Iran tố Siemens tiếp tay phá hoại nhà máy hạt nhân

Một chỉ huy quân đội Iran đã cáo buộc hãng công nghệ Đức –Siemens vì cho rằng, hãng này đã giúp Mỹ và Israel thực hiện cuộc tấn công nhắm vào nhà máy hạt nhân của quốc gia này hồi cuối năm ngoái.


Ảnh minh họa.

Lời buộc tội này đã được tờ Kayhan đăng tải vào ngày hôm qua (18/4). Theo đó, Virus Stuxnet đã nhắm tới các chương trình nguyên tử của Iran, nhưng chúng chỉ tấn công vào thiết bị của công ty Siemens. Vì vậy, công ty Đức phải có trách nhiệm về điều đó.

Tuy nhiên Siemens đã từ chối bình luận các cáo buộc trên.

Các cuộc điều tra gần đây cho thấy, nguồn gốc của virus Stuxnet bắt nguồn từ Mỹ và quốc gia Do Thái. Iran cáo buộc Siemens phải có trách nhiệm về vụ việc này, vì hệ thống điều khiến của họ thường sử dụng phần mềm giám sát điều khiển và thu thập xử lý dữ liệu (SCADA) và đã bị sâu máy tính tấn công. Phần mềm này đã dọn đường cho virus Stuxnet.

Vị quan chức này cũng cho rằng, công ty Siemens phải chịu trách nhiệm và giải thích là làm thế nào và lý do gì lại cung cấp cho kẻ địch thông tin về các mã của phần mềm SCADA và đã dọn đường cho các cuộc tấn công nhắm vào nhà máy nguyên tử của Iran.

Một số chuyên gia nước ngoài đã mô tả Stuxnet như một bệ phóng tấn công được dẫn dắt để nhắm tới chương trình nguyên tử của Iran. Điều này có thể gây ra nguy cơ lớn nếu không bị phát hiện.

Hồi tháng 9, Iran cũng cho biết, các máy tính nhân viên tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr đặt ở Nga đã bị tấn công nhưng không bị thiệt hại. Bushehr –nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran- vẫn chưa sẵn sàng hoạt động và đã phải lùi thời điểm khởi động nhưng cũng bị Stuxnet tấn công.

Đại sứ NATO ở Nga cho biết, hồi tháng Giêng, virus này đã tấn công hệ thống máy tính ở Bushehr. Điều này có thể gây ra nguy cơ một thảm họa hạt nhân như thảm họa Chernobyl xảy ra ở Ukraina năm 1986.

Một số nhà phân tích quốc phòng cho biết, mục đích chính là nhắm tới quy trình làm giàu Uranium của Iran. Đây là quy trình để tạo nhiên liệu cho các nhà máy điện nguyên tử. Các nước phương Tây đã cáo buộc Iran, phát triển vũ khí nguyên tử nhưng Tehran đã phủ nhận cáo buộc này.

Thứ Hai, 18/04/2011 11:52
31 👨 575
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp