xu hướng hạn chế băng thông ở những khu vực mà họ cho là ít cạnh tranh.

Mạng ngang hàng sẽ tiếp tục

Theo TorrentSpy (trang web hàng đầu giúp tìm nội dung có sẵn của người dùng BitTorrent), sự phân hóa giữa người dùng BitTorrent tải nội dung hợp pháp và bất hợp pháp ngày một lớn.

BitTorrent cũng đang cố gắng tự tách mình ra khỏi thế giới chia sẻ tập tin bất hợp pháp bằng cách cải tiến giao thức BitTorrent nhằm từ chối chia sẻ với cộng đồng nguồn mở. Đáp trả, một mảng người dùng đang có kế hoạch tạo một giao thức mới thay thế BitTorrent, cho phép họ ít phụ thuộc vào công nghệ cộng tác này hơn.

Giao thức mới có tên gọi là .P2P, có thể được The Pirate Bay tung ra vào đầu năm nay. Đây là trang web nổi tiếng từ Thụy Điển hỗ trợ buôn bán nội dung bất hợp pháp. Phiên bản “chế biến” từ giao thức BitTorrent này khiến các ISP khó chặn luồng dữ liệu hơn và gây khó khăn cho các tổ chức chống phần mềm lậu bắt được kẻ vi phạm bản quyền.

Thứ Ba, 26/02/2008 12:57
31 👨 167
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản